Vắc-xin phòng bệnh đa năng

Thời sự - 05/03/2024

Việc rửa tay bằng xà phòng và nước sạch có giá trị phòng bệnh cao, rất dễ hiểu và dễ làm, ai cũng biết, cũng làm được, tưởng như đó là điều hiển nhiên. Vậy mà sự ra đời, rồi được phổ biến đến mọi người của việc rửa tay phòng bệnh lại trải qua một quá trình rất dài, phải trả giá đắt.

Câu chuyện xảy ra cách đây khoảng gần 200 năm. Tại một bệnh viện lớn ở Pháp, người ta thấy rằng các sản phụ phải mổ đẻ có tỷ lệ tử vong rất cao. Thật đau xót khi mổ đẻ thì mẹ tròn con vuông, song chỉ sau khoảng 1 tuần, đa số các bà mẹ bị nhiễm khuẩn sau mổ rồi tử vong, để lại những cháu bé sơ sinh khát sữa mẹ.

Một bác sĩ đã phải chứng kiến cảnh này cứ trăn trở mãi. Cho đến một ngày, chợt ông nghĩ đến đôi bàn tay của các bác sĩ phẫu thuật và những y tá, điều dưỡng, chăm sóc sản phụ sau mổ. Như có một tia chớp loé lên: 'Thủ phạm chính là vi khuẩn cư trú ở đôi bàn tay chăng?'.

Vắc-xin phòng bệnh đa năng

Tuyên truyền rửa tay bằng xà phòng phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Ngày hôm sau, ông yêu cầu các bác sĩ phẫu thuật và những người liên quan đến ca mổ, chăm sóc sau mổ phải rửa tay bằng xà phòng kỹ lưỡng trước khi thực hành nhiệm vụ. Như có một phép màu, tỷ lệ nhiễm trùng sau mổ, tỷ lệ tử vong sau mổ giảm hẳn. Thành công còn hơn sự mong đợi. Từ đó, việc rửa tay bằng xà phòng được áp dụng cho các phẫu thuật khác nữa và nhiều công tác y tế nói chung.

Còn nhớ cách đây không lâu, chúng tôi đến một trường mẫu giáo để phổ biến công tác phòng bệnh. Thật là thương khi thấy cô giáo và các bé chăm chỉ rửa tay đến mức bàn tay của các cháu có dấu hiệu của 'xà phòng ăn da tay'. Tất nhiên chúng tôi hướng dẫn cô trò rửa tay đúng cách ở những thời điểm rửa tay cần thiết, ấy là trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, trước khi chuẩn bị bữa ăn, trước khi đến trường và sau khi từ trường về nhà. Ngoài ra còn phải rửa tay sau khi lao động, sau mỗi lần bàn tay đụng chạm vào vật dụng có khả năng dính mầm bệnh (vi khuẩn, virus).

Khi bạn rửa tay đã thành thói quen, tới một lúc nào đó, bạn đang ở một nơi nào đó không phải nhà bạn, nếu bạn chưa rửa tay được vào những thời điểm cần thiết như kể trên (vì chưa thấy chỗ rửa tay) mà bạn thấy khó chịu và phải đi tìm chỗ để rửa tay thì kể như bạn đã thành công trong việc 'rửa tay phòng bệnh' rồi đấy.

Rửa tay bằng xà phòng và nước sạch đã từng góp phần thành công phòng chống được nhiều bệnh dịch: tiêu chảy, giun sán, tay - chân - miệng, các bệnh cúm, gần đây nhất có thể kể đến dịch bệnh SARS, cúm A/H1N1, cúm A/H5N1, cúm A/H7N9. Rửa tay bằng xà phòng và nước sạch đã được chứng tỏ là vũ khí sắc bén phòng chống bệnh dịch hiệu quả, có giá trị như một vắc-xin phòng bệnh đa năng.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hiện nay, rửa tay bằng xà phòng và nước sạch, rửa tay bằng các dung dịch sát khuẩn khô thường xuyên vẫn là biện pháp phòng bệnh hữu hiệu cho mỗi cá nhân và phòng chống dịch hiệu quả. Hãy đem vũ khí sắc bén có giá trị như vắc-xin phòng bệnh đa năng vào việc phòng chống đại dịch COVID-19 hiện nay.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!