U nguyên bào thần kinh có mấy giai đoạn?

Ung Thư - 04/26/2024

U nguyên bào thần kinh là triệu chứng u não ác tính nghiêm trọng, xuất hiện những khối u tế bào thần kinh ở một số khu vực trên cơ thể. Bệnh gây tác động lớn đến hệ thần kinh của con người, làm giảm tuổi thọ của người bệnh và có nguy cơ tử vong cao. Vậy u nguyên bào thần kinh có mấy giai đoạn? Và có cách điều trị như thế nào? Dưới đây Lily & WeCare sẽ cung cấp thông tin về các giai đọa của u nguyên bào để các bạn hiểu và điều trị kịp thời.

U nguyên bào thần kinh là triệu chứng u não ác tính nghiêm trọng, xuất hiện những khối u tế bào thần kinh ở một số khu vực trên cơ thể. Bệnh gây tác động lớn đến hệ thần kinh của con người, làm giảm tuổi thọ của người bệnh và có nguy cơ tử vong cao. Vậy u nguyên bào thần kinh có mấy giai đoạn? Và có cách điều trị như thế nào? Dưới đây Lily & WeCare sẽ cung cấp thông tin về các giai đọa của u nguyên bào để các bạn hiểu và điều trị kịp thời.

U nguyên bào thần kinh có mấy giai đoạn?

U nguyên bào thần kinh là gì?

U nguyên bào thần kinh hay bướu nguyên bào thân kinh là một trong những chứng bệnh ung thư tế bào thần kinh nghiêm trọng, do sự xuất hiện của các khối u tế bào thần kinh hay còn gọi là neuron giao cảm hậu bạch ở một số vị trí trên cơ thể.

U nguyên bào thần kinh có đặc điểm là loại u tế bào hình sao, sản sinh từ những tế bào hình ao trong bào và phát triển ở các khu vực tủy thượng thận, tăng sinh ở các tế bào thần kinh ngoại biên. Ở trẻ em, u nguyên bào thần kinh có thể xuất hiện ở những khu vực xương vùng cô, ngực hoặc tại các đốt sống lưng, xung quanh tủy sống.

Là một trong những chứng bệnh u não nguy hiểm nhất và thường gặp nhất, u nguyên bào thần kinh được nhận định là có độ ác tính cao với tốc độ phát triển và lan truyền rất nhanh. Bên cạnh đó, do khả năng tự cung cấp nguồn máu để phát triển, u nguyên bào thần kinh cũng có thể phát triển các tế bào ung thư sang các mô não lành, gây chết não dần.

U nguyên bào thần kinh có mấy giai đoạn? U nguyên bào thần kinh đệm.

Nguyên nhân gây ra u nguyên bào thần kinh là gì?

Bướu nguyên bào thần kinhbắt nguồn từ nguyên bào thần kinh – các tế bào thần kinh chưa trưởng thành – là một phần trong quá trình phát triển của thai nhi. Khi thai trưởng thành, nguyên bào thần kinh sẽ chuyển thành tế bào thần kinh, các sợi và các tế bào tạo nên tuyến thượng thận.

Hầu hết nguyên bào thần kinh trưởng thành vào thời điểm thai nhi được sinh ra, mặc dù có một số lượng nhỏ chưa trưởng thành có thể còn tồn tại. Trong hầu hết các trường hợp, những nguyên bào này rồi sẽ trưởng thành hoặc biến mất. Tuy nhiên số khác sẽ tạo nên khối u gọi là u nguyên bào thần kinh. Các khối u này tiếp tục phân chia không kiểm soát và có thể dẫn đến ung thư. Hiện nay, các nhà khoa học cho rằng các khiếm khuyết trong gen có thể là nguyên nhân dẫn bệnh này.

Đối tượng thường mắc u nguyên bào thần kinh

Trẻ em thường có u này từ khi mới sinh nhưng hay được chẩn đoán muộn về sau này. U nguyên bào thần kinhlà ung thư thường gặp thứ ba ở trẻ em, sau bệnh bạch cầu và u não.

