Từ vụ xe BMW gây tại nạn ở Hàng xanh: Làm gì để giải rượu?

Điều cần biết - 04/19/2024

Điều khiển phương tiện giao thông khi say xỉn không chỉ gây nguy hiểm cho chính mình mà còn cho những người xung quanh.

Tối qua ngày 22-10, khoảng 23 giờ 30, ô tô bốn chỗ do nữ tài xế Nguyễn Thị Nga (46 tuổi, ngụ quận 12, TP.HCM) bất ngờ lao vào hàng loạt xe máy ở ngã tư Hàng Xanh, phường 21, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Vụ việc khiến 5 xe máy bị húc văng tứ phía, 3 người bị thương và 1 người phụ nữ tử vong tại chỗ.

Theo điều tra, Bà Nga cho biết mình có sử dụng rượu bia và tự lái xe về nhà. Khi đến ngã tư Hàng Xanh thì xe mất kiểm soát. Bà Nga được đo nồng độ cồn và cho kết quả là 0,94 mg/lít khí thở. Theo CSGT, quy định trong hơi thở người chạy xe máy có nồng độ cồn vượt quá 0,25 mg/lít khí thở là vi phạm, tức gấp 4 lần so với quy định.

Từ vụ xe BMW gây tại nạn ở Hàng xanh: Làm gì để giải rượu?

Hiện trường vụ tai nạn tối ngày 21/10 tại Hàng Xanh do nữ tài xế say rượu bia gây ra.

Từ sự việc trên, làm gì để giải rượu một cách nhanh nhất nếu bắt buộc bạn phải điều khiển phương tiện giao thông?

Uống nhiều nước lọc

Theo các chuyên gia của Wikihow, cơ thể cần một tiếng đồng hồ để xử lý hết một cốc (khoảng 150ml) rượu. Vì vậy, nếu bạn uống hai hoặc ba cốc trong vòng một tiếng, cơ thể bạn sẽ phải mất hai đến ba tiếng để xử lý hết. Khi rượu đi vào cơ thể chúng được chuyển hóa hết ở gần, hô hấp hoặc nước tiểu (10% nguyên vẹn qua nước tiểu).

Từ vụ xe BMW gây tại nạn ở Hàng xanh: Làm gì để giải rượu?

Khi say cần uống nhiều nước lọc để đào thải rượu bia và thức uống có cồn ra ngoài cơ thể. Ảnh: Internet

Do đó, trong trường hợp muốn nhanh chóng đào thải lượng rượu bia khỏi cơ thể, lấy lại sự tỉnh táo, cách tốt nhất là đào thải qua đường nước tiểu. Để làm được điều này, bạn cần uống thật nhiều nước lọc giúp lợi tiểu để đào thải rượu ra ngoài. Khuyến nghị là nên uống 1 cốc nước (240 ml) tương ứng với mỗi cốc rượu uống vào. Bạn hãy uống một cốc nước sau mỗi cốc rượu trước khi uống thêm cốc khác. Ngoài ra, trước khi đặt lưng xuống giường ngủ, bạn hãy uống thêm một cốc nước đầy nữa. Vì lượng muối trong cơ thể sẽ bị mất đi sau mỗi lần đi tiểu, bạn nên thử cho thêm một nhúm muối nhỏ vào nước uống.

Nhấm nháp một ít lạc hoặc vài chiếc bánh quy

Nhiều quán rượu cung cấp món ăn như bánh quy, lạc, hay đồ ăn nhẹ. Bạn nên tận dụng cơ hội để bỏ bụng một chút thức ăn. Ăn nhẹ trong khi uống sẽ giúp bạn không bị say như khi không ăn gì.

Kích thích nôn

Việc tự kích thích gây nôn như móc họng nôn cũng là một cách giúp đào thải rượu bia nhanh chóng. Tuy nhiên, khi lượng cồn đã hấp thụ vào cơ thể, việc nôn đẩy lượng thức ăn ra ngoài, nếu tiếp tục uống, chúng ta sẽ mệt mỏi và dễ gây tổn thương dạ dày.

Chợp mắt khoảng 30 phút

Thời gian là phương thuốc thiết thực để giúp bạn giã rượu, vì vậy nghỉ ngơi là một cách tuyệt vời để giải rượu nhanh chóng. Khi đã nạp đủ thức ăn và nước uống vào cơ thể, bạn hãy đặt chuông báo thức sau 30 phút và chợp mắt một lúc.

Ngoài ra còn một số cách giúp bạn giải rượu nhanh chóng là:

Gừng: Để chống say và giải độc rượu, hãy thái một củ gừng tươi thành những lát mỏng rồi đem sắc nước uống. Có thể cho thêm vào cốc nước gừng nóng một thìa mật ong để có tác dụng nhanh hơn.

Đậu xanh: Theo y học cổ truyền, đậu xanh có vị ngọt, hơi tanh, tính hàn, không độc, bổ nguyên khí, thanh nhiệt mát gan, giải độc. Vì thế ta có thể nấu sẵn nồi cháo đậu xanh loãng hoặc xay đậu xanh và nấu thành canh để giải cơn say cho người say bia rượu.

Tuy nhiên đó cũng chỉ là những giải pháp tạm thời khiến bạn tỉnh táo hơn một chút. Cách tốt nhất để bảo vệ an toàn cho chính mình và mọi người xung quanh là đã uống rượu bia thì không lái xe. Và uống có chừng mực. WikiHow cũng đưa ra lời khuyện không kết hợp uống bia với rượu, đặc biệt nếu bạn đã uống bia trước đó, vì chúng sẽ khiến người uống say nặng thêm. Bạn cũng nên tránh uống chung nhiều loại rượu khác nhau như vodka, rum và whiskey chẳng hạn.

Thay vào đó, bạn chỉ nên uống một loại rượu không màu hoặc đậm màu, bia hoặc rượu vang. Thông thường thì uống bia sẽ lâu bị say nhất. Đó là vì lượng chất lỏng trong bia cao hơn các loại thức uống chứa cồn khác. Nếu muốn ít say hơn, bạn nên chỉ uống bia trong đêm đó.

Từ vụ xe BMW gây tại nạn ở Hàng xanh: Làm gì để giải rượu?

Đã uống rượu bia thì không lái xe. Ảnh: Tiền Phong

Theo các chuyên gia khi điều khiển các phương tiện giao thông, con người cần có chức năng não ổn định để kiểm soát đôi mắt, tay và chân. Nếu sử dụng quá nhiều rượu bia sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến bất kỳ hoặc tất cả kỹ năng lái xe quan trọng, và điều này rất dễ gây ra những tai nạn không đáng có.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!