Trẻ nhỏ dương tính với Covid-19 được điều trị như thế nào?

Thời sự - 05/09/2024

Ca bệnh thứ 15 dương tính với chủng mới của virus corona (Covid-19) ở nước ta là bé gái N.G.L (3 tháng tuổi, Bình Xuyên - Vĩnh Phúc) đã được chuyển từ trung tâm y tế huyện đến Bệnh viện Nhi Trung ương (tuyến trung ương) để điều trị.

Trẻ nhỏ dương tính với Covid-19 được điều trị như thế nào?

Khu cách ly tại Bệnh viện Nhi Trung ương. (Ảnh: Suckhoedoisong).

Bác sĩ Doãn Đức Toàn – Giám đốc Trung tâm y tế huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) cho biết, trường hợp bé N.G.L (3 tháng tuổi, xã Sơn Lôi – huyện Bình Xuyên) cho biết chiều 11/2 bệnh nhi này đã được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương để tiếp tục điều trị viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona.

Bé L. lây nhiễm Covid-19 từ bà ngoại, bà ngoại lại lây từ con gái (dì ruột) của bệnh nhi này. Bé gái được xác định là thế hệ F3 lây nhiễm loại virus này.

PGS.TS. Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp y tế công cộng Việt Nam cho hay, việc trẻ nhỏ nhiễm bệnh không phải là điều nằm ngoài dự đoán. Theo thống kê thì tỷ lệ trẻ nhỏ mắc bệnh ít hơn, chứ không phải trẻ nhỏ không có khả năng bị lây.

Ông cho biết: 'Bản chất việc lây bệnh là có tiếp xúc hay không với nguồn bệnh nên bất cứ ai cũng có khả năng lây. Trẻ do ít đi lại nên được đánh giá là khả năng lây nhiễm thấp hơn'.

Về phác đồ điều trị đối với trẻ nhỏ dương tính với Covid-19, PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho rằng không khác biệt quá nhiều so với người lớn. Trong đó, nguyên tắc chung vẫn là điều trị hỗ trợ và điều trị triệu chứng.

Ngoài ra, trước đó Bộ Y tế cũng đã có hướng dẫn chăm sóc khi trẻ nhiễm viêm đường hô hấp cấp do Covid-19

Trong đó quy định cụ thể trẻ nhỏ nhiễm virus này có những dấu hiệu nào thì được chẩn đoán bị viêm phổi nặng, viêm phổi nhẹ, hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển…

Chẳng hạn, người lớn và trẻ lớn được chẩn đoán bị viêm phổi nặng khi bị viêm phổi kèm theo nhịp thở >30 lần/phút, khó thở nặng hoặc chỉ số oxy trong máu

Trong khi ở trẻ nhỏ là có biểu hiện ho hoặc khó thở và có ít nhất một trong các dấu hiệu như tím tái hoặc chỉ số oxy trong máu

Về điều trị, nếu trẻ bị suy hô hấp ở mức độ nhẹ - vừa thì sẽ được cho thở oxy để đạt đích là chỉ số oxy trong máu > 92%. Nếu trẻ có dấu hiệu cấp cứu như khó thở nặng, tím tái, sốc, hôn mê, co giật… cần cung cấp oxy trong quá trình cấp cứu để đạt đích là số oxy trong máu > 94%.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!