Trẻ phát triển nhận thức thế nào trong 3 năm đầu đời

Nuôi dạy con - 03/29/2024

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, vừa ra đời, trẻ đã có 100 tỷ tế bào não.

Theo các nhà khoa học, trẻ 0-18 tháng tuổi có thể nhận biết các loại âm thanh và ánh sáng khác nhau, thể hiện sự tò mò như thường cố gắng cầm, nắm hoặc với tay lấy đồ vật.

Từ 19-36 tháng tuổi, bé hứng thú với các hoạt động và đồ vật mới, hỏi nhiều câu về những người hoặc đồ vật, sự vật mà mình chưa biết.

Quan sát những biến chuyển của con trong giai đoạn đầu đời, mẹ sẽ phát hiện từ 1-2 tuổi, bé có thể nói 2-3 từ. Hai tuổi trở đi, trẻ có nhiều biểu hiện phát triển về ngôn ngữ và nhận thức. Bé thể hiện sự tò mò quan sát mọi thứ xung quanh, tăng khả năng ngôn ngữ, nói những câu dài hơn, vốn từ cũng tăng lên.

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, vừa ra đời, trẻ đã có 100 tỷ tế bào não. Khi một tuổi, kích thước não bộ bằng 70% kích thước não người lớn (khoảng 900-1.000gr) và có những ghi nhận về thế giới xung quanh nhiều hơn từng ngày. Lên 2-3 tuổi, não bộ hoàn thiện 80% (1.200-1.300gr) so với não của người trưởng thành (1.400gr).

Trẻ phát triển nhận thức thế nào trong 3 năm đầu đời

Càng nhiều kết nối thì tốc độ xử lý thông tin của não càng nhanh.

Nghiên cứu khoa học cũng phát hiện ra, khả năng học hỏi và nhận thức của trẻ được đóng góp bởi các kết nối trong tế bào não.

Não chia làm nhiều vùng, có tính chuyên biệt rất cao. Mỗi vùng chi phối, kiểm soát cho từng chức năng. Chẳng hạn như có vùng, não chịu trách nhiệm cho trí nhớ, có khu vực đảm trách phần tư duy sáng tạo, vận động, cảm xúc… Các vùng não chuyên biệt này cần có sự phối hợp, liên kết với nhau thông qua các kết nối, để đảm bảo cơ thể hoạt động hài hòa.

DHA, AA, taurine, lutein… là những dưỡng chất cần thiết cho não bộ được nhiều người biết đến. Trong báo cáo gần đây nhất của Tiến sĩ Matthew J Kuchan - Nhà khoa học cấp cao của công ty dinh dưỡng Abbott và là Trưởng bộ phận nền tảng nhận thức toàn cầu thuộc trung tâm nghiên cứu Dinh dưỡng, học hỏi và trí nhớ - Đại học Illinois (Mỹ), các nhà khoa học đã phát hiện vitamin E tự nhiên khi kết hợp cùng DHA và lutein tạo ra nhiều kết nối trong tế bào não. Ba dưỡng chất này khi kết hợp cùng nhau tạo ra hơn 81% các liên kết não bộ. Những kết nối não bộ này đóng góp vào chức năng não bộ và khả năng học hỏi của trẻ.

Vitamin E tự nhiên đã được tìm thấy ở các vùng não quan trọng liên quan đến khả năng học hỏi và dưỡng chất này có thể bảo vệ DHA không bị oxi hóa, tức là bảo toàn DHA để đóng góp vào sự phát triển não bộ của trẻ.

Nghiên cứu cũng cho thấy não của trẻ ưu tiên hấp thụ vitamin E tự nhiên hơn tổng hợp. Các vùng não trẻ sơ sinh có liên quan đến thị giác, trí nhớ và sự phát triển ngôn ngữ có sự tập trung vitamin E tự nhiên cao hơn so với loại tổng hợp. Vitamin E tự nhiên có nhiều trong sữa mẹ và các thực phẩm có bổ sung vitamin E tự nhiên.

'Khi trẻ được chăm sóc đúng cách, dinh dưỡng hợp lý có thể đảm bảo sự phát triển não bộ, giúp trẻ phát triển khỏe mạnh và học hỏi hiệu quả sau này. Vì thế, bạn nên chăm sóc bé bằng chế độ dinh dưỡng khoa học, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng hỗ trợ cho sự phát triển kết nối não bộ', ông chia sẻ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!