Vấn đề về sức khỏe tình dục ở đồng tính nam

Sức khỏe sinh sản - 05/03/2024

Nam giới có quan hệ đồng tính được xếp vào nhóm có nguy cơ cao lây nhiễm HIV và STD.

Mặc dù đồng tính vẫn chưa được quan tâm đầy đủ ở Việt Nam nhưng hành vi tình dục ở đồng tính nam luôn luôn tồn tại và đều có nguy cơ lây nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD). Cho dù khả năng lây nhiễm là khác nhau ở các hành vi tình dục khác nhau, nhưng nam giới có quan hệ đồng tính được xếp vào nhóm có nguy cơ cao lây nhiễm HIV và STD. Vì vậy, đồng tính nam cần phải nhận thức được những nguy cơ về sức khỏe và có những biện pháp để bảo vệ sức khỏe của bản thân và bạn tình.

Vấn đề về sức khỏe tình dục ở đồng tính nam

Ảnh minh họa

Đối với hầu hết nam giới, nguyên nhân tử vong hàng đầu là bệnh tim mạch và ung thư. Tuy nhiên đối với nam giới có quan hệ đồng giới, tỷ lệ mắc HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục; sử dụng chất kích thích và hút thuốc lá; bị trầm cảm cao hơn so với nam giới bình thường. Theo nghiên cứu của Viện Sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ năm 2012, tỷ lệ mắc HIV ở đồng tính nam cao hơn 44 lần so với ở nam giới bình thường, tỷ lệ mắc bệnh giang mai cao hơn 46 lần. Theo báo cáo tiến độ phòng chống HIV/AIDS năm 2012, tỷ lệ nhiễm HIV của đồng tính tại TP. HCM là 16%, tỷ lệ này chỉ đứng sau nhóm tiêm chích ma túy. Tại đây, cứ 5 nam giới có quan hệ đồng giới thì có 1 người nhiễm ít nhất 1 trong các bệnh như giang mai, lậu sinh dục, lậu trực tràng, chlamydia sinh dục hoặc chlamydia trực tràng.

Nguyên nhân chính là họ thiếu kiến thức về triệu chứng bệnh và nguy cơ lây nhiễm, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi. Đồng tính nam thường có nhiều bạn tình. Họ thường giới thiệu bạn tình cho nhau và cùng quan hệ, nên chỉ cần 1 người nhiễm HIV và STD thì sẽ nhanh chóng lây lan sang các đối tượng khác. Họ quan niệm sai lầm rằng, chỉ có quan hệ khác giới mới bị lây nhiễm, còn đồng tính thì không. Họ ít khi sử dụng các biện pháp phòng tránh khi quan hệ tình dục. Theo một khảo sát của Ban quản lý dự án phòng chống HIV/AIDS (Việt Nam) trên 300 đồng tính nam cho thấy: một số chỉ sử dụng bao cao su với bạn tình mới quen lần đầu, khi thân quen rồi họ không đề phòng nữa. Hơn nữa, bao cao su cũng không thể đảm bảo ngăn ngừa 100% nguy cơ lây bệnh, xác suất lây nhiễm HIV và STD dù có sử dụng bao cao su vẫn còn khoảng ~15 - 33% (tùy theo các nghiên cứu khác nhau). Ngoài ra, sự kỳ thị của xã hội cũng ngăn cản họ tìm kiếm và tiếp cận dịch vụ tư vấn và chăm sóc y tế.

Vấn đề về sức khỏe tình dục ở đồng tính nam

Ảnh minh họa

Xét nghiệm HIV và STD là bước đầu tiên để bảo vệ sức khỏe của đồng tính nam. Các xét nghiệm được khuyến nghị là: HIV, bệnh giang mai, viêm gan B mạn tính, viêm gan C, Herpes sinh dục, Chlamydia và bệnh lậu. Các xét nghiệm được khuyến nghị ít nhất 1 lần/năm. Đối với đồng tính nam có quan hệ với nhiều bạn tình, hoặc quan hệ tình dục có kết hợp với sử dụng ma túy hoặc quan hệ với bạn tình có sử dụng ma túy nên xét nghiệm thường xuyên hơn, 3-6 tháng/lần. Lý tưởng nhất là cả hai cùng xét nghiệm trước khi bắt đầu quan hệ tình dục. Nhiều bệnh không phát hiện được ngay sau khi tiếp xúc với mầm bệnh, mà chỉ có thể phát hiện bằng xét nghiệm sau một thời gian phơi nhiễm nhất định.

Tiêm phòng vắc-xin viêm gan A, viêm gan B và HPV để phòng ngừa một số vi-rút lây qua đường tình dục. Nên tiêm phòng trước khi bắt đầu quan hệ tình dục để đảm bảo được bảo vệ tối đa.

