Truyền hình - tivi: Lợi và hại

Sống khỏe mạnh - 04/29/2024

Bạn đừng bất ngờ khi biết rằng ngồi xem tivi quá nhiều còn hại hơn cả việc hút thuốc lá.

Ngày nay, tivi đã là vật không thể thiếu trong mỗi gia đình. Nếu như trước kia người ta nhắc đến truyền hình như một phát minh vĩ đại của con người thì nay người ta lại nhắc tới hệ hụy tới sức khỏe mà con người gặp phải khi lạm dụng phương tiện hiện đại này. Ngồi xem ti vi quá nhiều được cho là hại hơn cả hút thuốc lá.

Tivi và những lợi ích

Không thể phủ nhận những lợi ích mà truyền hình - tivi mang lại đối với cuộc sống con người.

Truyền hình - tivi: Lợi và hại

Việc xem tivi là một cách để thư giãn đầu óc, giảm căng thẳng (Ảnh minh họa: Internet)

Việc xem tivi là một cách để thư giãn đầu óc, giảm căng thẳng, đặc biệt là các chương trình giải trí, game show, hài hước... giúp cải thiện tâm trạng và xoa dịu thần kinh rất tốt. Do đó, nếu phân bố thời gian hợp lý, xem tivi sẽ mang lại những lợi ích không ngờ. Các nhà khoa học cho biết sức mạnh ý chí và sự quyết tâm có thể tăng cao nếu chúng ta xem những chương trình tivi yêu thích.

Không những vậy, các nhà khoa học đã làm thí nghiệm với các học sinh kết quả cho thấy tiếng ồn cũng như các hình ảnh trong tivi có khả năng tác động tới não bộ, kích thích sự sáng tạo nhiều hơn những người không xem.

Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra rằng, sức khỏe của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu ngồi trước tivi hàng giờ đồng hồ.

Những tác hại không ngờ

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Queensland cho biết, xem tivi 11 phút - tương đương với việc bạn đã hút 1 điếu thuốc lá. Điều này cũng có nghĩa tuổi thọ của bạn sẽ bị giảm. Sau tuổi 25, mỗi giờ xem tivi sẽ giảm 21,8 phút tuổi thọ của bạn.

Những mối nguy hại chính của xem tivi thường liên quan đến việc ngồi quá nhiều, không chịu vận động, thậm chí vừa xem tivi vừa ăn. Và đây là nguyên nhân có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư và các vấn đề về tim mạch, huyết áp cao, béo phì.

Theo Tạp chí Hiệp hội Tim mạch Mỹ, nếu bạn ngồi trước màn hình vô tuyến từ 3 giờ mỗi ngày trở lên thì nguy cơ chết sớm của bạn sẽ tăng gấp đôi.

Tăng nguy cơ tiểu đường tuýp 2

Nếu bạn cứ xem tivi liên tục 2 giờ/ngày sẽ tăng 20% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Giảm thời gian xem tivi không những giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường mà còn giảm nguy cơ tử vong sớm.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Các chuyên gia y tế cho biết, nếu xem tivi quá 4 giờ mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch lên tới 80% trong vòng 6 năm.

Béo phì

Ngồi xem quá lâu và ít vận động có thể tác động mạnh mẽ đến sức khỏe, dễ khiến tăng cân và tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì.

Truyền hình - tivi: Lợi và hại

Xem tivi quá lâu có thể dẫn đến béo phì (Ảnh minh họa: Internet)

Rối loạn giấc ngủ

Xem truyền hình nhiều vào đêm khuya dễ dẫn đến trạng thái kích thích sinh lý khó đi vào giấc ngủ. Tình trạng này nếu diễn ra thường xuyên dễ dẫn đến trầm cảm.

Ảnh hưởng não bộ

Cấu trúc não bộ của đứa trẻ sẽ bị thay đổi nếu chúng dành quá nhiều thời gian cho việc ngồi trước màn hình tivi. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc này có thể gây ra những biến đổi nặng nề của não khiến ngôn ngữ diễn tả bằng lời nói của trẻ bị hạn chế.

Suy giảm thị lực

Nhìn màn hình quá lâu trong nguyên một tư thế sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực. Ngồi chéo hoặc chếch so với tivi rất dễ dẫn đến bị hiếng và lé.

Rối loạn tập trung   

Tốc độ thay đổi âm thanh và hình ảnh trên tivi có thể dẫn tới khả năng suy giảm sự tập trung.

Hành vi tiêu cực

Xem tivi nhiều có thể dẫn đến những hành vi bạo lực, hiếu thắng, đặc biệt là các bộ phim mang tính hành động và bạo lực cao.

Mai Hồ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!