Ung thư gan giai đoạn di căn (P2)

Cần biết - 10/09/2024

Ung thư gan di căn là một dạng ung thư di căn đến gan từ những nơi khác trong cơ thể.

Trước khi chụp CT hoặc MRI, một thuốc cản quang được tiêm vào tĩnh mạch. Thuốc cản quang giúp cho bác sĩ dễ nhìn được những bất thường. Tuy nhiên, xét nghiệm hình ảnh không phải luôn luôn có thể phát hiện các khối u nhỏ hoặc phân biệt ung thư với xơ gan hay những bất thường khác.

Sinh thiết gan (lấy đi một mẫu tế bào gan bằng kim để kiểm tra dưới kính hiển vi) được thực hiện nếu chẩn đoán là chưa rõ ràng sau khi làm các xét nghiệm hình ảnh hoặc nếu cần thêm thông tin để trợ giúp đưa ra các quyết định điều trị. Để cải thiện cơ hội thu thập được tế bào ung thư, bác sĩ sử dụng siêu âm hoặc chụp CT để định hướng các vị trí của kim sinh thiết. Ngoài ra, bác sĩ có thể luồn một ống mềm (nội soi) qua một vết rạch nhỏ ở bụng để nhận dạng tốt hơn và lấy được tế bào ung thư.

Ung thư gan giai đoạn di căn (P2)

Ung thư gan di căn phần lớn bắt nguồn từ phổi, vú, ruột già, tụy, hoặc dạ dày. (Ảnh minh họa: Internet)

Điều trị

Điều trị phụ thuộc vào mức độ di căn của ung thư và loại ung thư nguyên phát. Các lựa chọn bao gồm:

- Các thuốc hóa trị liệu: Những thuốc này có thể được sử dụng để tạm thời thu nhỏ khối u và kéo dài tuổi thọ, nhưng chúng không chữa được ung thư. Các thuốc hóa trị liệu có thể được tiêm vào động mạch chính của gan (động mạch gan), cung cấp một lượng lớn các loại thuốc trực tiếp vào tế bào ung thư trong gan. Với phương pháp này, các bộ phận còn lại của cơ thể ít tiếp xúc với thuốc, do đó tác dụng phụ ít và nhẹ hơn.

- Xạ trị liệu gan: Đôi khi cách điều trị này làm giảm cơn đau nặng do ung thư ở giai đoạn muộn, nhưng xạ trị cũng có lợi ích khác.

- Phẫu thuật: Nếu chỉ có một khối u đơn lẻ hoặc một vài khối u được tìm thấy trong gan, người bệnh có thể được phẫu thuật để cắt bỏ khối u, đặc biệt là nếu chúng có nguồn gốc từ ung thư đường ruột. Tuy nhiên, không phải tất cả các chuyên gia đều cân nhắc đến giá trị của phẫu thuật này.

Nếu ung thư nguyên phát là bệnh bạch cầu hoặc u lympho, các bác sĩ tập trung vào điều trị loại ung thư đó.

Nếu ung thư đã di căn rộng, thường thì những điều bác sĩ có thể làm là giảm các triệu chứng. Người bệnh có thể chuẩn bị một bản chỉ dẫn để xác định kiểu chăm sóc mà họ mong muốn nếu họ không thể đưa ra quyết định về việc chăm sóc.

>> Xem thêm:

Ung thư gan giai đoạn di căn (P1)

Hỏi đáp về bệnh ung thư gan

Vân Doãn (Merckmanuals)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!