Triệu chứng và dấu hiệu

Các triệu chứng thay đổi tuỳ theo vị trí khối u. Khoảng 2/3 triệu chứng bắt đầu ở bụng hoặc tuyến thượng thận. U có thể gây yếu, mệt, sụt cân và giảm lượng hồng cầu trong máu (thiếu máu). Trẻ em có thể có khối u ở bụng, cổ hay ngực. Áp lực chèn lên tuỷ sống có thể gây đau lưng và gây ra vấn đề về tiêu tiểu. Khối u ở ngực có thể gây vấn đề về hô hấp hay nuốt, nhiễm trùng và ho mãn tính.

Các triệu chứng khi bệnh đã lan rộng (di căn) bao gồm mệt mỏi, đau (thường là đau trong xương), bầm tím, chán ăn và sụt cân. Bạn cũng có thể bị sốt, dễ bị kích động và có khối màu xanh nhạt dưới da. U nguyên bào thần kinh có thể gây ra nháy mắt – là những cử động giật và chuyển động mắt không kiểm soát được.

Có thể có các triệu chứng khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

U nguyên bào thần kinh có mấy giai đoạn?

Các giai đoạn của u nguyên bào thần kinh

Cũng như các bệnh ung thư khác, u nguyên bào thần kinh ở trẻ chia làm 4 giai đoạn chính. Việc phân loại giai đoạn bệnh nhằm xác định kích thước và mức độ phát triển của khối u, từ đó các bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị cho phù hợp.

Giai đoạn 1:Bệnh được giới hạn trong một vùng của cơ thể và không có dấu hiệu lan ra ngoài khu vực khu trú. Khối u này có thể được lấy ra toàn bộ bằng phẫu thuật.

Giai đoạn 2A:Sau điều trị, bệnh vẫn còn khu trú. Dù chưa bắt đầu lan tràn, nhưng khối u không thể được lấy ra hoàn toàn bằng phẫu thuật.

Giai đoạn 2B:Bệnh còn khu trú và đã bắt đầu lan tràn vào các hạch bạch huyết gần đó.

Giai đoạn 3: Bệnh đã lan tràn vào các cơ quan và các cấu trúc xung quanh, nhưng vẫn chưa lan tràn đến những vùng xa của cơ thể.

Giai đoạn 4:Bệnh đã lan tràn đến các hạch bạch huyết xa, xương, tuỷ xương, gan, da hoặc các cơ quan khác.

Giai đoạn 4S:Bệnh còn khu trú (như trong giai đoạn 1, 2A hoặc 2B) và đã bắt đầu lan tràn đến gan, da hoặc đến một phạm vi nhất định của tuỷ xương. Giai đoạn này được tìm thấy ở trẻ em dưới 1 tuổi.

Điều trị u nguyên bào thần kinh

Khi được nhận biết và chẩn đoán nguy cơ mắc chứng u nguyên bào thần kinh, người bệnh cần được tiến hành điều trị ngay để hạn chế nguy cơ ung thư tế bào thần kinh lây lan. Thông thường tỷ lệ mắcu nguyên bào thần kinh thức phát thường nhiều hơn cả, đặc biệt là ở trẻ nhỏ khi được phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ có thể nâng cao tuổi thọ hơn.

- Những biện pháp điều trị tối ưu nhất đó là:

  • Phẫu thuật loại bỏ khối u. Tuy vậy nếu u nằm ở những khu vực rủi ro cao, bác sĩ có thể sẽ không lấy được hết toàn bộ khối u và nguy cơ bệnh tái phát vẫn có thể diễn ra.
  • Xạ trị để loại bỏ những tế bào ung thư thần kinh còn sót lại, giảm tốc độ phát triển của khối u.
  • Hóa trị để điều trị dứt điểm sự phát triển của tế bào ung thư, ngăn chặn nguy cơ tái phát.

Bên cạnh đó, trẻ trong giai đoạn mắc bệnh cũng sẽ cần được cấy ghép tủy xương sau hóa trị, cũng như thực hiện các phương pháp miễn dịch trị liệu.

Dịch vụ xét nghiệm sàng lọc ung thư tại nhà

Xét nghiệm tại nhà Xander

Phần lớn mọi người đều không nắm rõ những dấu hiệu cảnh báo về các loại ung thư, đặc biệt là những triệu chứng bề ngoài tưởng như không liên quan, xét nghiệm sàng lọc ung thư từ sớm có thể giúp bạn đưa ra phương án điều trị kịp thời, bảo vệ sức khỏe bản thân.

