Trị cảm tại nhà bằng cách tắm detox

Bí quyết sống khỏe - 04/18/2024

Bạn thường được khuyên phải giữ ấm cơ thể mỗi khi bị cảm, thế nhưng nhiều người lại áp dụng liệu pháp tắm detox để trị cảm tại nhà đấy!

Bạn thường được khuyên phải giữ ấm cơ thể mỗi khi bị cảm, thậm chí phải hạn chế tắm để tránh bị nhiễm lạnh. Thế nhưng, nhiều người lại áp dụng liệu pháp tắm detox để trị cảm tại nhà đấy!

Tuy vẫn chưa có nhiều bằng chứng khoa học khẳng định việc tắm detox giúp trị cảm tại nhà nhưng liệu pháp này vẫn mang đến một số tác dụng nhất định. Bạn hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu về cách tắm detox trị cảm tại nhà qua bài viết sau nhé.

Tắm detox là gì?

Tắm detox là phương pháp tự nhiên giúp loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể. Để thực hiện tắm theo cách này, bạn sẽ hòa tan các thành phần như muối Epsom (magie sulfat), gừng hoặc tinh dầu vào nước ấm trong bồn. Trong mỗi lần tắm, bạn có thể ngâm mình trung bình từ 12 phút đến 1 tiếng.

Hiện nay vẫn chưa có nhiều nghiên cứu về tính hiệu quả của việc tắm detox đối với việc chữa trị cảm lạnh. Tuy nhiên, tắm detox có thể giúp làm dịu cơ thể, giảm các cơn đau nhức cơ do chứng cảm lạnh.

Tắm detox có giúp trị cảm tại nhà không?

Tắm detox có thể giúp bạn làm giảm nhẹ các triệu chứng của cảm lạnh nhờ vào các thành phần kết hợp có trong nước tắm.

1. Tắm detox giúp hạ sốt

Có không ít các nghiên cứu cho rằng tắm bằng nước ấm là một liệu pháp truyền thống để hạ sốt hiệu quả. Bạn hãy giữ nước ở nhiệt độ ấm (khoảng từ 27 độ C đến 32 độ C) và đừng nên tắm nếu bạn cảm thấy chóng mặt hoặc choáng váng.

Nếu bắt đầu thấy run thì bạn nên tăng nhiệt độ bồn tắm lên. Run là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang bị mất nhiệt vì lạnh. Lúc này bạn nên ra khỏi bồn tắm ngay để tránh làm cơn cảm lạnh trở nên tồi tệ hơn.

2. Tắm detox giúp giảm đau

Trị cảm tại nhà bằng cách tắm detox

Bạn có thể tắm detox với một số loại tinh dầu như tinh dầu hoa oải hương và hoa cúc giúp trị cảm tại nhà hiệu quả. Công dụng các loại tinh dầu này có thể giúp cơ thể thả lỏng và giảm bớt căng thẳng.

Một nghiên cứu cũng cho thấy khi thêm muối Epsom vào bồn tắm có thể giúp tăng lượng magie trong cơ thể. Điều này có thể giúp cơ thể loại bỏ axit lactic, qua đó giúp thả lỏng cơ và giảm nhẹ các cơn đau.

3. Tắm detox giúp giảm nghẹt mũi

Một số loại tinh dầu nhất định có đặc tính kháng khuẩn và kháng virus. Ví dụ như tinh dầu khuynh diệp có tác dụng kháng virus ở đường hô hấp trên và giúp giảm nghẹt mũi.

Lưu ý khi tắm detox trị cảm tại nhà

Nếu muốn áp dụng liệu pháp tắm detox để trị cảm tại nhà, bạn nên lưu ý những điều sau đây:

Những đối tượng không nên tắm detox

Do vẫn chưa có nhiều nghiên cứu chuyên sâu về phương pháp tắm detox nên bạn cần thận trọng khi thực hiện phương pháp này tại nhà:

• Phụ nữ mang thai và trẻ em có cơ địa nhạy cảm nên không thích hợp tắm detox thải độc.

• Người bị suy giảm chức năng thận cũng không nên tắm detox bởi cơ thể bạn có thể không tự loại bỏ được lượng magie dư thừa.

Bạn hãy nhớ phải luôn uống nhiều nước trước, trong và sau khi tắm detox. Hãy ra khỏi bồn tắm ngay nếu bạn thấy run, chóng mặt hoặc muốn ngất.

Hướng dẫn cách tắm detox tại nhà

Bạn có thể tắm detox một lần mỗi tuần khi mới bắt đầu. Ở lần đầu tiên khi tắm, bạn hãy ngâm mình trong bồn trong một thời gian ngắn trước (khoảng 12 – 20 phút) để kiểm tra phản ứng của cơ thể. Nếu cảm thấy thoải mái và không có thêm phản ứng phụ nào thì bạn có thể tăng thời gian tắm detox cho phù hợp. Bạn có thể tắm detox khoảng 3 lần mỗi tuần.

1. Trị cảm tại nhà bằng cách tắm detox với muối Epsom

Trị cảm tại nhà bằng cách tắm detox

• Bước 1: Bạn cho nước ấm vào trong bồn. Khi nước đầy, bạn có thể thêm 1 muỗng canh dầu dừa và 5 giọt tinh dầu hoa oải hương nếu thích.

