Ung thư cổ tử cung: Bệnh nguy hiểm có thể gặp ở tuổi 20

Sống khỏe mạnh - 05/04/2024

Ngày càng có nhiều người trẻ mắc căn bệnh đáng sợ này.

Nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung: Quan hệ tình dục quá sớm

Ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến, đứng thứ hai sau ung thư vú trong các ung thư ở nữ trên toàn thế giới cũng như tại Việt Nam.

Bác sĩ Nguyễn Văn Trương, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương cho biết, Ở Việt Nam, cứ 100.000 người thì có khoảng 20-30 người mắc bệnh này.

Trước đây, ung thư cổ tử cung gặp ở phụ nữ mãn kinh nhưng giờ đang trẻ hóa. Có trường hợp 20 tuổi đã bị bệnh. Theo bác sĩ Phạm Thị Diệu Hà, Phó khoa ung thư phụ khoa, Bệnh viện K (Hà Nội), một phần lớn nguyên nhân là các em quan hệ tình dục quá sớm và còn quan hệ nhiều đối tượng.

Trung bình cứ 10 phụ nữ thì có đến 8 người có thể từng một lần nhiễm HPV trong đời. Nguy cơ này có thể xảy ra ngay từ lần quan hệ tình dục đầu tiên.

Ung thư cổ tử cung: Bệnh nguy hiểm có thể gặp ở tuổi 20

Ung thư cổ tử cung thường gặp ở phụ nữ quan hệ sớm và với nhiều bạn tình (ảnh minh họa: Internet)

Làm sao để phòng chống ung thư cổ tử cung?

Nhận thức đúng là rất quan trọng

Có nhiều người hiểu lầm về ung thư cổ tử cung, dẫn tới có nguy cơ mắc bệnh rất cao.

Những điều cần phải biết. Sẽ trang bị cho bạn kiến thức cần thiết về căn bệnh này.

Vi-rút gây bệnh. Có tới 8 loại vi-rút gây bệnh ung thư cổ tử cung

Đối tượng có nguy cơ cao. Đó là nữ giới từ 15-44 tuổi. Tuy nhiên, không loại trừ những độ tuổi khác nếu quan hệ sớm và không an toàn.

Ngoài ra, phụ nữ hút thuốc; sinh đẻ nhiều lần; người đang điều trị bằng thuốc ức chế, giảm miễn dịch; con gái của những phụ nữ điều trị bằng DES (diethylstilbestrol), trong thời kỳ mang thai, thuốc này được dùng để chống sảy thai cũng có nguy cơ cao.

Chú ý trong quan hệ tình dục

Không quan hệ sớm. người làm cha mẹ phải tiến hành giáo dục giới tính cho con từ khi con 5 - 6 tuổi; cần phá bỏ những khoảng cách giữa các thế hệ, chấp nhận những chuyện nhí nhố của trẻ để làm bạn cùng con.

Chung thủy, lành mạnh, an toàn. Cần cảnh giác trước những biểu hiện không chung thủy của bạn tình

Sinh đẻ có kế hoạch. Tuy có nghiên cứu cho rằng phụ nữ sinh nhiều con sẽ trẻ lâu nhưng cần tùy thuộc vào tình hình thực tế cũng như sức khỏe để quyết định bạn nhé.

Điều trị triệt để các bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhiễm virus gây u nhú ở người (HPV), nhiễm Herpes

Không hút thuốc lá. Rõ ràng bỏ thuốc lá mang lại nhiều lợi ích. Hãy tìm nhiều cách để có thể bỏ được mầm bệnh hiện hữu này

Tiêm ngừa HPV.Việc này có rất nhiều tác dụng. Hiện có hai loại vắc-xin phòng ung thư cổ tử cung là Gardasil (phòng ngừa ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo và âm hộ do nhiễm vi rút HPV type 6, 11, 16 và 18 được cấp phép sử dụng cho nữ từ 9 - 26 tuổi) và Cervarix (phòng ngừa ung thư cổ tử cung do vi rút HPV type 16 và 18 được khuyến cáo sử dụng cho nữ từ 10 - 55 tuổi)

Khi tiêm có thể gặp 1 số tác dụng phụ như sưng, nóng, đỏ, đau tại chỗ tiêm, da bị sưng tấy… nhưng không đáng lo.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!