Xét nghiệm tại nhà Xander giới thiệu đến bạn 2 gói Sàng lọc ung thư nam giới và Sàng lọc ung thư phụ nữ.

Xét nghiệm tại nhà - Xander luôn cam kết

Minh bạch tuyệt đối

Cam kết không chỉ định thừa. Chi phí hoàn toàn minh bạch. Tuyệt đối không có phụ phí, ẩn phí; chỉ tính phí dịch vụ xét nghiệm tại nhà

Chuyên môn hàng đầu

Mẫu xét nghiệm được xử lý bằng phòng lab của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Nhiệt đới Trung ương. Thiết bị xét nghiệm hiện đại nhất cả nước. Bác sĩ đều là giáo sư đầu ngành. Kỹ thuật viên kinh nghiệm, đào tạo chính quy.

Dịch vụ tiện lợi

Xander cung cấp dịch vụ lấy mẫu và trả kết quả tận nơi, thủ tục đơn giản và nhanh chóng, tiết kiệm cho bạn nhiều tiếng đồng hồ chờ đợi mệt mỏi. Ngoài ra kết quả được trả cả qua email và tra cứu trên website, tối ưu hóa thời gian chờ kết quả.

Chi tiết gói xét nghiệm

- Gói xét nghiệm sàng lọc ung thư nữ giớicủa Xander gồm các xét nghiệm nhỏ sau:

  • Xét nghiệm CEA: Xét nghiệm dấu ấn ung thư đường tiêu hoá: ung thư thực quản, dạ dày, gan, tụỵ,
  • Xét nghiệm Alpha FP (AFP): Xét nghiệm dấu ấn ung thư gan
  • Xét nghiệm CA 19 - 9: Xét nghiệm dấu ấn ung thư tụy, đôi khi ống dẫn mật, túi mật, dạ dày, đại tràng
  • Xét nghiệm CA 72 - 4: Xét nghiệm dấu ấn ung thư dạ dày.
  • Xét nghiệm Cyfra 21 - 1: Xét nghiệm dấu ấn ung thư phổi
  • Xét nghiệm CA 15 - 3: Xét nghiệm dấu ấn ung thư vú
  • Xét nghiệm CA 125: Xét nghiệm sử dụng trong chẩn đoán ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung và theo dõi điều trị. Chỉ số CA125 tăng ở một số ung thư khác: tụy, dạ dày, trực tràng, phổi. Ngoài ra, CA 125 cũng có thể tăng trong một số trường hợp viêm nhiễm.
  • Xét nghiệm SCC:Sàng lọc ung thư tế bào vảy, có ở phổi, vòm họng, tử cung, buồng trứng

* Mẫu xét nghiệm được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

U nguyên bào thần kinh có mấy giai đoạn?

- Gói xét nghiệm sàng lọc ung thư nam giới của Xander gồm các xét nghiệm nhỏ sau:

  • Xét nghiệm CEA: Xét nghiệm dấu ấn ung thư đường tiêu hoá: ung thư thực quản, dạ dày, gan, tụỵ,
  • Xét nghiệm Alpha FP (AFP):Xét nghiệm dấu ấn ung thư gan
  • Xét nghiệm CA 19 - 9: Xét nghiệm dấu ấn ung thư tụy, đôi khi ống dẫn mật, túi mật, dạ dày, đại tràng
  • Xét nghiệm CA 72 - 4: Xét nghiệm dấu ấn ung thư dạ dày.
  • Xét nghiệm Cyfra 21 - 1: Xét nghiệm dấu ấn ung thư phổi
  • Xét nghiệm PSA: Xét nghiệm dấu ấn ung thư tiền liệt tuyến.
  • Xét nghiệm SCC:Sàng lọc ung thư tế bào vảy, có ở phổi, vòm họng.

* Mẫu xét nghiệm được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Cách tính tổng chí phí xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá gói xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm sàng lọc ung thư nữ giới và nam giới được cập nhật ở cuối bài viết.

Địa chỉ: 300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0899190199 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Chủ Nhật: 06:00 - 20:30

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!