• Bước 2: Khi đã có đủ nước để ngâm mình, bạn thêm tiếp vào 2 cốc muối Epsom. Bạn có thể sử dụng chân hoặc tay quạt nước để giúp muối hòa tan vào nước.

• Bước 3: Bạn ngâm mình trong hỗn hợp và thư giãn trong khoảng từ ít nhất 12 phút đến 1 giờ.

Muối Epsom có thành phần là magie và sulphate đều dễ dàng hấp thụ qua da. Cách tắm detox với muối Epsom sẽ giúp giảm các cơn đau nhức cơ do cảm lạnh.

2. Trị cảm tại nhà bằng cách tắm detox với gừng

Trị cảm tại nhà bằng cách tắm detox

• Bước 1: Bạn cho 1/3 cốc muối biển và 3 muỗng canh gừng giã nhuyễn vào bồn tắm. Bạn cũng có thể thêm vào 1/3 cốc baking soda nếu thích.

• Bước 2: Khi thấy bồn tắm đầy, bạn tiếp tục cho thêm vào 1 chén giấm táo.

• Bước 3: Bạn thực hiện tắm trong vòng 45 phút và nhớ uống thêm nước trong lúc đang ngâm mình. Nếu bạn bắt đầu thấy run thì nên ra khỏi bồn tắm ngay.

Công thức tắm này có thể gây mất nước rất nhiều nên bạn cần uống nước trước, trong và sau khi tắm để bổ sung nước cho cơ thể.    

Gừng giúp mạch máu giãn nở, tăng nhanh quá trình tiết mồ hôi và hỗ trợ tuần hoàn máu. Cách tắm detox với gừng có tác dụng đặc biệt giúp cơ thể loại bỏ độc tố, giảm các cơn đau nhức cơ.

3. Tắm với muối biển và dầu khuynh diệp

Trị cảm tại nhà bằng cách tắm detox

• Bước 1: Bạn cho vào bồn nước ấm 1 cốc muối biển, 1 cốc muối Epsom và 10 giọt tinh dầu khuynh diệp. Bạn cũng có thể thêm vào 2 cốc baking soda nếu thích.

• Bước 2: Bạn hòa tan hỗn hợp bằng cách lấy tay hoặc chân quạt nước ra xung quanh.

• Bước 3: Bạn ngâm mình và thư giãn cơ thể trong hỗn hợp tắm detox này trong vòng từ 12 phút đến 1 tiếng.  

Tinh dầu khuynh diệp có hương thơm dịu nhẹ giúp thông mũi khi bạn bị cảm lạnh hoặc cảm cúm. Muối biển sẽ hút bụi bẩn và chất độc trên da giúp cơ thể thư giãn.

Một số cách trị cảm tại nhà khác

Ngoài cách trị cảm tại nhà bằng liệu pháp tắm detox, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số bí quyết đơn giản sau đây:

♥ Cho cơ thể nghỉ ngơi: Bạn cần giữ ấm và nghỉ ngơi khi mới bị cảm lạnh để cơn cảm không trở nên tồi tệ hơn. Khi bị cảm, bạn hãy đảm bảo ngủ đủ giấc để cơ thể nhanh phục hồi. 

♥ Uống trà mật ong: Trà mật ong có thể giúp xua tan nhanh chóng cơn đau họng. Bạn có thể thêm gừng tươi và chanh vào trà nóng để làm thành bài thuốc trị cảm lạnh và đau họng tại nhà.

♥ Ăn canh gà: Canh gà có công dụng kháng viêm và giúp giảm các triệu chứng cảm lạnh. Phần nước canh có thể giúp bù nước khi bạn bị cảm lạnh.

♥ Bổ sung vitamin C: Vitamin C giúp thúc đẩy quá trình tổng hợp protein miễn dịch, từ đó tăng sức đề kháng và chống lại cảm lạnh. Khi bị cảm, bạn nên ăn nhiều trái cây giàu vitamin C như cam, bưởi…

♥ Hạn chế thực phẩm giàu chất béo: Khi bạn bị cảm, hệ thống tiêu hóa sẽ suy giảm chức năng và gây chứng khó tiêu. Các chế phẩm từ sữa giàu chất béo như bơ hay phô mai sẽ tăng thêm gánh nặng tiêu hóa cho cơ thể nên bạn cần hạn chế ăn các loại thực phẩm này. 

Liệu pháp tắm detox có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn khi phải trải qua các triệu chứng cảm lạnh. Cách trị cảm tại nhà bằng tắm detox sẽ làm giảm nghẹt mũi, đau nhức cơ hoặc sốt. Tuy nhiên, sau khi trị cảm tại nhà mà tình trạng của bạn lại trở nên tệ hơn hoặc không cải thiện sau 7 đến 10 ngày thì bạn nên đến gặp bác sĩ ngay nhé.  

Tuyết Trinh | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 10 cách nghĩ sai lầm về bệnh cảm lạnh và cảm cúm bạn hay nghe
  • 20 cách giúp bạn phòng tránh cảm lạnh và cảm cúm
  • Mẹo dân gian giúp trị cảm cúm cho bà bầu không cần dùng thuốc

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!