Trẻ em có quyền tiêm chủng mở rộng miễn phí

Sống khỏe mạnh - 05/05/2024

Tiêm chủng mở rộng (TCMR) miễn phí là quyền lợi của tất cả trẻ em Việt Nam không phân biệt vùng miền, dân tộc...

Đó là khẳng định của TS.BS. Nguyễn Văn Cường, phó trưởng ban điều hành Dự án Tiêm chủng mở rộng, Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng quốc gia, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương.

Ở những vùng sâu, vùng xa nơi địa bàn khó khăn, người dân sinh sống ở xa cơ sở y tế, xa điểm tiêm chủng, đi lại khó khăn, ngành y tế đã có cách tổ chức đặc biệt bao gồm tổ chức các điểm tiêm chủng ở ngoài cơ sở y tế, tổ chức các buổi tiêm chủng lưu động.

Tất cả các vắc-xin sử dụng trong chương trình TCMR dù sản xuất trong nước hay nhập khẩu đều phải đảm bảo chất lượng và hiệu quả phòng bệnh.

Hiện nay hầu hết các vắc-xin sử dụng trong TCMR được sản xuất trong nước. Thành quả tiêm chủng mở rộng ở Việt Nam trong việc Thanh toán bệnh bại liệt năm 2000 và loại trừ bệnh uốn ván sơ sinh năm 2005 là nhờ sử dụng vắc-xin sản xuất trong nước.

Trẻ em có quyền tiêm chủng mở rộng miễn phí

Hiện nay hầu hết các vắc-xin sử dụng trong TCMR được sản xuất trong nước (Ảnh minh họa: Internet)

Việt Nam tự hào là một trong số ít nước đang phát triển có thể sản xuất được vắc-xin chủ động đáp ứng nhu cầu trong TCMR. Hiện nay các cơ sở sản xuất vắc-xin trong nước đã sản xuất được 10 trong tổng số 11 loại vắc-xin sử dụng trong chương trình TCMR là vắc-xin phòng lao, bại liệt, bạch hầu - ho gà - uốn ván, sởi, viêm gan B, viêm não Nhật bản B, tả và thương hàn.

Việc sản xuất vắc-xin trong nước được sự đầu tư của nhà nước và sự giúp đỡ của quốc tế. Các cơ sở sản xuất vắc-xin trong nước cũng đang có kế hoạch nghiên cứu và sản xuất một số loại vắc-xin khác ngoài những vắc-xin đã sản xuất cung cấp cho chương trình TCMR.

Các vắc-xin mới đã và sẽ đưa ra thị trường trong thời gian tới là: vắc-xin phòng bệnh tiêu chảy cấp do Rotavirus, vắc-xin phối hợp phòng bệnh sởi - rubella, vắc-xin phòng cúm và vắc xin phòng bệnh bại liệt tiêm (IPV),....

Trong TCMR hiện nay chỉ duy nhất nhập và sử dụng vắc-xin phối hợp bạch hầu, ho gà, uốn ván-viêm gan B - Hib (vắc xin '5 trong 1') hay còn gọi là vắc-xin Quinvaxem. Vắc-xin này đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật của Tổ chức Y tế thế giới.

Việc kiểm định, thẩm định chất lượng của vắc-xin căn cứ vào các tiêu chuẩn của Việt Nam và tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới được thực hiện bởi Viện quốc gia Kiểm định vắc xin và sinh phẩm y tế. Từng lô vắc-xin khi nhập vào Việt Nam đều phải được kiểm định và đạt tiêu chuẩn về an toàn trước khi đưa vào sử dụng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!