Từ vụ thảm sát, học cách ứng phó khi có trộm cướp

Sống khỏe mạnh - 05/19/2024

Bạn không thể biết khi nào sẽ có trộm cướp đột nhập vào nhà. Chúng không chỉ cướp của mà còn có thể giết người bịt đầu mối.

Sáng ngày 7/7/2015, thông tin về vụ thảm sát trong căn biệt thự của một gia đình tại Bình Phước khiến 6 người thiệt mạng đã khiến dư luận vô cùng bàng hoàng và phẫn nộ.

Vụ án xảy ra với những tình tiết vô cùng man rợ, khiến nhiều người liên tưởng tới rất nhiều vụ trộm cắp, sát hại cả gia đình gây chấn động đã từng xảy ra. Trước thực trạng đó, nhiều người không khỏi hoang mang, nếu rơi vào tình huống có trộm cắp sẽ ứng phó ra sao.

Những vụ giết người cướp của diễn ra ngày một nhiều hơn. Mỗi người, mỗi gia đình nên tự có ý thức trang bị những kỹ năng phòng trộm để đảm bảo an toàn tính mạng và của cải.

Từ vụ thảm sát, học cách ứng phó khi có trộm cướp

Hệ thống khóa, cửa chắc chắn sẽ hạn chế được khả năng trộm đột nhập vào nhà

Phòng trộm cướp đột nhập vào nhà

Các hộ gia đình cần gia cố các cửa ra vào, cửa sổ, cửa ban công, sân thượng trong nhà, khóa các loại. Khi đi ngủ cần khóa cửa thật cẩn thận. Nên làm tường, rào ngăn việc leo chuyền từ cây xanh, cột điện để để không tạo đường cho kẻ trộm đột nhập vào nhà. Tuy nhiên, nhiều người quá cẩn thận, kiên cố nhà cửa mà không tạo đường thoát trong trường hợp rủi ro.

Tất cả các chìa khoá cửa và khóa cổng nên tập trung một chỗ, đánh dấu phân biệt, phòng trường hợp khẩn cấp, việc mở sẽ nhanh hơn.

Không nên để nhiều tiền mặt và tài sản quý tập trung trong nhà đặc biệt là két sắt vì hầu hết các tên trộm đều nhắm đến két khi đột nhập vào nhà. Nên chia nhỏ và cất ở nhiều nơi khác nhau. Nếu có, hãy để chúng ở những nơi an toàn và ít người biết đến nhất. Không nên khoe của, khoe thu nhập cao với mọi người bởi sự giàu có rất dễ cám dỗ những kẻ xấu. 

Để sẵn những đồ vật tự vệ trong nhà (tuy nhiên tuyệt đối không lưu trữ vật cấm). Nên đặt những đoạn cây bằng tre, sắt, gỗ rải rác trong nhà để có thể đối phó với những tên trộm khi chúng đột nhập vào nhà. Ngoài ra, các gia đình nên dự trữ bình xịt hơi cay, sẽ khá hữu hiệu trong trường hợp nguy cấp.

Các gia đình nên nuôi chó hoặc nếu có điều kiện lắp đặt camera, chuông báo động. Đây là phương án hiệu quả để phát hiện khi trộm có ý định đột nhập.

Từ vụ thảm sát, học cách ứng phó khi có trộm cướp

Bọn trộm sẽ luôn mang theo vũ khí nguy hiểm để khống chế người trong nhà

Nên có số điện thoại của hàng xóm. Và dĩ nhiên, lưu số của công an và cứu hộ địa phương là việc làm rất quan trọng.

Dạy trẻ trong nhà cách đối phó kẻ đột nhập. Chỉ cho chúng lối thoát hiểm, nơi để cây tự vệ, bình hơi cay và cách mở khoá cửa. Dạy chúng cách gọi hàng xóm, công an và người thân. Dạy chúng rằng, mạng người là quý nhất, còn tài sản mất sẽ kiếm lại được.

Khi đối mặt với trộm, cướp

Trong tình huống phát hiện có kẻ trộm đột nhập, bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khỏe của bản thân và mọi người trong gia đình là ưu tiên số 1. Không vì luyến tiếc tài sản mà ứng xử manh động, để dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Khi phát hiện trộm đã đột nhập vào trong nhà, nên trở về phòng ngủ, chốt cửa lại thật chặt. Đánh thức người bên cạnh thật khẽ sau đó tìm chỗ trốn an toàn trú ẩn như tủ quần áo, gầm giường, nhà tắm,...

Nếu không có chỗ trú ẩn an toàn, hãy đưa tất cả các thành viên vào trong một phòng, khóa chặt cửa và chặn cửa bằng những đồ vật nặng như bàn ghế, tủ và ở nguyên trong đó.

Đảm bảo luôn cầm theo điện thoại. Sau khi tìm được chỗ trú ẩn an toàn, hãy nhanh chóng gọi điện báo cho cảnh sát.

Từ vụ thảm sát, học cách ứng phó khi có trộm cướp

Giả chết có thể sẽ là một giải pháp cứu mạng trong tình huống bị bọn trộm tấn công

Khi về đến cổng nhà, nếu phát hiện hoặc nghi có trộm trong nhà, tuyệt đối không được vào nhà, phải lập tức gọi điện báo cho công an.

Tâm lý trộm cướp khi đột nhập là rất sợ bị phát hiện, bắt giữ. Vì vậy, chúng rất manh động, sẵn sàng tấn công chủ nhà nếu kháng cự.

Khi đối mặt với trộm, cướp đặc biệt là những tên trộm, cướp mang theo hung khí phải hết sức khôn khéo. Trường hợp bị khống chế, phải tuyệt đối làm theo tất cả những yêu cầu của chúng. Nhiều người cho rằng, việc hô hoán hay chống cự lại khi đang bị cướp khống chế chỉ khiến cho tình hình trở nên nguy hiểm, kích thích hành động gây án mạng của chúng.

Do vậy, nạn nhân phải làm thế nào để bảo vệ tính mạng của mình. Bình xịt hơi cay sẽ phát huy tác dụng trong lúc này. Bạn nên có một bình xịt trong nhà, đặt ở chỗ dễ lấy, để đề phòng tình huống xấu. Lúc này bạn đừng xem trọng số tài sản của mình mà hãy xem như của đi thay người.

Nếu bạn thật sự được an toàn thì hãy hô hoán, nhờ người can thiệp.

Trong trường hợp có xô xát xảy ra, nằm im giả chết là phương pháp cuối cùng giúp thoát khỏi sự tấn công của kẻ trộm.

>> Xem thêm:Dựng lại diễn biến vụ thảm sát 6 người chết

Ảnh minh họa: Internet

Mai Hồ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!