Trẻ chậm nói có kém thông minh không?

Làm mẹ - 05/04/2024

Trẻ chậm nói có kém thông minh không hay do gặp vấn đề gì về sự phát triển trí não? Những thắc mắc này của các bậc cha mẹ có con chậm nói sẽ được giải đáp cụ thể trong bài viết sau đây!

Quá trình phát triển ngôn ngữ của trẻ

Ngôn ngữ là phương tiện giao tiếp đầu tiên và thể hiện nhận thức của trẻ. Ngôn ngữ có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với quá trình phát triển trí tuệ của trẻ. Do đó, việc trẻ biết nói luôn được các bậc cha mẹ đặc biệt quan tâm.

Trẻ chậm nói có kém thông minh không?

Tuy nhiên, thực tế, trong quá trình nuôi con, quá trình học nói của nhiều trẻ lại diễn ra chậm hơn so với bạn bè cùng độ tuổi. Vậy trẻ có những dấu hiệu nào là chậm nói?

Về mức độ phát triển ngôn ngữ, khả năng nói của trẻ, chúng ta cần căn cứ theo từng độ tuổi như sau:

- Từ 3-6 tháng tuổi: Trẻ đã bập bẹ nói được các từ đơn như “a”, “ba”, “ma”…
- Từ 6-9 tháng tuổi: Trẻ đã có khả năng nói được các từ 2 âm tiết đơn giản như “ma ma”; “ba ba”; “da da”…

- Từ 9-12 tháng tuổi: Trẻ học được cách nói các từ âm khác như “ê” và có thể ê a kéo dài một chuỗi âm thanh dù không nghe rõ được từ.

- Từ 12-15 tháng tuổi: Trẻ có sự phát triển ngôn ngữ vượt bậc khi phát âm được nhiều từ khác nhau với tiết tấu rõ rệt.

- Từ 15-18 tháng tuổi: Số lượng từ trẻ có thể nói lên tới 4 từ như tên các loài động vật, câu mệnh lệnh…

- Từ 18-24 tháng tuổi: Trẻ nói được 1 câu dài khoảng 25 từ. Trẻ biết chào hỏi, gọi tên hay bộc lộ phản ứng của mình…

- Từ 24-36 tháng tuổi: Số lượng từ mà trẻ biết có thể lên tới 200 từ. Nhiều lúc, cha mẹ có thể thấy trẻ còn tự nói chuyện một mình khi chơi trò chơi.

- Từ 36-48 tháng tuổi: Trẻ không chỉ biết thêm nhiều từ mới mà còn kiểm soát được âm điệu, cường độ giọng nói…

Nếu như trẻ không đáp ứng về mức độ phát triển ngôn ngữ trên thì rất có thể con bạn bị chậm nói. Một số nguyên nhân thường gặp là bệnh lý về lưỡi hoặc hàm ếch; viêm tai giữa; hội chứng tự kỷ, tăng động giảm chú ý; thường xuyên tiếp xúc thiết bị điện tử… Đặc biệt, ở giai đoạn 6 tháng tuổi, trẻ chưa thể phát ra âm thanh thì cha mẹ cần đưa con đi khám ngay để tìm ra nguyên nhân. Không nên để quá muộn thì việc chữa trị lại càng khó khăn.

Trẻ chậm nói có kém thông minhkhông?

Trẻ chậm nói có kém thông minh không?

Trẻ chậm nói có kém thông minhkhông?

Khi thấy con chậm nói, nhiều cha mẹ sẽ lo lắng điều này có ảnh hưởng tới sự phát triển trí não của trẻ không? Liệu trẻ chậm nói có phải kém thông minh không?

Theo các chuyên gia y tế, việc trẻ nhanh hay chậm nói không phải là thước đo về trí thông minh của trẻ nhỏ. Các bậc cha mẹ cần phân biệt chậm nói và chậm phát triển:

-Trẻ chậm phát triển thường chậm hơn các bạn cùng tuổi trong tất cả các lĩnh vực từ khả năng ngôn ngữ (học nói); nhận thức; hoạt động (chậm biết đi)…

- Nếu trẻ chỉ chậm nói, chậm biết bò, biết đi… thì không thể kết luận là trẻ kém thông minh, chậm phát triển.

Để đánh giá trẻ chậm nói có kém thông minh không thì bác sĩ cần căn cứ vào rất nhiều tiêu chí về sự phát triển khác nhau. Ngược lại, một số nghiên cứu khoa học còn cho thấy trẻ chậm nói có chỉ số thông minh cao hơn các trẻ bình thường khác. Những trẻ đó được xếp vào hội chứng Einstein.

Làm sao để trẻ nhanh biết nói?

Trẻ chậm nói có kém thông minh không?

Muốn trị khỏi bệnh cần tìm ra nguyên nhân! Nếu trẻ chậm nói do bệnh lý thể chất thì bác sĩ có thể yêu cầu thực hiện tiểu phẫu hoặc đeo máy trợ thính để tăng cường khả năng nghe, giúp trẻ hiểu và học hỏi tốt hơn. Trong trường hợp chậm nói do tâm lý thì cần phối hợp cả phác đồ điều trị của bác sĩ và hỗ trợ từ phía cha mẹ để đạt hiệu quả tốt nhất. Đặc biệt, cha mẹ cần lưu ý:

-  Thường xuyên trò chuyện cùng con

-  Đọc sách cho con nghe mỗi ngày

-  Hạn chế cho trẻ tiếp xúc các thiết bị điện tử như tivi, điện thoại, ipad…

-  Khuyến khích, động viên trẻ nói hàng ngày…

-  Cho trẻ sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Fitobimbi Omega Junior bổ sung Omega 3, Omega 6 từ thực vật, giúp trẻ học nói nhanh, phát triển trí thông minh, an toàn cho sức khỏe và rất dễ uống. Để tìm hiểu thêm thông tin sản phẩm này, cha mẹ có thể tham khảo tại website: https://thongminhmatsang.com/

Trẻ chậm nói có kém thông minh không? Trước khi trả lời câu hỏi này, các bậc cha mẹ cần xác định được nguyên nhân chính xác gây chậm nói ở trẻ. Tìm ra nguyên nhân càng sớm sẽ giúp việc điều trị càng nhanh và đạt hiệu quả tốt hơn.

        

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Fitobimbi Omega Junior với thành phần acid béo không no Omega 3, Omega 6 từ thực vật, hỗ trợ phát triển não bộ của trẻ nhỏ, giúp bé mắt sáng. Sản phẩm với nguồn gốc tự nhiên, được sản xuất trên dây chuyền hiện đại và kiểm soát nghiêm ngặt từ Italia (theo GMP, ISO 22000). Fitobimbi Omega Junior dùng được cho trẻ từ 1 ngày tuổi, trẻ đang trong độ tuổi phát triển, trẻ cần bổ sung các acid béo không no.

Trẻ chậm nói có kém thông minh không?

Một sản phẩm thuộc nhóm Fitobimbi Sơ sinh – Khởi đầu cho sự phát triển của bé Thông tin sản phẩm: https://thongminhmatsang.com/omega-junior/ Fanpage: https://www.facebook.com/omegachotre/ Hotline: 1800.8070 (miễn cước). Số ĐK: 643/2020/ĐKSP. Số XNQC: 1841/2020/XNQC-ATTP.

 

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!