Tự mua hóa chất về làm pháo tự chế, nam sinh 13 tuổi bị bỏng mắt

Thời sự - 04/28/2024

Nam sinh N.Đ.M (SN 2007, Quảng Ninh) lên Youtube học cách làm pháo tự chế rồi mua hóa chất về làm. Trong lúc trộn các loại hóa chất và châm lửa đốt, M. bị hỗn hợp phát nổ dẫn đến cháy mi mắt, bỏng giác mạc.

Tự mua hóa chất về làm pháo tự chế, nam sinh 13 tuổi bị bỏng mắt

Bệnh nhân M. được khám mắt để kiểm tra thị lực sau khi bị pháo nổ vào mắt. (Ảnh: BVCC).

Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân bị bỏng mắt do pháo tự chế phát nổ.

Theo lời kể của người nhà bé M., nam sinh này đã lên Youtube để học cách làm pháo tự chế. Trưa ngày 12/1, M. tự trộn 2 loại hóa chất lưu huỳnh và KCLO3 với than hoa làm pháo nổ và đốt thử bằng bật lửa.

Ngay lập tức ngọn lửa bùng lên, chất nổ bắn vào mặt khiến bệnh nhân đau rát trán, cả 2 mắt rát kèm cộm, đau, mắt không mở được. Sau tai nạn, M. đi rửa mặt và nằm nghỉ ngơi nhưng không đỡ. Chỉ đến khi không chịu được, M. mới gọi người nhà để đưa đi cấp cứu.

Tại Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí, sau khi thăm khám các bác sĩ chẩn đoán cả 2 mắt của bệnh nhân bị cháy lông mi, bỏng da mi độ I, bỏng kết giác mạc độ I, thị lực hai mắt đo được 7/10.

Theo Ths. Bs. Đặng Thị Phương - Phó Trưởng khoa Mắt cho biết, hàng năm vào dịp Tết thường có người bệnh bị tổn thương mắt phải nhập viện do sử dụng/tự chế pháo nổ. Trường hợp bệnh nhi M. rất may mắn vì lượng hoá chất trẻ sử dụng không nhiều (khoảng 1 thìa nhựa dùng ăn sữa chua - theo lời trẻ) nên chỉ gây tổn thương mức độ nhẹ cho mắt.

Nếu lượng chất nổ nhiều có thể gây ra vụ nổ lớn dẫn đến những tổn thương nghiêm trọng như vết thương xuyên nhãn cầu (thủng mắt) ảnh hưởng nặng nề tới chức năng mắt, nguy cơ mù loà…

Các bác sĩ khuyến cáo người dân nói chung, đặc biệt là trẻ em cần được tuyên truyền, hiểu biết về những nguy hại do tự chế pháo nổ gây ra, nhất là trong dịp Tết.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!