Uống cùng lúc kháng sinh và thuốc tránh thai có bị vỡ kế hoạch?

Thời sự - 04/26/2024

Tôi đang sử dụng thuốc tránh thai để kế hoạch hóa gia đình nhưng gần đây tôi bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu và phải dùng co-trimoxazole để điều trị. Vậy xin hỏi bác sĩ việc uống thuốc kháng sinh có làm giảm hiệu quả của thuốc tránh thai hay không? Mong nhận được hồi đáp.

Nguyễn Thu Hằng(Bắc Ninh)

Thuốc tránh thai khi được dùng đúng chỉ dẫn có thể đạt hiệu quả ngừa thai lên đến trên 90%. Nhưng trong khi dùng thuốc tránh thai, nếu bạn phải dùng đồng thời với các loại thuốc khác để điều trị một bệnh lý nào đó, có thể xảy ra tương tác thuốc làm mất hiệu lực của thuốc như có thai ngoài ý muốn. Vì vậy, khi đang uống thuốc tránh thai bạn cần phải thận trọng khi dùng cùng các thuốc khác.

Uống cùng lúc kháng sinh và thuốc tránh thai có bị vỡ kế hoạch?

Đối với thuốc kháng sinh, hầu hết các loại kháng sinh không làm mất đi hiệu quả của các loại thuốc tránh thai. Nhưng một số loại kháng sinh có thể gây ảnh hưởng như: chloramphenicol, co-trimoxazole, penicillin, tetracyclin, sulfonamid. Cơ chế chính của tương tác này là sự thay đổi hệ vi khuẩn đường ruột có liên quan tới chu trình chuyển hóa gan - ruột của estrogen. Mặc dù tần suất thấp, báo cáo về các ca thất bại việc tránh thai bằng đường uống do kháng sinh chỉ chiếm tỷ lệ 1-3%, nhưng bạn vẫn nên sử dụng thêm biện pháp ngừa thai trong thời gian sử dụng kháng sinh phổ rộng và 7 ngày sau đó.

Ngoài ra các tác dụng không mong muốn khi uống cùng lúc hai loại thuốc này bao gồm: buồn nôn, nôn, tiêu chảy, thay đổi vị giác, đau đầu, hoa mắt... Các tác dụng phụ khá khác nhau tùy vào từng đối tượng và nhóm kháng sinh sử dụng.

Một điều bạn cũng cần lưu ý là không nên tự ý ngừng thuốc kháng sinh mà chưa được tư vấn của bác sĩ điều trị. Đồng thời để tăng tối đa hiệu quả tránh thai trong thời gian phải uống kháng sinh bạn có thể áp dụng thêm một phương pháp tránh thai hỗ trợ khác như: bao cao su, màng ngăn âm đạo, thuốc diệt tinh trùng...

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!