Trị phì đại tuyến tiền liệt lành tính, hói đầu bằng finasterid: Nguy cơ gây rối loạn tâm thần và tình dục

Sức khỏe sinh sản - 04/20/2024

Finasterid là một thuốc được sử dụng với các chỉ định khác nhau tùy theo liều dùng.

Liều thấp (1mg) được sử dụng trong điều trị rụng tóc ở nam giới (bệnh hói đầu, rụng tóc ở nam giới có nguồn gốc hormon), liều cao (5mg) được chỉ định trong điều trị các triệu chứng của phì đại tuyến tiền liệt lành tính.

Sau khi cập nhật các thông tin thay đổi về nguy cơ trên tờ thông tin sản phẩm và hướng dẫn sử dụng của finasterid 1mg và 5mg, Cơ quan Quản lý Dược phẩm của Pháp đồng thời ra các cảnh báo về nguy cơ gây rối loạn tâm thần và tình dục của thuốc.

Những triệu chứng và rối loạn trên tâm thần như lo lắng, thay đổi khí sắc, đặc biệt là tâm trạng chán nản, trầm cảm và ý định tự tử xuất hiện với tần suất thấp đã được quan sát trong và sau khi sử dụng finasterid. 

Do đó, Cơ quan Quản lý Dược phẩm của Pháp đã ra khuyến cáo ngừng điều trị bằng finasterid khi xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào trên tâm thần, cụ thể:

Trong điều trị rụng tóc: Bệnh nhân đang sử dụng finasterid 1mg (biệt dược propecia và thuốc generic) cần ngừng điều trị và tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Trong điều trị phì đại tuyến tiền liệt lành tính:Bệnh nhân dùng finasterid 5mg (biệt dược Chibro-Proscar và thuốc generic) cần đồng thời ngừng thuốc và hỏi ý kiến bác sĩ ngay khi thấy xuất hiện các triệu chứng.

Ngoài ra, các triệu chứng của rối loạn tình dục cũng đã được ghi nhận trong quá trình điều trị bằng finasterid, bao gồm rối loạn cương dương, rối loạn xuất tinh và giảm ham muốn. 

Pháp cũng nhắc lại cảnh báo đã được đề cập trước đây về nguy cơ gặp các rối loạn tình dục sau khi điều trị bằng finasterid. Khi xuất hiện các rối loạn này, người điều trị cần tham khảo ý kiến bác sĩ để được cung cấp thông tin và có các biện pháp xử trí phù hợp.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!