Tự bảo vệ mình khỏi sốt xuất huyết khi nằm viện

Sống khỏe mạnh - 05/19/2024

Tại Việt Nam cũng như các nước trong khu vực Đông Nam Á, tình hình dịch sốt xuất huyết rất phức tạp.

Hơn 43.000 trường hợp mắc với 28 trường hợp tử vong

Theo thống kê của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) ngày 2/10, từ đầu năm tới nay, cả nước ghi nhận 43.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết trên 53 tỉnh/thành phố, 28 trường hợp tử vong, số mắc cao hơn so với cùng kỳ năm 2014 và có nguy cơ tiếp tục gia tăng. Hiện tại, số ca mắc sốt xuất huyết tập trung chủ yếu ở những nơi có nhiều khu công nghiệp, nhà máy sản xuất, nhiều nhà trọ dành cho người lao động nhập cư và có hạ tầng đô thị phát triển nhưng chưa đáp ứng kịp đà tăng dân số như Hà Nội, TP. HCM, Đồng Nai, Long An, Bình Dương và Bà Rịa-Vũng Tàu,...

Bệnh viện quá tải vì bệnh nhân sốt xuất huyết

Đến nay, bệnh sốt xuất huyết chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc-xin phòng bệnh. Do dịch sốt xuất huyết bùng phát mạnh, một số phòng bệnh của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã diễn ra tình trạng quá tải, phải nằm ghép 2 - 3 bệnh nhân mỗi giường.

Mặc dù bệnh viện đã thực hiện rất nhiều giải pháp để hạn chế trình trạng quá tải bệnh nhân như kê thêm giường nằm, điều chuyển bệnh nhân giữa các khoa… nhưng tình trạng quá tải vẫn diễn ra. Dù đã được bệnh viện giải thích bệnh có thể điều trị ở tuyến dưới, song rất nhiều bệnh nhân sẵn sàng ký giấy cam kết tự nguyện nằm ghép để được điều trị tại bệnh viện trung ương.

Tự bảo vệ mình khỏi sốt xuất huyết khi nằm viện

Bệnh nhi và người nhà phải nằm cả ra sàn phòng bệnh trong dịch sốt xuất huyết (Ảnh: Zing)

Các bệnh viện nhi tại Tp. HCM trong tuần vừa qua đang phải gánh chịu số lượng bệnh nhi nhập viện tăng gấp 3 lần các tháng trước đó. Theo báo cáo, các Bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 và Bệnh Nhiệt đới hiện đều trong tình trạng quá tải rất cao so với các thời điểm khác trong năm. Bệnh viện Nhi đồng 1 phải kê thêm bàn khám bệnh, tiến hành khám bệnh cả vào giờ nghỉ, kê thêm giường bệnh ở hành lang.

Nguy cơ lây bệnh cao hơn với bệnh nhân bệnh khác cùng nằm viện hoặc người nhà bệnh nhân

Đặc biệt, do vào mùa dịch, nhiều bệnh nhân nhập viện, việc khám chữa cũng gặp khó khăn. Chính vì vậy bệnh viện trở thành môi trường có số lượng lớn người mang vi-rút gây bệnh tập trung đông. Do đó nguy cơ lây bệnh cũng cao hơn do muỗi đốt người bệnh mang vi-rút sốt xuất huyết truyền cho những người khác. Người nhà bệnh nhân không có chỗ ngủ cũng rất dễ bị muỗi tấn công.

Nâng cao ý thức cộng đồng cùng phòng tránh sốt xuất huyết

Theo ThS. BS Nguyễn Đức Khoa - Phó trưởng phòng Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Cục Y tế dự phòng, với các bệnh không có vắc-xin thì cần thực hiện cách phòng bệnh đặc hiệu. Sốt xuất huyết hiện chưa có vắc-xin nên cần phòng tránh bằng cách diệt muỗi, diệt bọ gậy, đậy kín các dụng cụ chứa nước.

Tự bảo vệ mình khỏi sốt xuất huyết khi nằm viện

Ngủ trong màn ngay cả khi trong bệnh viện để phòng tránh bị lây nhiễm bệnh (Ảnh minh họa: Internet)

Bộ Y tế cũng khuyến cao hàng tuần nên diệt loăng quăng, nếu dụng cụ chứa nước lớn có thể thả cá hoặc thau rửa không sử dụng. Thu gom đồ phế thải quanh nhà như chai lọ vỡ, vỏ dừa, lốp xe… Đậy kín các chum, lu, vại chứa nước không để cho muỗi đẻ trứng. Cọ rửa, thay nước các đồ dùng chứa nước 1 lần/tuần. Bỏ muối vào chén nước kê chân chạn, giường, tủ, cho cát ẩm vào lọ hoa. Lật úp các vật thải có chứa nước.

Một điều nữa là khi bị sốt cao nên đi khám, không nên tự điều trị ở nhà. Tuy nhiên, trong tình trạng dịch bệnh lây lan nhanh và đang ở giai đoạn cao điểm, bệnh viện quá tải thì người bệnh cũng như người nhà của bệnh nhân cần có các biện pháp phòng chống lây bệnh khi ở trong bệnh viện.

Tự bảo vệ mình khỏi sốt xuất huyết khi nằm viện

Cần chú ý phòng chống lây nhiễm bệnh khi điều trị sốt xuất huyết (Ảnh minh họa: Internet)

ThS.BS Nguyễn Kiên Cường - Viện Y học dự phòng Quân đội cho biết: Để tránh sốt xuất huyết hãy tránh muỗi truyền bệnh. Vì vậy, người bệnh và người không bị bệnh đều cần phải nằm màn, Mặc áo quần dài tay. Người bệnh nằm màn để tránh muỗi đốt và truyền bệnh cho người khác. Dùng rèm, mành tẩm hóa chất diệt muỗi để che cửa nhằm hạn chế và tiêu diệt muỗi. Tại bệnh viện cũng có chiến dịch loại bỏ ao tù nước đọng, làm sạch cảnh quan môi trường. Đối với cá nhân, có thể sử dụng thuốc bôi ngoài da để xua đuổi muỗi.

>> Xem thêm: 8 bài thuốc dễ làm hỗ trợ điều trị sốt xuất huyết hiệu quả

Tư vấn trực tiếp: Ứng phó với dịch sốt xuất huyết (P2)

Vân Doãn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!