Ung thư gan giai đoạn di căn (P1)

Cần biết - 10/09/2024

Ung thư gan di căn là một dạng ung thư di căn đến gan từ những nơi khác trong cơ thể.

Ung thư gan di căn phần lớn bắt nguồn từ phổi, vú, ruột già, tụy, hoặc dạ dày. Bệnh bạch cầu (một loại ung thư tế bào bạch cầu) và u lympho (ung thư hạch bạch huyết), đặc biệt là u lympho Hodgkin, có thể di căn đến gan.

Ung thư di căn đến gan vì gan lọc hầu hết máu từ các phần còn lại của cơ thể, và khi tế bào ung thư tách ra từ khối ung thư nguyên phát, chúng thường vào và lưu thông trong dòng máu. Đôi khi việc phát hiện ung thư gan di căn là dấu hiệu đầu tiên cho thấy một người bị bệnh ung thư.

Ung thư gan giai đoạn di căn (P1)

Nếu ung thư đã di căn rộng, thường thì những điều bác sĩ có thể làm là giảm các triệu chứng. (Ảnh minh họa: Internet)

Các triệu chứng

Thông thường, các triệu chứng đầu tiên là không rõ ràng. Chúng bao gồm sút cân, chán ăn, và đôi khi có sốt. Điển hình là gan bị phình to và cứng. Có thể có cảm giác đau và sưng. Đôi khi, lách bị sưng to, đặc biệt là nếu ung thư có nguồn gốc từ tụy. Ban đầu, trừ khi ung thư làm tắc các ống dẫn mật, người bệnh có dấu hiệu nhẹ hoặc không bị vàng da (sự đổi màu vàng của da và củng mạc mắt). Sau đó, vùng bụng có thể trở nên bị sưng (phình to) với dịch (một tình trạng được gọi là cổ trướng).

Trong những tuần trước khi người bệnh qua đời, vàng da dần trở nên nặng hơn. Người bệnh có thể thấy hoang mang và buồn ngủ do độc tố tích tụ trong não vì gan bị tổn thương quá nhiều không thể loại bỏ độc tố ra khỏi máu. Tình trạng này được gọi là bệnh lý não do gan.

Chẩn đoán

Các bác sĩ có thể nghi ngờ ung thư gan di căn ở những người bị sút cân và có gan to hoặc một người mắc bệnh ung thư có xu hướng di căn đến gan. Tuy nhiên các bác sĩ thường gặp khó khăn trong chẩn đoán ung thư cho đến khi bệnh đã ở giai đoạn muộn.

Nếu bác sĩ nghi ngờ là ung thư gan, các xét nghiệm chức năng gan, gồm các xét nghiệm máu đơn giản, được thực hiện để đánh giá mức độ hoạt động của gan. Kết quả có thể là bất thường, và chúng có trong nhiều rối loạn. Vì vậy, phát hiện này không thể khẳng định chẩn đoán.

Siêu âm thường hữu ích, nhưng chụp cắt lớp vi tính (CT) và chụp cộng hưởng từ (MRI) gan thường chính xác hơn trong việc phát hiện bệnh ung thư.

>> Xem thêm:

Ung thư gan giai đoạn di căn (P2)

Hỏi đáp về bệnh ung thư gan

Vân Doãn (Merckmanuals)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!