Tỷ lệ sống thêm của ung thư phổi theo giai đoạn

Cần biết - 05/18/2024

Có nhiều yếu tố tác động tới tỷ lệ sống thêm của ung thư phổi, bao gồm sức khỏe toàn thân, giới tính, chủng tộc, và cách điều trị.

Ngừng hút thuốc đã được chứng minh là cải thiện thời gian sống thêm của các bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn đầu và một số bệnh nhân ung thư phổi tế bào nhỏ. Phần lớn bệnh nhân ung thư phổi có ung thư không tế bào nhỏ di căn tại thời điểm chẩn đoán bệnh, không có dữ liệu cho thấy ngừng hút thuốc cải thiện thời gian sống thêm ở nhóm bệnh nhân này.

Dưới đây là tỷ lệ sống thêm nói chung theo loại ung thư phổi:

- Ung thư phổi tế bào nhỏ: Tỷ lệ sống thêm 5 năm đối với ung thư phổi tế bào nhỏ (giới hạn và mở rộng) chỉ khoảng 6%.

- Ung thư phổi không tế bào nhỏ: Tỷ lệ sống thêm 5 năm đối với ung thư phổi không tế bào nhỏ (tất cả các giai đoạn kết hợp) là khoảng 18%.

- Ung thư biểu mô phế quản phế nang: Tỷ lệ sống thêm đối với ung thư biểu mô phế quản phế nang cao hơn nhiều so với các dạng ung thư không tế bào nhỏ khác, đặc biệt khi bệnh được phát hiện sớm và mới chỉ có một khối u. Theo một nghiên cứu, những bệnh nhân được chẩn đoán ung thư biểu mô phế quản phế nang và có khối u có đường kính dưới 3 cm nếu được phẫu thuật thì tỷ lệ sống thêm 5 năm là 100%.

Tỷ lệ sống thêm của ung thư phổi theo giai đoạn

Ngừng hút thuốc đã được chứng minh là cải thiện thời gian sống thêm của các bệnh nhân ung thư phổi. (Ảnh minh họa: Internet)

Tỷ lệ sống thêm 5 năm theo giai đoạn ung thư phổi:

- Ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn 1: Tỷ lệ sống thêm 5 năm nói chung đối với ung thư phổi giai đoạn 1A là 49% và giai đoạn 1B là 45%.

- Ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn 2:  Tỷ lệ sống thêm nói chung đối với ung thư phổi giai đoạn 2A là 30% và ung thư phổi giai đoạn 2B là 31%.

- Ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn 3A: Tỷ lệ sống thêm nói chung đối với ung thư phổi giai đoạn 3A là 14%, nhưng tỷ lệ này cũng thay đổi nhiều trong số các loại ung thư giai đoạn 3A khác nhau.

- Ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn 3B: Tỷ lệ sống thêm 5 năm đối với ung thư phổi giai đoạn 3B chỉ khoảng 5%. Thời gian sống thêm trung bình khi được điều trị là 13 tháng.

- Ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn 4 (di căn): Tỷ lệ sống thêm 5 năm nói chung của ung thư phổi giai đoạn 4 đáng tiếc là chỉ khoảng 1%. Thời gian sống thêm trung bình là khoảng 8 tháng.

- Ung thư phổi tế bào nhỏ: Tỷ lệ sống thêm 5 năm nói chung đối với cả 2 giai đoạn ung thư phổi tế bào nhỏ (giai đoạn giới hạn cộng với giai đoạn mở rộng) chỉ khoảng 6%. Nếu không được điều trị, thời gian sống thêm trung bình đối với bệnh giai đoạn mở rộng chỉ từ 2 đến 4 tháng, và nếu được điều trị thì có thể sống được 6 đến 12 tháng.

>> Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh ung thư phổi

Vũ May (Lungcancer)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!