Uống nước tăng lực thường xuyên: Sự lựa chọn nguy hiểm

Sống khỏe mạnh - 05/03/2024

Ngày nay, rất nhiều người lựa chọn uống nước tăng lực khi cảm thấy mệt mỏi.

Nhiều chuyên gia y tế lo ngại rằng đây là lựa chọn nguy hiểm, đặc biệt là đối với thanh thiếu niên. Theo thống kê, lứa tuổi 18-38 là lứa tuổi tiêu thụ nước tăng lực lớn nhất, trong đó 1/3 thanh thiếu niên 12-17 tuổi sử dụng loại nước này một cách thường xuyên.

Nước tăng lực: Có nguy hiểm hay không?

Hiệp hội Đồ uống Hoa Kỳ nói rằng nước tăng lực là an toàn nếu bạn uống vừa đủ. Bác sĩ tim mạch Robert Segal, người sáng lập Manhattan Cardiology cho hay, nếu chỉuống nước tăng lực một vài đợt trong năm (trải qua kỳ thi, hoặc cần tập trung...) thì không xảy ra vấn đề gì. Tuy nhiên, hầu hết những người thích nước tăng lực không chỉ uống vào những dịp đặc biệt mà uống liên tục, bất cứ lúc nào.

Điều này có thể làm ảnh hưởng tới sức khỏe. Theo BS. Robert Segal, hầu hết các loại nước tăng lực có chứa nhiều caffeine hơn nhiều so với một tách cà phê tiêu chuẩn. Với lượng caffeine nhỏ, vừa phải có thể giúp tăng cường tâm trạng và giúp bạn cảm thấy tỉnh táo hơn. Tuy nhiên, với số lượng lớn caffeine có thể làm giảm khả năng giãn nở của các mạch máu.

Nếu chúng co lại, huyết áp tăng lên. Nếu các mạch máu bị tắc nghẽn, có thể gây ra các cơn đau tim, đột quỵvà gây tổn hại cho các bộ phận khác.

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy, nước tăng lực cũng tác động đến mô hình điện tim, có thể nguy hiểm hoặc thậm chí gây tử vong.

Uống nước tăng lực thường xuyên: Sự lựa chọn nguy hiểm

Nước tăng lực có thể ảnh hưởng tới bất cứ ai sử dụng chúng.

Những quan điểm sai lầm

Nhiều người cho rằng 1 lon nước tăng lực có lượng caffeine như 1 tách cà phê, nhưng không đơn giản như vậy. Bình thường, mỗi tách cà phê, bạn có thể thêm 1 hoặc 2 muỗng đường nhưng mỗi lon nước tăng lực thường có 7-14 muỗng đường, mặc dù có loại không đường. Việc sử dụng lượng đường từ đồ uống ngọt một cách thường xuyên làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, béo phì và bệnh tim mạch.

Ngoài ra, trong nước tăng lực cũng có các chất bổ sung (guarana, taurine và nhân sâm...) được phân loại là chất bổ sung chế độ ăn uống. Nước tăng lực là chất bổ sung chế độ ăn uống phổ biến thứ hai (sau vitamin tổng hợp) được sử dụng bởi thanh thiếu niên.

Tuy nhiên, các thành phần như guarana, taurine và nhân sâm không phải là chất bổ sung mà người tiêu dùng nước tăng lực nên uống.

Theo Viện Hàn lâm dinh dưỡng và ăn kiêng Hoa Kỳ, nhân sâm có tác dụng chống ôxy hóa rất tốt, nhưng nếu bạn đang muốn cải thiện trí nhớ, tốt hơn hết là nên ăn quả việt quất hoặc chơi các trò chơi trí não. Bởi các chất bổ sung thảo dược không được kiểm soát chặt chẽ.

Ngoài ra, guarana là một nguồn caffeine tự nhiên không cần công bố trên nhãn dinh dưỡng, điều đó có nghĩa là bạn có thể nhận được nhiều caffeine hơn bạn nghĩ trong một khẩu phần nước tăng lực. Vì vậy khi trộn caffeine, đường, nhân sâm, guarana, taurine... chắc chắn sẽ tăng nguy cơ gây hại cho cơ thể.

Cocktail sử dụng nước tăng lực đã trở nên phổ biến hơn trong những năm gần đây. BS. Segal cho biết, việc thêm rượu vào nước tăng lực làm tăng rủi ro cho người sử dụng. Rượu có tác dụng lên não. Nước tăng lực có tác dụng kích thích. Nhiều người cho rằng việc kết hợp các chất này mang lại sự cân bằng, nhưng đó là một sai lầm.

Việc kết hợp này làm bạn mất cảm giác và suy yếu nghiêm trọng. Những người uống rượu pha nước tăng lực tăng khả năng hành động thiếu thận trọng như: Lái xe khi say rượu hoặc quan hệ tình dục không được bảo vệ.

Trẻ em và nguy cơ

Các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng khẳng định, nước tăng lực có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai sử dụng chúng, đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên. Cho đến nay, các báo cáo về những trường hợp phải nhập viện do nước tăng lực đã tăng gấp đôi từ năm 2007 đến 2011 với các triệu chứng đau đầu, hồi hộp đến các vấn đề về tim và co giật...GS. Holly J. Benjamin, Đại học Chicago và đồng tác giả của một tuyên bố chính sách từ Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ cho biết, lượng caffeine có trong nước tăng lực có thể ảnh hưởng đến não, tim, cơ bắp và sự phát triển xương của trẻ. Các nghiên cứu ở Hoa Kỳ và Thụy Điển cũng đã chứng minh tiêu thụ nước tăng lực có liên quan đến việc xói mòn răng ở trẻ em. Các nhà khoa học cho rằng, đôi khi trẻ em chọn những đồ uống này vì chúng nhầm lẫn chúng với đồ uống thể thao có chứa chất điện giải (như gatorade) hoặc vì chúng bị hiểu nhầm bởi từ “năng lượng”. Tuy nhiên, nên bổ sung năng lượng tự nhiên từ trái cây và rau quả.

Các nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ đáng lo ngại giữa nước tăng lực và sức khỏe, đặc biệt là các vấn đề về tim ở những người trẻ tuổi. Trong những năm gần đây, có ít nhất 2 cậu bé tuổi “teen” đã bị đau tim sau khi uống nước tăng lực, và ít nhất 2 đứa trẻ khác bị rung tâm nhĩ (một loại nhịp tim không đều).

Cặp vợ chồng Sean và Heidi Cripe (Nam Carolina, Hoa Kỳ) có con trai qua đời vì nước tăng lực 2 năm trước, đã thúc đẩy một dự luật nhằm hạn chế việc bán những đồ uống này cho trẻ em dưới 18 tuổi. Các nhà lập pháp Connecticut đã đề xuất một dự luật tương tự cấm bán nước tăng lực cho trẻ em dưới 16 tuổi. Trước khi có điều luật cụ thể về bán và sử dụng nước tăng lực, các bậc cha mẹ nên khuyên con cái tránh các sản phẩm này.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!