Ung thư phổi điều trị xạ và tác dụng phụ không mong muốn

Xét Nghiệm - 04/27/2024

Ung thư phổi điều trị xạ là phương pháp dùng tia bức xạ năng lượng cao phá hủy DNA của các tế bào ung thư, làm triệt tiêu ung thư hoặc khiến các tế bào ung thư mất khả năng phân chia. Đây được đánh giá là phương pháp điều trị ung thư phổi an toàn, ít gây ảnh hưởng đến toàn thân.

Ung thư phổi điều trị xạ là phương pháp dùng tia bức xạ năng lượng cao phá hủy DNA của các tế bào ung thư, làm triệt tiêu ung thư hoặc khiến các tế bào ung thư mất khả năng phân chia. Đây được đánh giá là phương pháp điều trị ung thư phổi an toàn, ít gây ảnh hưởng đến toàn thân.

Ung thư phổi điều trị xạ và tác dụng phụ không mong muốn

Vai trò của ung thư phổi điều trị xạ

Cả 2 loại ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi không tế bào nhỏ đều được điều trị xạ kết hợp với hóa trị liệu, phẫu thuật hoặc cả hai. Hơn một nửa số người được chẩn đoán bị ung thư phổi không tế bào nhỏ sẽ được xạ trị một thời gian.

Tùy thuộc vào loại ung thư phổi và giai đoạn của ung thư phổi, Ung thư phổi điều trị xạ có thể được sử dụng với mục đích khác nhau:

  • Sau khi phẫu thuật: Xạ trị giúp tiêu diệt tế bào ung thư còn sót sau phẫu thuật.

  • Trước khi phẫu thuật: Xạ trị giúp làm giảm kích thước của khối u và giúp cho quá trình phẫu thuật hiệu quả hơn.

  • Chữa bệnh ung thư: Với khối u nhỏ và những bệnh nhân không có khả năng phẫu thuật do tuổi tác, vị trí của một khối u hoặc điều kiện y tế khác, xạ trị đôi khi có thể mang lại cơ hội cho việc chữa trị.

  • Điều trị ung thư phổi: Điều trị các khối u tại chỗ, như các hạch bạch huyết ở gần và các bộ phận khác của cơ thể, như não bộ.

  • Giảm nhẹ triệu chứng: Khi một khối u gây ra các triệu chứng như khó thở và đau đớn, xạ trị được sử dụng để làm giảm kích thước khối u, từ đó giảm triệu chứng.

  • Phòng bệnh tái phát: Đối với ung thư phổi tế bào nhỏ, Áp dụng trong điều trị ung thư phổi tế bào nhỏ, nhất là tiêu diệt các tế bào ung thư phổi di căn lên não.

Phương pháp ung thư phổi điều trị xạ chỉ nhắm đến đúng vị trí khối u. Do đó nó sẽ không ảnh hưởng đến các khu vực khác. Thông thường, các bệnh nhân sử dụng phương pháp xạ trị sẽ phải xạ trị hằng ngày, liên tục trong vòng 5 – 6 tuần.

Ung thư phổi điều trị xạ và tác dụng phụ không mong muốn

Ung thư phổi điều trị xạ và các phương pháp điều trị

Hiện nay có nhiều phương pháp trong việc chữa ung thư bằng xạ trị đó là:

Ung thư phổi điều trị xạ ngoài

Phương pháp này gần giống với chụp x quang, chỉ khác là thời gian xạ trị sẽ lâu hơn. Bệnh nhân sẽ được chiếu các tia X từ bên ngoài vào cơ thể thông qua mát gia tốc tuyến tính. Đây là phương pháp được sử dụng rộng rãi và phổ biến nhất hiện nay.

Xạ trị từ bên ngoài có thể tác dụng lên một vùng lớn trên cơ thể và có thể điều trị cùng lúc nhiều vùng như các khối u và hạch bạch huyết gần nó. Bệnh nhân sẽ thường được xạ trị hàng ngày trong vòng vài tuần.

Ung thư phổi điều trị xạ trong

Phương pháp này được sử dụng để cho một khối u nhỏ cần liều xạ trị cao hơn mức bình thường. Bệnh nhân sẽ được đưa một vật chứa phóng xạ vào khu vực có khối u hoặc khoảng chứa bên trong gần khối u.

