Ung thư gan: Mệt mỏi, nghỉ ngơi, tập thể dục (P1)

Cần biết - 05/12/2024

Nếu quá mệt mỏi, bạn sẽ cần cân bằng lại hoạt động bằng cách nghỉ ngơi.

Mệt mỏi, nghỉ ngơi và tập thể dục

Mệt nhọc quá độ, được gọi là mệt mỏi, rất phổ biến ở những người đã điều trị ung thư. Đây không phải là sự mệt mỏi thông thường, bạn cảm thấy vô cùng mệt mỏi đến độ kiệt sức mà nghỉ ngơi cũng không tốt lên được. Đối với một số người, mệt mỏi sẽ tiếp diễn một thời gian dài sau điều trị, và khiến bạn cảm thấy khó khăn hơn trong việc tập thể dục hay thực hiện những gì mà bạn muốn. Nhưng tập thể dục có thể giúp giảm mệt mỏi. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những bệnh nhân thực hiện một chế độ tập luyện phù hợp với khả năng của họ cảm thấy tốt hơn về cả thể chất và tinh thần, đồng thời cũng có khả năng đối phó với bệnh tốt hơn.

Ung thư gan: Mệt mỏi, nghỉ ngơi, tập thể dục (P1)

Mệt nhọc quá độ, được gọi là mệt mỏi, rất phổ biến ở những người đãđiều trị ung thư. (Ảnh minh họa: Internet)

Nếu bạn bị ốm và không vận động được nhiều trong quá trình điều trị, hoàn toàn bình thường khi việc tập luyện, sức chịu đựng và trương lực cơ của bạn suy yếu dần. Bất kỳ hoạt động thể chất nào cũng nên phù hợp với tình trạng của bản thân. Một người chưa bao giờ tập luyện sẽ không có khả năng tập được một lượng bài tập tương đương với một người chơi tennis 2 lần/tuần. Nếu đã không tập thể dục trong một vài năm, bạn sẽ phải bắt đầu từ từ - có thể chỉ bằng cách đi bộ một quãng ngắn.

Hãy thảo luận với bác sĩ trước khi bắt đầu bất cứ điều gì. Tiếp nhận ý kiến của họ cho kế hoạch tập luyện. Sau đó, hãy tìm một người tập cùng như vậy bạn sẽ không phải tập một mình. Tham gia cùng gia đình hoặc bạn bè khi bắt đầu một chương trình tập luyện mới có thể cho bạn thêm sự khích lệ khi động lực của bạn không còn được như trước.

Nếu quá mệt mỏi, bạn sẽ cần cân bằng lại hoạt động bằng cách nghỉ ngơi. Hãy nghỉ ngơi khi bạn cần. Đôi khi thật khó để ai đó tự cho phép mình được nghỉ ngơi khi mà họ từng làm việc cả ngày hay chăm sóc gia đình, nhưng đây không phải là thời điểm để bạn bắt bản thân chăm chỉ như vậy. Lắng nghe cơ thể bạn và nghỉ ngơi khi cần thiết.

>> Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh ung thư gan

Vân Doãn (Cancer)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!