Ung thư vú liên quan hôn nhân, sinh đẻ, cân nặng?

Cần biết - 05/02/2024

Người ta khám phá rằng, trong một số nhóm người và gia đình, tồn tại 'tính tụ tập gia đình' của một loại ung thư nào đó.

Mắc ung thư vú liên quan hôn nhân và sinh đẻ?

Ung thư vú liên quan hôn nhân, sinh đẻ, cân nặng?

Vấn đề bú mẹ có liên quan đến mắc ung thư vú đang có tranh luận, nghiên cứu vài năm gần đây(Ảnh minh họa: Internet)

Nghiên cứu dịch tễ học cho thấy, người chưa kết hôn có nguy có mắc ung thư vú gấp 2 lần so với người đã lập gia đình, đã lập gia đình chưa sinh con hoặc mang thai lần đầu sau 30 tuổi cũng là những nhân tố xấu. Mang thai lần đầu đủ tháng trong độ tuổi thích hợp lại có tác dụng bảo vệ nhất định. Tuy mang thai bị sảy thì lại phá hỏng tác dụng này, nhất là sảy thai sẽ còn tăng nguy cơ mắc ung thư vú.

Người ta cho rằng, phụ nữ từng sinh 1 con nguy cơ mắc ung thư vú sẽ ít hơn so với phụ nữ không sinh con. Ngoài ra, độ tuổi sinh con đầu lòng cũng có liên quan, nghiên cứu cho thấy, người sinh con lần đầu dưới 18 tuổi, nguy cơ mắc ung thư vú ít hơn 4 lần so với người gần 30 tuổi mới sinh con, người trên 30 tuổi mới sinh con đầu lòng thì nguy cơ mắc ung thư vú càng cao.

Vấn đề bú mẹ có liên quan đến mắc ung thư vú đang có tranh luận, nghiên cứu vài năm gần đây cho thấy, bú mẹ có tác dụng bảo vệ đối với việc mắc ung thư vú, nghiên cứu còn cho thấy, phụ nữ có số lần và thời gian cho bú càng nhiều, tỉ lệ mắc ung thư vú càng thấp.

Ung thư vú liên quan cân nặng và chiều cao?

Ung thư vú có liên quan đến cân nặng và chiều cao, đối với phụ nữ sau mãn kinh thì nhân tố nguy cơ hầu như được xác định. Nữ giới vóc dáng hơi cao, trong cơ thể có nhiều estrogen hơn; tương tự, nữ giới vào thời mãn kinh, chức năng buồng trứng suy giảm, estrogen bài tiết giảm, thay vào đó estrogen được tạo thành từ tổ chức mỡ, nữ giới béo phì có nhiều estrogen hơn, mà estrogen chính là nguyên nhân gây ung thư vú.

>> Xem thêm: Thông tin về bệnh ung thư vú

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!