Để đặt nguồn phóng xạ vào đúng vị trí, các bác sĩ có thể dùng siêu âm, X quang hoặc CT. Trong thời gian điều trị bằng phương pháp này, bệnh nhân thường được cách ly với người khác và điều trị dài ngày trong bệnh viện để tránh việc lây nhiễm phóng xạ sang người khác.

Ung thư phổi điều trị xạ và tác dụng phụ không mong muốn

Tác dụng phụ của ung thư phổi điều trị xạ

Xạ trị ung thư phổi được thực hiện đơn giản, không cần xâm lấn, ít gây đau đớn cho bệnh nhân, liệu trình 4 – 6 lần, nhanh chóng và an toàn. Tuy nhiên, bên cạnh đó xạ trị ung thư phổi vẫn có một số nhược điểm như:

  • Tổn thương da nhẹ. Da có thể bị bạc màu như bị cháy nắng nhẹ, ở một số trường hợp da bệnh nhân nhạy cảm có thể tác dụng phụ sẽ nhiều hơn những bệnh nhân khác.

  • Buồn nôn, chán ăn. Bệnh nhân có thể gặp tác dụng phụ này trong quá trình xạ trị, và nó sẽ hết sau khi quá trình điều trị kết thúc. Vì thế, bệnh nhân nên ăn một số loại thức ăn lỏng, dễ tiêu để việc hấp thụ và ăn uống trở nên dễ dàng hơn.

  • Tiêu chảy. Một số bệnh nhân trị xạ ở vùng bụng có thể bị tiêu chảy khi xạ trị. Chính vì thế, bệnh nhân nên kiêng ăn các loại rau xanh, trái cây, thức uống có cồn và uống nhiều nước hơn trong quá trình xạ trị.

Ung thư phổi điều trị xạ và tác dụng phụ không mong muốn

  • Đau cổ, khô miệng hay thay đổi vị giác. Những bệnh nhân xạ trị ở phần cổ và họng có thể gặp tác dụng phụ này.

  • Mệt mỏi. Sau 2-3 tuần, có thể bệnh nhân sẽ cảm thấy mệt mỏi, thiếu sức sống, nhưng nó sẽ hết sau khi quá trình trị xạ kết thúc.

  • Có thể gây ra bệnh ung thư thứ 2. chất phóng xạ cũng có thể gây ra những nguy cơ lây dài, nó có thể là nguyên nhân gây nên bệnh ung thư thứ hai như ung thư bạch cầu về sau.

Trong khi bạn điều trị ung thư phổi điều trị xạ, bệnh nhân nên ăn và kiêng các thức ăn một cách phù hợp để vừa đảm bảo sức khỏe tốt chống chọi với ung thư phổi vừa tránh các tác dụng xấu không đáng có.

Sàng lọc ung thư phổi tại Xander

Mỗi giai đoạn của bệnh có những phương pháp điều trị khác nhau. Ở giai đoạn càng sớm thì cách điều trị càng đơn giản và khả năng chữa khỏi càng cao. Thực hiện xét nghiệm sàng lọc ung thư phổi định kỳ là cách tốt nhất để phát hiện bệnh sớm góp phần làm giảm tỷ lệ tử vong.

Lợi ích của dịch vụ xét nghiệm tại nhà

Bạn là một người bận rộn? Thay vì mất thời gian chờ đợi hàng tiếng đồng hồ để chờ đến lượt được xét nghiệm tại các bệnh viện công hay phải thêm nhiều giờ nữa để nhận kết quả thì nay bạn có thể lựa chọn dịch vụ xét nghiệm tại nhà.

Vừa giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức và hạn chế cơ thể tiếp xúc với môi trường nhiều mầm bệnh tật tại các bệnh viện công. Hơn nữa, chi phí thực hiện không đắt hơn giá niêm yết tại các bệnh viện lớn.

Ung thư phổi điều trị xạ và tác dụng phụ không mong muốn

Hiện Xander cung cấp gói Sàng lọc ung thư phổi gồm 3 xét nghiệm CA 12-5, CEA và CYFRA 21-1 giúp phát hiện ra bệnh ung thư phối ngay từ giai đoạn đầu, giúp hạn chế được nguy cơ tử vong cao.

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Giá gói xét nghiệmung thư phổi do Xander đề xuất: 833,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 /0899.190.199 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Thời gian lấy mẫu: 06:00 - 20:30

Lưu ý: Các thông tin về gói xét nghiệm của Xander trên đây được cập nhật ngày 02/11/2017.

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!