Để giảm nguy cơ lây nhiễm, đồng tính nam cần thực hiện các biện pháp cần thiết sau:

- Kiêng tình dục: Một cách để tránh lây nhiễm là kiêng tình dục hoàn toàn. Tuy nhiên, HIV và STD cũng có thể lây truyền qua đường khác ngoài đường tình dục. Do đó kiêng tình dục không phải một biện pháp đảm bảo tránh được lây nhiễm hoàn toàn. Ví dụ HIV có thể lây nhiễm qua kim có mầm bệnh khi xăm cơ thể, xỏ khuyên hoặc chích ma túy. Một số thao tác trong y tế hoặc nha khoa cũng gây lây nhiễm nếu dụng cụ dính mầm bệnh. Nhiều nhân viên y tế đã bị nhiễm HIV khi bị kim có mầm bệnh đâm.

- Luôn sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục qua đường hậu môn: Tình dục hậu môn không có bảo vệ có nguy cơ lây nhiễm cao hơn so với các hành vi tình dục khác vì hậu môn và trực tràng dễ bị xây xát hoặc rách khi quan hệ hoặc dùng dụng cụ hỗ trợ tình dục. Tuy nhiên, bao cao su chỉ có thể bảo vệ như một rào cản khi sử dụng đúng cách. Khu vực không được che chắn bởi bao cao su vẫn có thể bị lây nhiễm nhiều bệnh. Sử dụng bao cao su đúng cách như sau:

+ Không mang bao cao su quá chặt ở cuối, và để lại 1,5 cm ở đầu bao dự phòng cho việc xuất tinh.

+ Không đeo bao cao su quá rộng so với kích cỡ dương vật.

+ Không được lật ngược bao cao su để sử dụng.

+ Không dùng bao cao su được làm bằng các chất không phải là cao su hoặc nhựa tổng hợp, loại bao cao su này không thể bảo vệ chống lại HIV.

Vấn đề về sức khỏe tình dục ở đồng tính nam

Ảnh minh họa

- Sử dụng tấm chắn bảo vệ miệng (ví dụ như tấm bảo vệ miệng khi quan hệ tình dục qua đường miệng: Nguy cơ lây nhiễm HIV và STD qua quan hệ tình dục bằng miệng tăng lên đáng kể khi tình trạng sức khỏe răng miệng kém (loét miệng, nẻ hoặc sứt môi, viêm nhiễm lợi, chảy máu chân răng, nha chu...), có vết loét sinh dục hay có sự hiện diện của các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác.

Ngoài ra, việc ngậm hoặc nuốt tinh dịch, dịch tiết vào miệng cũng khiến nguy cơ lây bệnh tăng cao, vì mầm bệnh có thể xâm nhập qua lưỡi, miệng và cổ họng (vốn có lớp niêm mạc rất mỏng) để vào cơ thể. Các bác sĩ khuyến cáo sử dụng tấm bảo vệ miệng (dental dam) khi quan hệ tình dục qua đường miệng lúc chưa biết tình trạng bệnh của bạn tình. Có thể dùng tấm bảo vệ miệng tạm thời với bao cao su nhưng nên sử dụng tấm bảo vệ miệng thật vì tấm bảo vệ miệng thật lớn hơn và tấm bảo vệ miệng tạm thời có thể bị thủng trong quá trình cắt.

- Chung thủy một - một hoặc chung thủy theo nhóm là rất an toàn (xét về lây nhiễm) khi từng người đều chưa bị nhiễm. Tuy nhiên, nhiều người thực hiện chung thủy một-một đã bị nhiễm bệnh vì bạn tình ngoại tình (không thành thật) hoặc chích ma túy hoặc đã bị lây nhiễm trước. Chung thủy theo nhóm cũng có nguy cơ tương tự nhưng cao hơn tùy thuộc vào số lượng bạn tình trong nhóm. Đối với những người không thực hiện chung thủy một - một, hãy giảm bớt số lượng bạn tình, đặc biệt khi bạn tình là người lạ, cũng có thể giảm khả năng lây nhiễm.

- Nói chuyện với bạn tình có thể tăng độ an toàn: Trước khi quan hệ, họ trao đổi với nhau những gì sẽ làm và những gì không làm, đồng thời dùng biện pháp an toàn nào. Điều này có thể tránh những quyết định có nguy cơ cao trong lúc ham muốn tình dục tăng cao.

- Tránh dùng chất kích thích, rượu bia trước hoặc trong khi quan hệ để tránh bị ức chế, giảm miễn dịch và mất ý thức.

Có thể bạn quan tâm:

Đồng tính nam và những lưu ý về sức khỏe

Thắc mắc tình dục thường gặp về đồng tính nam

Thúy Nga

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!