Trẻ bị xâm hại tình dục: Nỗi đau còn mãi

Sống khỏe mạnh - 03/28/2024

Bạn sẽ sốc vì con bạn hoàn toàn có nguy cơ bị xâm hại tình dục từ những người thân thiết gần gũi ngay bên cạnh chúng.

Nếu bạn là một người coi nhẹ việc xâm hại tình dục trẻ em, hoặc là ông bố bà mẹ vô tư nghĩ rằng con mình sẽ không bị xâm hại, thì bạn sẽ sốc khi biết nhưng thông tin được Cục cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao, Bộ Công an cung cấp dưới đây.

Những con số đáng sợ về xâm hại tình dục trẻ em

Nạn xâm hại tình dục trẻ em ngày càng nghiêm trọng

Theo thống kê của Cục cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao, trong 5 năm từ 2011-2015, ở nước ta phát hiện trên 8.200 vụ xâm hại trẻ em, với gần 10.000 nạn nhân.

Số vụ bị xâm hại tình dục chiếm tới 5.300 vụ. Trong đó số vụ xâm hại tình dục bé trai ngày một tăng.

Tính theo từng năm, thì số vụ xâm hại trẻ em liên tục tăng theo mỗi năm. Năm 2012 số vụ án xâm hại trẻ em tăng 1,4% so với năm 2011, sang năm 2013 tăng lên tới 17% so với năm 2012 và năm 2014 tăng 6,4% so với năm 2013.

Trước những số liệu trên, có thể thấy nạn xâm hại tình dục trẻ em ở nước ta đang ngày một nghiêm trọng và nguy hiểm hơn.

Thực tế, theo thống kê cũng cho thấy, hầu hết nghi can phạm tội xâm hại tình dục trẻ em, là những người gần gũi nạn nhân như: người quen của bố mẹ, hàng xóm, thậm chí là giáo viên, bố dượng, bố đẻ, anh chị em trong nhà gây ra...

Trẻ bị xâm hại tình dục: Nỗi đau còn mãi

Và hành vi xâm hại tình dục, sẽ khiến những đứa trẻ phải hứng chịu nhưng hậu quả khủng khiếp lâu dài về thể chất, tâm lý

Trẻ bị xâm hại tình dục phải chịu hậu quả khủng khiếp

Theo bác sĩ Huỳnh Phước Sang, chuyên viên tư vấn cao cấp các dự án đầu tư phát triển Y tế và các mô hình xã hội hóa: 'Cứ 4 trẻ em quanh ta, thì có 1 trẻ không kể trai gái, câm điếc, lành lặn, chậm phát triển... từng bị xâm hại theo một cách nào đó.

Tác hại của xâm hại tình lên trẻ là vô cùng khủng khiếp. Trẻ có thể bị viêm nhiễm, lây bệnh AIDS, viêm gan, mắc các bệnh tình dục nguy hiểm... Đó là những tổn thương về mặt thể chất. Tuy nhiên những tác hại tâm lý mới trầm trọng và kéo dài hơn hẳn'.

Bác sĩ Sang phân tích: 'Những đứa trẻ bị xâm hại thường sẽ cảm thấy tội lỗi, sợ hãi, xấu xa, thất bại, cộc tính... và có nguy cơ trở thành kẻ thất bại, thậm chí là tội phạm khi trường thành.

Đặc biệt, nếu những đứa trẻ bị xâm hại nếu không được điều trị tâm lý sẽ bị ám ảnh và khi lớn lên lại là người đi xâm hại tình dục trẻ em khác'.

Theo các chuyên gia tâm lý học, trẻ bị xâm hại tình dục khi còn nhỏ lớn lên có thể mơ hồ về giới tính của mình, nhiều đứa trẻ bị trầm cảm, rối loạn nhân cách...

Điều đáng ngại là không phải lúc nào trẻ bị xâm hại tình dục cũng thể hiện ra bên ngoài những tổn thương về tâm lý. Đôi khi, cơn sang chấn tâm lý phải sau nhiều năm mới thể hiện ra. Vì thế phụ huynh thường khó phát hiện ra những bất thường của con em mình.

Dưới đây là những lưu ý mà bác sĩ Huỳnh Phước Sang gửi tới những ông bố bà mẹ giúp họ phát hiện ra con bị xâm hại tình dục:

- Đầu tiên nếu bạn thấy vết thương, bầm khó giải thích ở mồm, vùng kín của trẻ. Trẻ đi tiêu tiểu khó, ra máu, thấy vệt máu trên quần áo trẻ...

- Trẻ ít tắm, sợ tắm sợ thay đồ. Chơi với trẻ khác những trò mà có vẻ hiểu về tình dục nhiều hơn.

- Trẻ đột ngột sợ ai đó, sống khép kín hơn, sợ bóng tối, sợ sờ mó, đòi đi theo bố mẹ, khó ngủ, có ác mộng và hay tè dầm.

Bác sĩ Sang cũng khuyên các ông bố bà mẹ nếu nghi ngờ con bị xâm hại, hãy bình tĩnh trao đổi với con, làm cho con yên tâm và biết bạn chúng sẽ không phải chịu bất kỳ hình phạt hay sự trách mắng nào nếu kể chuyện chúng gặp phải với bạn.

Trẻ bị xâm hại tình dục: Nỗi đau còn mãi

Nếu con bạn thực sự bị xâm hại tình dục hãy điều trị tâm lý hay thể chất cho trẻ giúp chúng không bị những tổn thương tâm lý, tình cảm, thể chất lâu dài

5 lưu ý giúp trẻ phòng bị xâm hại tình dục:

Bố nên dạy trẻ biết những vùng riêng tư không thể cho người khác động vào trên cơ thể.

Dạy trẻ từ chối các hành động mà trẻ thấy khó chịu, sờ mó vùng riêng tư, hay đưa dương vật vào miệng.

Dạy trẻ nên kể, trò chuyện với bố mẹ khi có bất cứ ai làm điều gì khó chịu hay nguy hiểm cho trẻ.

Dạy trẻ biết kêu la thật to hô hoán khi cần thiết sự giúp đỡ hay để thoát tình trạng mà trẻ không muốn.

Dạy trẻ không phải lúc nào cũng nghe lời người lớn hơn vì có thể họ là người xấu.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!