Triệu chứng bệnh bọng nước tự miễn Pemphigus

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/27/2024

Bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ những nguyên nhân gây bệnh, triệu chứng, cách chẩn đoán cũng như cách điều trị bệnh bọng nước tự miễn Pemphigus.

Bệnh bọng nước tự miễn Pemphigus là một trong những rối loạn hiếm gặp trên da gây ra những vết phồng rộp và lở loét trên bề mặt da hoặc các lớp niêm mạc chẳng hạn như miệng hoặc cơ quan sinh dục ngoài.

Có hai loại bọng nước tự miễn Pemphigus chính: một là Pemphigus thông thường (Pemphigus vulgaris) thường xuất hiện ở miệng trong và gây đau, trong khi đó Pemphigus vảy lá (Pemphigus foliaceus) thường ảnh hưởng đến da và thường gây ngứa nhiều hơn đau. Căn bệnh này có thể xảy ra đối với người ở bất cứ độ tuổi nào nhưng thường gặp hơn ở những người trong độ tuổi trung niên hoặc già hơn.

Bệnh bọng nước tự miễn trên da thường dễ nhầm lẫn với bệnh da bọng nước căng dưới thượng bì thường gặp ở người già (bullous pemphigoid) cũng gây ra các vết phồng rộp trên da. Pemphigus là một tình trạng mãn tính và có thể kiểm soát một cách tốt nhất khi bạn phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời. Các phương thức điều trị thường kết hợp giữa các loại thuốc đặc trị và những liệu pháp tương tự đối với các vết bỏng.

Triệu chứng thường gặp của căn bệnh bọng nước tự miễn là gì?

Bệnh bọng nước tự miễn Pemphigus có đặc điểm là các vết phồng rộp xuất hiện trên da và các lớp niêm mạc ẩm ướt. Các vết sưng rộp này sẽ rất dễ bị vỡ để lại những vết loét hở, rỉ nước và nhiễm trùng.

Các dấu hiệu và triệu chứng của hai loại bệnh bọng nước tự miễn Pemphigus trên da bao gồm:

  • Pemphigus thông thường (pemphigus vulgaris): Loại này thường xuất hiện với các vết phồng rộp trên miệng và phía trong niêm mạc miệng hoặc lớp niêm mạc ở cơ quan sinh dục ngoài. Những chỗ sưng phồng làm cho bạn có cảm giác rất đau đớn nhưng không gây ngứa. Ngoài ra, các vết rộp trên miệng hoặc cổ họng khiến bạn gặp rất nhiều khó khăn khi nuốt và ăn thức ăn.
  • Pemphigus vảy lá (pemphigus foliaceus): loại này thường không gây ảnh hưởng đến các lớp niêm mạc ẩm ướt và cũng không gây ra cảm giác đau đớn cho bạn. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ ảnh hưởng như gây ngứa hoặc chai bất cứ vùng da nào trên cơ thể đặc biệt là vùng ngực, lưng và vai.

Khi nào thì bạn cần đi khám bác sĩ?

Bạn nên đi khám bác sĩ trong trường hợp các vết phồng rộp lan rộng ra bên trong miệng hoặc trên da. Nếu như bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh bọng nước tự miễn Pemphigus trên da và đang điều trị thì bạn cũng cần gặp bác sĩ nếu nhận thấy những dấu hiệu sau đây:

  • Xuất hiện thêm những vết phồng giộp hoặc vết loét mới;
  • Các vết loét lan ra rất nhanh trên da;
  • Sốt, sưng nóng đỏ đau có thể là những dấu hiệu cho thấy bạn bị nhiễm trùng da;
  • Xuất hiện những cơn ớn lạnh;
  • Các khớp, cơ suy yếu hoặc đau nhức.

Những nguyên nhân gây ra bệnh bọng nước tự miễn Pemphigus?

Bệnh bọng nước dưới da Pemphigus là một rối loạn tự miễn chứ không phải là một căn bệnh truyền nhiễm. Trong phần lớn những trường hợp nhiễm bệnh, các bác sĩ không tìm ra nguyên nhân chính xác làm bộc phát căn bệnh này.

Thông thường, hệ miễn dịch của cơ thể bạn có chức năng tấn công trở lại các sự xâm lấn từ bên ngoài như những virus và vi khuẩn có hại. Tuy nhiên, đối với bệnh nhân mắc chứng bọng nước tự miễn Pemphigus thì hệ miễn dịch của cơ thể họ lại nhầm lẫn trong việc tự sản xuất các kháng thể tấn công những tế bào khỏe mạnh của da và các lớp niêm mạc.

Hiếm gặp hơn, bệnh bọng nước tự miễn Pemphigus có thể hình thành như một tác dụng phụ khi bạn sử dụng một loại thuốc nhất định, đặc biệt là thuốc điều trị huyết áp. Tuy nhiên, căn bệnh này thường sẽ biến mất sau khi bạn ngưng dùng các loại thuốc gây ra tác dụng phụ.

Các biến chứng của bệnh bọng nước tự miễn Pemphigus là gì?

