Trị gàu nhanh bằng 11 nguyên liệu sẵn có trong nhà

Chăm Sóc Tóc - 05/02/2024

Không chỉ gây tình trạng ngứa ngáy, gàu trên da đầu còn chính là nguyên nhân khiến cho bạn gặp phải không ít rắc rối trong hoạt động thường ngày. Hôm nay Lily & WeCare sẽ chia sẻ cho bạn những bí quyết trị gàu hiệu quả và giúp tóc luôn mềm mượt chỉ với 11 nguyên liệu rất đơn giản tại nhà trong bài viết sau đây.

Không chỉ gây tình trạng ngứa ngáy, gàu trên da đầu còn chính là nguyên nhân khiến cho bạn gặp phải không ít rắc rối trong hoạt động thường ngày. Hôm nay Lily & WeCare sẽ chia sẻ cho bạn những bí quyết trị gàuhiệu quả và giúp tóc luôn mềm mượt chỉ với 11 nguyên liệu rất đơn giản tại nhà trong bài viết sau đây.

Trị gàu nhanh bằng 11 nguyên liệu sẵn có trong nhà

Nguyên nhân bị gàu là gì?

Gàu là những tế bào da đầu nhưng đã chết đi sau đó bong ra khỏi cấu trúc da. Gàu xuất hiện trên da đầu do nhiều nguyên nhân khác nhau trong đó, những yếu tố sau là thủ phạm gây nhiều gàu thường gặp:

Hoạt động của chất nhờn

Có cả hệ thống bài tiết chất nhờn nằm dưới da đầu. Nếu bị kích thích hoạt động nhiều hơn (do thức ăn, thời thiết, stress,...) thì gàu sẽ xuất hiện.

Do hoạt động của vi khuẩn hoặc nấm trên da đầu

Nấm Malassezia furtur, Malassezia globosa là 2 nhân tố gây gàu thường gặp.

Do các hóa chất

Da đầu có thể bị tổn thương do tiếp xúc với nhiều hóa chất trong thuốc nhuộm tóc, thuốc uốn, dầu gội, nước hoa, keo xịt tóc,...

Trị gàu nhanh bằng 11 nguyên liệu sẵn có trong nhà

Do những thói quen xấu

Không gội sạch dầu hay dầu xả khi tắm gội, ma sát da đầu mạnh khi gội đầu, đội mũ chật thường xuyên, hay tạo kiểu tóc bằng hóa chất, gãi đầu nhiều,... cũng là nguyên nhân gây ra gàu da đầu.

Do các nguyên nhân khác

Môi trường ô nhiễm, thời tiết, thức ăn, căng thẳng kéo dài cũng gây ra gàu.

Những cách trị gàu hiệu quả với 11 nguyên liệu có sẵn tại nhà

1. Chanh

Chanh được cho là khắc tinh là gàu, bởi trong quả chanh có chứa axit tự nhiên có tính năng diệt khuẩn và nấm bám trên da đầu. Chưa hết, chanh còn chứa nhiều hoạt chất giúp cân bằng pH da đầu; lượng vitamin dồi dào lại có vai trò nuôi dưỡng tóc và da đầu khỏe mạnh. Các bạn hãy thực hiện theo các bước sau nhé:

- Cắt 1 quả chanh vắt lấy nước cốt, để riêng 2 thìa nước cốt, phần còn loại hòa với 2 cốc nước ấm.

- Đầu tiên, bạn hãy làm ướt tóc, rồi lấy vỏ chanh đã vắt nước cốt lúc nãy chà chát vào da đầu. Tiếp đến thoa 2 thìa nước cốt chanh thật kĩ.

- Massage trong vòng 10 phút rồi dùng nước ấm pha nước cốt chanh rưới đều lên tóc.

- Sau 2-3 phút dùng nước sạch xả lại thật kĩ. Đây là cách trị gàu nhanh nhất và đơn giản bạn có thể thực hiện dễ dàng ở nhà.

Trị gàu nhanh bằng 11 nguyên liệu sẵn có trong nhà

2. Aspirin

Aspirin có chứa các thành phần hoạt chất tương tự như các loại dầu gội trị gàu. Các bạn có thể trị gàu bằng cách nghiền hai viên aspirin thành bột mịn và thêm nó vào dầu gội mỗi khi bạn gội đầu. Để hỗn hợp trên tóc của bạn trong 1-2 phút, sau đó rửa sạch và gội lại bằng dầu gội đầu thông thường.

3. Hành tây

Cắt hoặc băm nát củ hành tây, sau đó, lọc lấy nước ép hành tây và thấm lên da đầu. Bạn thấm càng nhiều và để càng lâu thì càng tốt. Cuối cùng là gội sạch bằng nước và dầu gội để làm mất mùi hành.

Cách thứ 2 là lấy nước ép từ hành tây trộn đều với 1-2 thìa mật ong, tỷ lệ 1:2 (1 thìa mật ong và 2 thìa nước ép hành tây). Bạn hãy gội sạch da đầu, lấy bông thấm và chấm lên từng vùng da đầu (đặc biệt là vùng trước trán, đỉnh đầu và hai bên mang tai vì đó là ba vùng có nhiều gàu nhất). Để khoảng 30-45 phút rồi xả lại bằng nước sạch.

