Tuổi thọ của bệnh nhân ung thư tuyến tụy

Kỹ năng sống - 04/29/2024

Ung thư tuyến tụy thường có tiên lượng xấu, ngay cả khi chẩn đoán sớm.

Ung thư tuyến tụy

Ung thư tuyến tụy bắt đầu trong các mô của tuyến tụy - cơ quan trong ổ bụng có chức năng tiết ra các enzym tiêu hóa và hoóc-môn giúp điều tiết sự trao đổi chất của đường.

Ung thư tuyến tụy thường có tiên lượng xấu, ngay cả khi chẩn đoán sớm. Ung thư tuyến tụy thường lây lan nhanh và hiếm khi được phát hiện ở giai đoạn đầu, do đó đây là 1 nguyên nhân tử vong hàng đầu trong các bệnh ung thư.

Ung thư tụy trước tiên di căn đến các hạch bạch huyết quanh tụy. Tạng bị di căn xa thường nhất là gan, kế đến là phổi. Khối u cũng có thể xâm lấn vào các cơ quan nội tạng lân cận.

Đối với khối u đã được phẫu thuật cắt bỏ, tỉ lệ sống 5 năm vào khoảng 15-20%, thời gian sống trung bình là 12-19 tháng.

Tuổi thọ của bệnh nhân ung thư tuyến tụy

Ảnh minh họa

Ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày đứng đầu trong các loại bệnh ung thư đường tiêu hóa.

Đây là một bệnh ác tính xuất phát từ niêm mạc dạ dày, nguyên nhân chưa rõ ràng, tiến triển nhanh, chẩn đoán sớm khó khăn, hay đi theo đường hệ thống bạch mạch để di căn đến các bộ phận khác của cơ thể.

Ung thư dạ dày có thể được điều trị bằng các phương pháp: phẫu thuật, hóa trị liệu và tia xạ. Ung thư dạ dày cũng là bệnh có tiên lượng xấu, tỉ lệ sống trên 5 năm dưới 40%.

Tiên lượng bệnh phụ thuộc vào thể bệnh, vị trí ung thư, tổn thương xâm lấn theo chiều sâu, xâm nhập vào hạch...

 

SongKhoe.vn cung cấp tính năng gửi câu hỏi cho các Chuyên gia, Bác sĩ uy tín miễn phí. Bấm vào đây để gửi câu hỏi. Tham khảo hàng ngàn câu hỏi đã được Chuyên gia, Bác sĩ trả lời tại đây.

 

 BS. Đặng Phương Liên

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!