Vai trò của kẽm trong cơ thể

Cần biết - 04/30/2024

Những người bị thiếu kẽm dễ bị nhiễm trùng, cảm lạnh, cảm cúm. Thiếu kẽm là nguyên nhân gây rụng tóc, làm suy yếu các tế bào trên da đầu và tóc bị gãy, khô.

Các cơ quan như hệ thần kinh trung ương, da và niêm mạc, hệ tiêu hóa, tuần hoàn... rất nhạy cảm với sự thiếu hụt của kẽm. Nếu thiếu kẽm ở các cấu trúc thần kinh, có thể dẫn đến nhiều loại rối loạn thần kinh và có thể là yếu tố góp phần phát sinh bệnh tâm thần phân liệt.

Những người bị thiếu kẽm dễ bị nhiễm trùng, cảm lạnh và cảm cúm. Thiếu kẽm là một trong những nguyên nhân gây rụng tóc, làm suy yếu các tế bào trên da đầu và tóc bị gãy, khô. Đối với trẻ em, thiếu kẽm sẽ gây biếng ăn, rối loạn tiêu hóa, nôn trớ, rối loạn giấc ngủ, ngủ không ngon giấc, hay khóc về đêm.

Khả năng miễn dịch của cơ thể sẽ được tăng cường nhờ kẽm bởi tôi giúp hoạt hóa hệ thống này thông qua cơ chế kích thích các đại thực bào, tăng các tế bào lympho T... chống nhiễm trùng. Vì vậy, khi thiếu kẽm, các bạn có nguy cơ cao bị nhiễm khuẩn.

Không chỉ quan trọng trong hoạt động sống với vai trò độc lập, kẽm còn giúp cho quá trình hấp thu và chuyển hóa các nguyên tố khác cần thiết cho sự sống như đồng (Cu), mangan (Mn), magnesium (Mg)...

Do vậy, khi cơ thể thiếu kẽm sẽ kéo theo sự thiếu hụt hoặc rối loạn chuyển hóa của nhiều yếu tố, ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng sức khỏe.

Nguyên nhân thiếu kẽm thường do chế độ ăn có nhiều chất bột, ít chất đạm, do chế biến, do bệnh tật (bệnh đường ruột làm cho kẽm khó hấp thu), do dùng thuốc (ví dụ, dùng sắt lâu dài sẽ cản trở sự hấp thu của kẽm tôi)...

Vì vậy, để phòng ngừa thiếu kẽm, các bạn nên ăn các loại thực phẩm giàu kẽm như: hàu, gan, sò, thịt đỏ, trứng, ngũ cốc thô, các loại đậu, các loại rau, củ, trái cây...

Khi thiếu kẽm cần bổ sung bằng thuốc. Bác sĩ sẽ khám và làm xét nghiệm máu... xem mức độ thiếu và kê đơn dùng liều và thời gian bổ sung thích hợp. Khi được bác sĩ chỉ định dùng kẽm, nên uống kẽm tôi sau ăn 30 phút.

Khi dùng kẽm nên dùng thêm vitamin A, B6, C và phospho vì chúng làm tăng sự hấp thu kẽm. Các bạn không nên tự ý bổ sung tôi dưới dạng thuốc, để tránh bổ sung không thích hợp và dùng thừa cũng sẽ gây hại...

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!