Vắc-xin HPV không làm tăng nguy cơ huyết khối

Kỹ năng sống - 05/18/2024

Vắc-xin HPV được khuyên dùng cho bé gái trong độ tuổi 11, 12 bởi chúng có tác dụng tốt nhất trước lần quan hệ tình dục đầu tiên.

Một nghiên cứu mới đây cho biết, mối lo ngại vắc-xin ngừa vi-rút gây u nhú ở người (HPV) có thể làm tăng nguy cơ huyết khối nghiêm trọng dường như là vô căn cứ.

Nghiên cứu trên 500.000 phụ nữ Đan Mạch được tiêm vắc-xin HPV phòng ngừa ung thư cổ tử cung và các vấn đề sức khoẻ khác, chưa tìm thấy mối liên quan giữa tiêm vắc-xin này với việc hình thành huyết khối được biết là thuyên tắc tĩnh mạch.

Ở Mỹ, vắc-xin này có tên là Gardasil. Những quan ngại về mối liên quan này đã được nêu ra trong nghiên cứu trước đây.

Tác giả nghiên cứu Nikolai Madrid Scheller thuộc Viện Nghiên cứu Statens Serum, Copenhagen cho biết: 'Kết quả nghiên cứu chưa phát hiện bằng chứng cho rằng tiêm vắc-xin HPV liên quan với tăng nguy cơ thuyên tắc tĩnh mạch  sau tiêm chủng'.

Vắc-xin HPV được khuyên dùng cho các bé gái trong độ tuổi 11 và 12 bởi chúng có tác dụng tốt nhất trước lần quan hệ tình dục đầu tiên.

Họ đã tiến hành một nghiên cứu mới, được đăng tải trên tạp chí Journal of the American Medical Association số ra ngày 9/7, sau khi nghiên cứu trước phát hiện nguy cơ huyết khối chỉ trong vài tuần sau khi tiêm.

TS Scheller cho biết, các chuyên gia không thể giải thích tại sao vắc-xin này lại có thể làm tăng nguy cơ huyết khối.

Trong nghiên cứu mới này, họ đã xem xét dữ liệu trên 1,6 triệu phụ nữ Đan Mạch trong độ tuổi từ 10 đến 44. Có 4.375 trường hợp bị huyết khối trong số hơn 500.000 thiếu nữ và phụ nữ được tiêm vắc-xin.

Trong số này, 1/5 số phụ nữ được tiêm chủng trong thời gian tiến hành nghiên cứu, từ năm 2006 đến 2013.

Vắc-xin HPV không làm tăng nguy cơ huyết khối

Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu đã phân tích những trường hợp này theo nhiều cách khác nhau. Trước tiên họ xem xét tất cả bệnh nhân bị huyết khối - những người đã tiêm và chưa tiêm vắc-xin này.

Họ cũng chỉ xem xét những bệnh nhân đã tiêm vắc-xin này. Họ phân tích sự khác biệt về các nhóm tuổi và hiệu chỉnh việc uống thuốc tránh thai - được biết là làm tăng nguy cơ huyết khối.

Họ nhắm tới giai đoạn cửa sổ 42 ngày sau tiêm chủng, đây được xem là thời điểm có nguy cơ huyết khối cao nhất và cũng xem xét thời điểm kiểm soát, và cũng được xem là giai đoạn đối chứng, trước và sau thời điểm dễ bị tổn thương.

Mặc dù những phân tích khác nhau, hiện chưa có mối liên quan nào được tìm thấy giữa vắc-xin này và nguy cơ bị huyết khối cao hơn trong thời điểm dễ bị tổn thương.

Nghiên cứu cho thấy trong số những phụ nữ tiêm vắc-xin, có 860 người bị huyết khối ngoài giai đoạn cửa sổ, chỉ có 29 người bị huyết khối trong 6 tuần sau tiêm chủng.

Vắc-xin HPV được tiêm 3 mũi trong vòng 6 tháng. Hai loại vắc-xin Gardasil và Cervarix được dùng để phòng ngừa ung thư cổ tử cung. Gardasil cũng có tác dụng bảo vệ tránh bị mụn cóc sinh dục, ung thư hậu môn, âm đạo và âm hộ. Phụ nữ có thể dùng 1 trong 2 loại vắc-xin, trong khi chỉ dùng được Gardasil cho nam giới.

Tiến sỹ Jennifer Wu, bác sỹ sản phụ khoa tại Bệnh viện Lenox Hill ở thành phố New York, đồng ý rằng nghiên cứu này cho thấy 'không có mối liên quan giữa vắc-xin HPV và hình thành huyết khối'.

Bà Wu - người không tham gia vào nghiên cứu này - cho biết những quan ngại ban đầu về dữ liệu an toàn của vắc-xin HPV khiến nhiều bậc cha mẹ từ chối tiêm chủng.

Bà đưa ra lời khuyên là: 'Các nhân viên y tế cần thảo luận với bệnh nhân và cha mẹ chúng về lợi ích của vắc-xin HPV và nguy cơ thấp bị huyết khối'.

Bà nói mối liên quan được báo cáo ở nghiên cứu trước có thể là do các nhà khoa học không xem xét việc dùng viên thuốc tránh thai - có thể làm tăng nguy cơ huyết khối. Nghiên cứu này đã tính cả việc dùng viên thuốc tránh thai.

Thuý Anh (Theo Consumer)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!