Triệu chứng thường gặp của bệnh viêm gan C ở phụ nữ (P1)

Sống Khỏe - 04/27/2024

Viêm gan C là một bệnh lây nhiễm gây ra bởi virus viêm gan C (HCV). Có rất nhiều loại virus khác gây viêm gan bao gồm virus viêm gan A, B, D và E.

Viêm gan C nằm trong nhóm các loại bệnh gây tử vong cao mỗi năm, vượt qua cả HIV và AIDS. Tuy nhiên, kiến thức cơ bản về căn bệnh này so với HIV/AIDS vẫn còn chưa được nhiều người biết đến. Mặc dù ngành y tế đã có nhiều nỗ lực nhằm nâng cao nhận thức về cách bảo vệ sức khỏe đối với bệnh viêm gan C, các chuyên gia trong lĩnh vực này vẫn cho rằng chúng ta cần nhiều nỗ lực hơn để có thể kiểm soát căn bệnh này.

Việc tìm hiểu và nghiên cứu những nguyên nhân khác nhau gây bệnh cũng như các loại bệnh cũng khó có thể thay đổi sự thật virus viêm gan C có nguy cơ cao lây lan qua đường máu. Nếu máu của người chưa nhiễm bệnh tiếp xúc với máu đã nhiễm virus gây viêm gan C, cả nam và nữ đều dễ có khả năng mắc bệnh viêm gan C mãn tính. Tuy nhiên, những sự thay đổi giữa mức độ tác động đối với hai giới có thể giúp các nhà nghiên cứu có thêm sự hiểu biết sâu rộng hơn về cách chữa trị trong tương lai, cách phòng ngừa cũng như những nỗ lực nghiên cứu.

Viêm gan C là bệnh gì?

Viêm gan C là một bệnh lây nhiễm gây ra bởi virus viêm gan C (HCV). Có rất nhiều loại virus khác gây viêm gan bao gồm virus viêm gan A, B, D và E. Trong tất cả các loại virus này, virus viêm gan C là loại nguy hiểm nhất vì nó gây bệnh mạn tính và đe dọa nghiêm trọng đến chức năng gan. Virus gây bệnh lây lan từ máu của người nhiễm bệnh, vì thế bất cứ ai cũng có nguy cơ cao nhiễm bệnh, đặc biệt là những nhân viên y tế thường xuyên tiếp xúc với máu bệnh nhân. Những người xăm hay xỏ khuyên bằng những dụng cụ chưa tiệt trùng cũng có nguy cơ cao lây nhiêm virus viêm gan C.

Bệnh viêm gan C ảnh hưởng đến sức khỏe cả nam lẫn nữ. Những triệu chứng và những biến chứng phức tạp của bệnh không khác nhau giữa cả hai giới. Tuy nhiên, phái yếu vẫn có một vài biểu hiện khác thường hơn mà chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Các triệu chứng của bệnh viêm gan C ở phụ nữ

Nhiều phụ nữ không thấy biểu hiện triệu chứng của viêm gan C cho đến khi bệnh đã tiến triển đến những giai đoạn sau. Tuy nhiên, những người nhận thấy dấu hiệu bệnh ở thời kì đầu sẽ có khả năng chữa trị cao hơn.

Những triệu chứng xuất hiện sớm của bệnh viêm gan C có thể là mệt mỏi, khó chịu ở bụng, đau nhức cơ và khớp, chán ăn.

Một vài trường hợp nhiễm viêm gan C cấp tính có tình trạng bệnh rõ ràng hay bệnh tự hết sau vài tháng. Bệnh viêm gan cấp tính đa số xuất hiện ở phụ nữ.

Bệnh viêm gan C cũng có thể mãn tính, tức là bệnh không thể tự hết, thậm chí nặng hơn và  phá hủy chức năng gan. Một vài triệu chứng của bệnh viêm gan mãn tính:

  • Bầm tím hoặc chảy máu;
  • Ngứa da;
  • Phù chân;
  • Ứ dịch dạ dày;
  • Sụt cân không rõ nguyên nhân;
  • Tĩnh mạch mạng nhện;
  • Lú lẫn.

Những triệu chứng trên có thể xuất hiện ở cả nam và nữ nhưng xảy ra chậm hơn ở cơ thể phụ nữ. Tuy nhiên, bệnh viêm gan C có thể diễn biến xấu đột ngột ở một vài phụ nữ và phá hủy gan ở giai đoạn mạn kinh.

Bệnh viêm gan C ở phụ nữ lây lan như thế nào?

Bệnh viêm gan C lây lan từ người này sang người khác qua đường máu. Nếu bạn làm việc trong môi trường tiếp xúc nhiều với máu như làm móng, thẩm mĩ, bệnh viện, bạn có nhiều khả năng nhiễm bệnh.

Vì vậy, để tự bảo vệ bản thân, bạn nên tránh tiếp xúc với những vết cắt hay vết thương hở của bệnh nhân hoặc khách hàng. Đeo găng tay cao su y tế và khử trùng thiết bị sau khi sử dụng là cách tốt nhất giúp bạn phòng tránh bệnh. Nếu bạn làm nhân viên vệ sinh, bạn nên đeo găng tay để tránh tiếp xúc với máu có trong các sản phẩm vệ sinh phụ nữ.

Bạn cũng có thể lây bệnh viêm gan C qua bạn tình trong chu kì kinh nguyệt.

Nhiều phụ nữ nhiễm virus viêm gan C vẫn có thể có con không nhiễm bệnh. Tuy nhiên, vẫn có một vài trường hợp virus này có thể lây nhiễm sang đứa trẻ trong quá trình mang thai. Nếu bạn bị bệnh và sinh con, con bạn sẽ được xét nghiệm virus ở tháng thứ 18.

Trong phần 2, mời các bạn cùng tìm hiểu cách chẩn đoán bệnh, biến chứng và phương pháp điều trị bệnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!