Những loại thực phẩm tưởng lợi hóa ra lại có hại (P1)

Dinh dưỡng - 04/25/2024

Có nhiều thực phẩm tưởng lợi nhưng hoá ra lại có hại cho sức khoẻ bạn vẫn sử dụng hằng ngày mà không hề hay biết. Vậy chúng là gì?

Một số món ăn bạn nghĩ là rất tốt cho sức khỏe lại thực ra không phải như vậy! Sau đây là danh sách 10 loại thực phẩm mà hầu hết chúng ta đều hiểu lầm là tốt cho sức khỏe.

Bánh mì, trái cây khô và các loại sữa… là những thực phẩm bạn vẫn sử dụng hằng ngày. Tuy nhiên, có hẳn là những thực phẩm này đã tốt cho sức khoẻ và liệu bạn đã sử dụng chúng đúng cách hay chưa?

Bánh mì

Bạn có thể xếp bánh mì vào bất kì nhóm thực phẩm carbonhydrate nào, miễn nó làm từ bột. Ngày nay, bạn có thể sử dụng bánh mì nguyên cám, tuy nhiên bạn có nghĩ rằng nó thực sự tốt cho sức khoẻ. Nếu bánh mì không được làm 100% từ lúa mì, nó có thể chứa thêm bột nở, cung cấp một lượng lớn đường mà không có bất kỳ giá trị dinh dưỡng. Về cơ bản, bánh mì có bột nở sẽ không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể bạn.

Lời khuyên: bạn nên dùng bánh mì có thành phần từ 100% lúa mì. Ngoài ra, bánh mì hỗn hợp từ các loại hạt và bánh mì đậu là những lựa chọn tốt. Do vậy, hãy xem kỹ các thành phần trên bao bì để lựa chọn loại bánh mỳ tốt cho sức khỏe bạn nhé.

Trái cây sấy khô

Trong trái cây sấy khô có chất xơ. Tuy nhiên, trái cây khô lại có hàm lượng đường cao đồng thời có cả chất lưu huỳnh nhằm bảo quản sản phẩm lâu hơn. Khi trái cây được sấy khô, nó chứa lượng calo gấp 3 lần so với trái cây tươi. Một túi chuối khô có gấp ba lần calo hơn một quả chuối và chứa hơn 20% chất béo.

Lời khuyên: trái cây tươi luôn là tốt nhất. Khi dùng trái cây tươi, bạn sẽ cảm thấy no lâu hơn mà hấp thụ tất đủ các chất dinh dưỡng bị mất trong quá trình sấy khô.

Bánh nướng xốp ít béo (low-fat muffin)

Cùng với sự phổ biến của các món ăn đến từ phương Tây, muffin (loại bánh trông giống cupcake nhưng đặc, nặng và ẩm hơn) hẳn không còn xa lạ với bạn. Các loại bánh nướng xốp ít béo thường có ở các cửa hàng cà phê. Mặc dù một vài loại bánh được đề biển ít béo (low-fat) – phiên bản giảm chất béo của muffins đầy chất béo – chưa hẳn chúng thực sự lành mạnh. Trong thực tế, khi loại bỏ thành phần béo ra khỏi bánh, các đầu bếp phải tìm cách thay thế nó bằng thành phần khác để bù đắp cho hương vị. Thành phần thay thế đó thường là đường, làm cho chiếc bánh nướng xốp ít béo không chứa ít calo hơn so với những chiếc bánh bình thường.

Lời khuyên: nếu quan tâm đến calo, bạn có thể bỏ qua loại bánh nướng xốp này và chọn những lát bánh mì ngũ cốc lành mạnh hơn.

Snack mặn-ngọt

Snack mặn ngọt là loại thực phẩm kết hợp giữa các loại trái cây sấy khô, ngũ cốc, các loại hạt và đôi khi có cả sô-cô-la. Sản phẩm này cung cấp nhanh năng lượng cho cơ thể, phù hợp với những người cần nhiều calo nhưng không phải là món ăn vặt tốt cho sức khỏe. Đậu phộng rang muối, nho khô ngào đường và thậm chí kẹo M&M có thể chứa hơn 300 calo dù chỉ là một nắm nhỏ nhưng chúng lại làm cho cơ thể bạn nạp quá nhiều muối và đường.

Lời khuyên: trái cây tươi luôn là lựa chọn tốt nhất cho sức khoẻ. Dùng trái cây tươi sẽ khiến bạn cảm thấy no lâu hơn, giúp bạn hấp thụ tất cả các chất dinh dưỡng mà sẽ bị mất trong quá trình sấy khô.

Sữa đậu nành có hương vị

Tuy đậu nành có nguồn protein và kali dồi dào nhưng nếu bạn dùng sữa đậu nành có thêm hương vị như vani hoặc sô-cô-la, bạn vừa nạp thêm 10 gram đường và 50 calo từ mỗi hộp sữa bạn uống đấy.

Lời khuyên: bạn nên dùng sữa đậu nành loại thường hoặc thử sữa hạt hạnh nhân hoặc sữa cây gai dầu. Đây chính là hai lựa chọn tuyệt vời nếu bạn không muốn dùng sản phẩm từ sữa.

Nước uống tăng lực

Với số lượng các loại nước uống tăng lực trên thị trường hiện nay, bạn có thể đã nghe những lời hứa hẹn sẽ được bổ sung caffein, vitamin và khoáng chất thông qua loại nước này. Do vậy, bạn có thể sẽ nghĩ rằng những thức uống này là lành mạnh. Tuy nhiên, sự thật không phải như vậy. Tương tự như một vài loại thực phẩm bổ sung, thức uống năng lượng không được FDA chứng nhận và quy định.

Lời khuyên: bạn nên sử dụng nước lọc hoặc nước ép để bổ sung nước hằng ngày trong cơ thể. Nếu bắt buộc phải sử dụng nước tăng lực, hãy tham khảo thành phần và hỏi ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng trước bạn nhé.

Vẫn còn những loại thực phẩm tưởng chừng tốt mà hoá ra lại có hại cho sức khoẻ và chế độ giảm cân của bạn. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua phần 2 ngay sau đây bạn nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 10 lời khuyên về dinh dưỡng cho trẻ sau điều trị ung thư
  • Thực phẩm hữu cơ duy trì cuộc sống khỏe mạnh
  • Thực phẩm giúp thanh lọc cơ thể, làm sạch đại tràng hiệu quả

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!