Ung thư trực tràng: Điều trị bằng phẫu thuật

Cần biết - 05/05/2024

Một số phương pháp phẫu thuật có thể được sử dụng để cắt bỏ hoặc phá hủy khối ung thư trực tràng.

Phẫu thuật thường là liệu pháp điều trị chính cho ung thư trực tràng, mặc dù hóa trị liệu và xạ trị cũng thường được dùng trước hoặc sau phẫu thuật.

Phẫu thuật nội soi qua hậu môn (TEM)

Thủ thuật này đôi khi được áp dụng cho ung thư ở giai đoạn I T1 N0 M0 sớm nằm ở vị trí cao hơn trong trực tràng mà phương pháp cắt bỏ qua hậu môn chuẩn có thể tiếp cận được. Một kính lúp được thiết kế đặc biệt để đưa vào trực tràng qua hậu môn, cho phép bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ qua hậu môn với độ chính xác cao.

Thủ thuật này chỉ được tiến hành ở một số bệnh viện vì nó cần các thiết bị đặc biệt và các bác sĩ có kinh nghiệm.

Ung thư trực tràng: Điều trị bằng phẫu thuật

Phẫu thuật thường là liệu pháp điều trị chính cho ung thư trực tràng, mặc dù hóa trị liệu và xạ trị cũng thường được dùng trước hoặc sau phẫu thuật. (Ảnh minh họa: Internet)

Phẫu thuật khoét chậu hông

Nếu ung thư trực tràng đã di căn tới các cơ quan lân cận, có thể tiến hành phẫu thuật khoét chậu hông. Đây là một dạng phẫu thuật mở rộng. Phẫu thuật viên sẽ cắt bỏ trực tràng cũng như các cơ quan lân cận như bàng quang, tuyến tiền liệt (ở nam giới), hoặc tử cung (ở phụ nữ) nếu ung thư đã di căn đến các cơ quan này. Bệnh nhân sẽ cần hậu môn giả sau phẫu thuật. Nếu bàng quang đã bị cắt bỏ, bệnh nhân cũng cần lỗ mở niệu quản ra da - một lỗ tiểu nhân tạo ở phía trước bụng để đưa nước tiểu ra ngoài và được bao bọc bởi một túi di động.

Phẫu thuật đưa đại tràng ra ngoài

Một số bệnh nhân ung thư trực tràng đã di căn nhưng cũng có khối u chẹn trực tràng. Khi khối u chẹn trực tràng, phân không thể qua được và gây buồn nôn nặng, nôn, và đau bụng. Đối với những bệnh nhân có tình trạng này, đôi khi phẫu thuật được thực hiện để giảm bớt tắc nghẽn nhưng không cắt bỏ phần trực tràng chứa khối ung thư. Thay vào đó, đại tràng (hoặc trực tràng) được cắt ở trên khối u và sẽ tạo hậu môn nhân tạo. Thủ thuật này chính là phẫu thuật đưa đại tràng ra ngoài. Cách này cho phép bệnh nhân có sự chuẩn bị tốt hơn trước khi hóa trị liệu để điều trị những vùng ung thư di căn.

Phẫu thuật ung thư trực tràng di căn

Nếu ung thư đã di căn đến một vài điểm trong phổi hoặc gan (hoặc bất cứ vị trí nào), có thể phẫu thuật để cắt bỏ. Điều này chỉ được thực hiện nếu ung thư chính trong trực tràng đang được cắt bỏ (hoặc đã được cắt bỏ). Cách này sẽ giúp bệnh nhân sống lâu hơn hoặc phụ thuộc vào mức độ của bệnh có thể được chữa khỏi. Việc quyết định có tiến hành phẫu thuật cắt bỏ hay không phụ thuộc vào kích cỡ, số lượng và vị trí khối u.

>> Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh ung thư trực tràng

Vũ May (Cancer)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!