Những vết loét hở do các bọng nước vỡ ra làm cho bạn dễ nhiễm trùng hơn và thậm chí các nhiễm trùng này có thể lan vào máu và gây tử vong. Ngoài ra, một số các biến chứng khác có thể là kết quả của căn bệnh này bao gồm:

  • Nhiễm trùng da;
  • Nhiễm trùng máu;
  • Bệnh về nướu và rụng răng (nếu bạn có các vết bỏng rộp bên trong miệng)
  • Gây ra các tác dụng phụ của thuốc như các thuốc điều tri cao huyết áp và nhiễm trùng;
  • Gây tử vong do nhiễm trùng.

Làm thế nào để chẩn đoán căn bệnh này?

Các vết phồng rộp là dấu hiệu của rất nhiều căn bệnh khác nhau vì thế rất khó khăn cho các bác sĩ rất để chẩn đoán bệnh bọng nước trên da nếu chỉ dựa vào triệu chứng trên. Do đó, các bác sĩ sẽ yêu cầu bạn tường thuật lại tiền sử bệnh tật của bản thân cũng như tiến hành kiểm tra da và miệng. Thêm vào đó, họ có thể tiến hành một số xét nghiệm sau để có chẩn đoán chính xác:

  • Tróc da: Các bác sĩ sẽ dùng gạc bông hoặc ngón tay để chà xát một lớp da bình thường với vùng da bị phồng rộp. Nếu bạn mắc bệnh bọng nước tự miễn Pemphigus trên da thì lớp da ngoài cùng của bạn thường sẽ tróc ra ngoài.
  • Lấy mẫu sinh thiết da: Trong thí nghiệm này, các bác sĩ sẽ lấy một mẫu tế bào từ một vết phồng rộp và kiểm tra nó dưới kính hiển vi.
  • Làm các xét nghiệm huyết thanh: Mục đích của các xét nghiệm này là để dò tìm và phát hiện các chất kháng thể có trong máu được biết như các tự kháng thể. Các kháng thể này thường sẽ tăng lên đáng kể khi bạn lần đầu phát hiện mắc bệnh bỏng nước tự miễn và chúng có xu hướng giảm đi khi các triệu chứng được cải thiện trong quá trình điều trị.
  • Tiến hành nội soi: Trong trường hợp bạn mắc phải thể thông thường (pemphigus vulgaris) thì các bác sĩ sẽ tiến hành các kiểm tra các vết loét trong cổ họng bằng kỹ thuật nội soi. Quá trình này có thể sẽ bao gồm việc đặt một chiếc ống dẻo (ống nội soi) sâu vào trong cuống họng.

Bạn cần làm gì trong quá trình điều trị bệnh?

Bạn nên chăm sóc các vết thương do những bọng nước vỡ gây ra để ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng và giảm khả năng để lại sẹo vĩnh viễn.

Dùng bột tan (dùng để bôi ngoài da làm cho da mịn và khô): Bạn có thể có thể ngăn chặn các vết loét trên da rỉ mủ và làm chúng đông lại bằng cách rắc nhiều bột tan lên bề mặt.

Vệ sinh vết thường bằng khăn mặt sạch bằng vải lanh: Vệ sinh vết thương thường xuyên với các loại khăn mặt làm từ vải lanh có thể giúp ngăn cho các vết phồng rộp và vết loét không bị nhiễm trùng. Bạn cũng cần nhớ là không nên dùng chung những vật dụng dùng để vệ sinh vết thương với người khác.

Bảo vệ da: Bạn cần tránh các hoạt động có thể làm đau hoặc nhiễm trùng các vết thương như chơi thể thao hoặc dùng bồn tắm nước nóng.

Ngoài ra, bạn nên tránh ăn những loại thức ăn có thể gây kích ứng hoặc làm xuất hiện nhiều vết rộp bên trong niêm mạc miệng như tỏi, hành và các thực phẩm có thể làm xước da. Bạn cũng nên hạn chế việc tiếp xúc vời ánh sáng mặt trời vì ánh sáng tia cực tím có thể làm xuất hiện nhiều vết phổng rộp trên da hơn.

Hơn nữa, bạn cũng cần phải đi khám nha sĩ thường xuyên để biết cách duy trì sức khỏe răng miệng đặc biệt là khi các vết phồng rộp xuất hiện trong niêm mạc miệng khiến bạn gặp khó khăn trong việc chải răng hàng ngày.

Tóm lại, để hạn chế nguy cơ bệnh bọng nước để lại các biến chứng trên da của bạn như các vết sẹo, ngoài việc bạn phải tự chăm sóc các vết thương tại nhà một cách cẩn thận thì bạn cũng cần đi khám bác sĩ thường xuyên để được tư vấn tốt hơn trong quá trình điều trị.

Bạn có thể quan tâm đến các bài viết sau:

  • Bạn đã biết cách kiểm soát bệnh vảy nến da đầu?
  • Bạn biết gì về bệnh viêm da?
  • Quy trình chẩn đoán bệnh vảy nến

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!