4. Baking soda

Bạn hãy làm ướt tóc, sau đó xoa baking soda lên da đầu. Lưu ý, sau đó bạn đừng dùng dầu gội, mà nên gội lại với nước sạch. Baking soda hạn chế hoạt động của nấm, nguyên nhân gây ra gàu. Dùng baking sodatrị gàucó thể khiến tóc bạn bị khô, nhưng sau một vài tuần da đầu bạn sẽ bắt đầu sản xuất ra dầu tự nhiên, cho mái tóc mềm mại và sạch gàu.

Trị gàu nhanh bằng 11 nguyên liệu sẵn có trong nhà

5. Muối và phèn chua

Hỗn hợp từ muối và phèn chua được xem như một trong những loại dầu gội trị gàu tốt nhất cho bạn, hiệu quả cao lại tiết kiệm và an toàn. Cách thực hiện như sau:

- Muối vài phèn chua mỗi thứ 1 thìa hòa tan vào chậu nước lớn để gội đầu.

- Bạn hãy làm ướt tóc, rồi lấy một nhúm muối trộn chung với dầu gội rồ xoa lên tóc với da đầu. Dùng ngón tay xoa nhẹ để làm sạch hoàn toàn.

- Dùng nước đã pha phèn chua và muối để xả sạch dầu gội. Thực hiện cách này mỗi ngày sẽ giúp da đầu sạch gàu hoàn toàn.

6. Lô hội

Trong lô hội có chứa Prostaglandin với tác dụng diệt khuẩn, chống viêm nhiễm. Nhiều vitamin nhóm B như B1, B5, B6, B12 và đặc biệt là axit folic, amino axit chống lại lão hóa tế bào. Cách thực hiện như sau: lấy phần chất nhớt gel của lô hội xoa lên da đầu khi tóc ướt và để trong 15 phút trước khi gội lại tóc của bạn. Làm điều này thường xuyên trước gội đầu sẽ giúp giữ cho tóc của bạn không bị gàu.

7. Tỏi

Với đặc tính chống nấm, nên tỏi rất hoàn hảo cho việc loại bỏ vi khuẩn gây ra gàu. Bạn hãy nghiền nát tỏi và chà xát vào da đầu của bạn. Để tránh mùi tỏi nồng nặc, hãy trộn tỏi nghiền nát với mật ong rồi xoa bóp lên da đầu trước khi thoa lên đầu và gội như bình thường.

Trị gàu nhanh bằng 11 nguyên liệu sẵn có trong nhà

8. Bia

Bia có rất nhiều dưỡng chất nuôi dưỡng mái tóc của bạn thật bóng khỏe lại loại bỏ sạch gàu trên da đầu. Để loại bỏ khí gas và các hợp chất bay hơi độc hại bạn cần đổ bia ra thau nhỏ và để chúng qua đêm nhé. Mỗi lần gội cần khoảng 2 lon bia. Sau đó hãy thực cách gội đầu bằng bia như sau:

- Làm ướt tóc, dùng dầu gội đầu vẫn dùng để làm sạch tóc trước.

- Sau đó, bạn dùng bia đã để qua đêm để gội lại lần nữa, dùng bia trực tiếp mà không cần pha thêm nước hay bất cứ thành phần nào.

- Đảm bảo bia tiếp xúc với toàn bộ da đầu, massage thêm 2-3 phút. Cuối cùng bạn hãy xả sạch đầu với nước mát. Trị gàu từ bia sẽ cho hiệu quả nhanh chóng. Bạn hãy thực hiện 2-3 lần hàng tuần.

9. Dầu ôliu

Dầu ôliu ngâm qua đêm là một phương thuốc dân gian để trị gàu hiệu quả. Thoa khoảng 10 giọt vào da đầu rồi bọc lại bằng mũ tắm, để qua một đêm. Đến sáng hôm sau hãy gội lại với nước sạch. Để chữa trị nhanh hơn, bạn có thể tìm loại dầu gội đầu có chứa dầu ôliu.

Trị gàu nhanh bằng 11 nguyên liệu sẵn có trong nhà

10. Nước súc miệng

Trong trường hợp bạn có quá nhiều gàu, thì hãy gội đầu với dầu gội trước, sau đó xối lại bằng nước súc miệng chứa cồn. Có thể sử dụng thêm dầu dưỡng tóc để tóc của bạn được mềm mại hơn. Nước súc miệng có đặc tính chống nấm giúp ngăn ngừa sự phát triển của nấm gây ra gàu.

11. Dầu dừa

Dầu dừa là một phương pháp điềutrị gàuhữu hiệu và nó cũng có mùi dễ chịu. Trước khi tắm, thoa đều 3 đến 5 muỗng canh dầu dừa lên da đầu và giữ yên khoảng một giờ. Mặt khác, bạn cũng có thể tìm loại dầu gội có chứa thành phần dầu dừa và dùng để gội đầu như bình thường.

Lily & WeCare hy vọng rằng, với 11 nguyên liệu đơn giản có sẵn trong nhà cũng như dễ kiếm này thì việc trị gàukhông còn là nỗi lo của các bạn nữa.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!