Vào mùa hè nóng bức phụ nữ sắp sinh nên ăn uống như thế nào?

Thiết Yếu - 05/04/2024

Mang thai khiến cơ thể mệt mỏi và thân nhiệt cao hơn lúc bình thường, đặc biệt với phụ nữ sắp đến ngày sinh con. Để giúp tăng cường sức khỏe và giải nhiệt cho cơ thể trong mùa hè nóng bức, chị em nên chọn ăn uống một số loại thực phẩm có tính mát, giàu chất dinh dưỡng để tốt cho cả mẹ và thai nhi.

Mang thai khiến cơ thể mệt mỏi và thân nhiệt cao hơn lúc bình thường, đặc biệt với phụ nữ sắp đến ngày sinh con. Để giúp tăng cường sức khỏe và giải nhiệt cho cơ thể trong mùa hè nóng bức, chị em nên chọn ăn uống một số loại thực phẩm có tính mát, giàu chất dinh dưỡng để tốt cho cả mẹ và thai nhi.

Nguyên nhân gây nóng trong người ở phụ nữ sắp sinh

Nhiều phụ nữ thường lên kế hoạch thụ thai để làm sao có thể sinh con vào mùa thu hoặc mùa đông, nhằm tránh cái nóng của mùa hè oi bức. Bởi khi phải vừa mang một trọng lượng rất lớn trên cơ thể lại vừa phải chịu sự ngột ngạt do thời tiết khiến nhiều chị em mang thai và nhất là chuẩn bị đến thời kỳ sinh cảm thấy khó chịu, thậm chí phải nhập viện.

Ngoài nguyên nhân do thời tiết thì bên trong cơ thể mẹ cũng có tác động đến việc gia tăng thân nhiệt như: sự trao đổi chất tăng lên khiến cơ thể phải hoạt động nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu của cả mẹ và thai nhi. Đồng thời, các hormone cũng thay đổi dẫn tới hiệu ứng nóng trong người ở phụ nữ mang thai. Sự nóng lên này tăng dần lên trong các tháng cuối thai kỳ, lúc này cơ thể có nhiều thay đổi để chuẩn bị đón bé yêu chào đời.

Vào mùa hè nóng bức phụ nữ sắp sinh nên ăn uống như thế nào?

 

Những thực phẩm nên sử dụng cho phụ nữ sắp sinh vào mùa hè

Vào mùa hè nóng bức, chị em nên chọn sử dụng một số loại thực phẩm có tính mát để thanh nhiệt giải độc cơ thể, đồng thời còn giúp cho quá trình sinh nở được dễ hàng hơn.

Đồ uống giải nhiệt

Cách an toàn và tốt nhất cho thai nhi là mẹ nên uống đầy đủ 2-3 lít nước trong một ngày, có thể uống nước lọc tinh khiết, nước ép từ các loại rau củ quả, sữa tươi không đường và nước thảo mộc như nhân trần, nước vối...Tuyệt đối không nên dùng nước có ga, nước ngọt đóng chai và các chất kích thích như rượu, bia, vì các loại đồ uống này không tốt cho mẹ và thai nhi, làm cơ thể nóng lên.

Rau xanh và hoa quả tươi

Thực phẩm không thể thiếu trong mùa hè cho phụ nữ mang thai là các loại rau xanh, đây là nguồn cung cấp chất xơ và nhiều vitamin cần thiết cho mẹ và thai nhi. Nên sử dụng rau có màu xanh đậm, có thể giải nhiệt như: mồng tơi, rau bí, các loại bầu bí, rau dền, rau cải, rau cần, rau lang...

Bên cạnh đó, việc bổ sung các loại quả mát là rất cần thiết để cung cấp nhiều vitamin cũng như giúp mẹ dễ ăn hơn. Một số loại trái cây đặc biệt tốt cho phụ nữ mang thai và sắp sinh vào mùa hè như: cam quýt rất giàu vitamin C, acid folic, quả dừa giúp bổ sung nước ối và thanh lọc cơ thể, các loại dưa giúp giải nhiệt mùa hè, đu đủ chín giàu vitamin và lành tính, mía cung cấp dinh dưỡng cao...

Vào mùa hè nóng bức phụ nữ sắp sinh nên ăn uống như thế nào?

  

Sữa chua

Tác dụng tuyệt vời của sữa chua đối với cơ thể là điều không cần bàn cãi, nhất là đối với phụ nữ mang thai. Vào mùa hè, các mẹ nên bổ sung thêm lượng sữa chua vào cơ thể để giúp giải nhiệt, làm mát. Ngoài việc ăn sữa chua trực tiếp thì chị em có thể chế biến thành một số loại thức uống bổ dưỡng như sinh tố, sữa chua trái cây...

Các loại đậu và món ăn chế biến từ đậu

Một loại thực phẩm cần thiết cho phụ nữ mang thai và sắp sinh đó là các loại đậu: đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, đậu nành... có tính mát giúp giải nhiệt rất tốt trong mùa hè. Bên cạnh đó các món ăn chế biến từ đậu rất bổ dưỡng và lành tính, các mẹ có thể hoàn toàn tự làm tại nhà được: chè đậu đen, chè đậu xanh, cháo đậu xanh và làm giá đỗ.

Tinh bột

Các món ăn như cơm, cháo,...sẽ cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể để chống chọi lại cái nóng bức của mùa hè. Vì vậy, mẹ không nên bỏ qua tinh bột trong bữa ăn hàng ngày.

Vào mùa hè nóng bức phụ nữ sắp sinh nên ăn uống như thế nào?

 

Các thực phẩm cần tránh cho phụ nữ sắp sinh vào mùa hè

Để giảm tình trạng khó chịu trong người do thời tiết nóng của mùa hè thì mẹ nên tránh một số loại thực phẩm khiến cơ thể tăng nhiệt sau:

  • Trái cây gây nóng như: vải, mít, nhãn, xoài...sẽ làm cho phụ nữ mang thai càng cảm thấy nóng bức, khó chịu, thậm chí nổi mụn nhọt. Với chị em chuẩn bị đến ngày sinh, càng không nên ăn vì rất dễ gây đau bụng, chuyển dạ sớm.

  • Thực phẩm nhiều chất béo, protein sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể, vì vậy vào mùa hè các mẹ nên giảm lượng thịt vào cơ thể.

  • Đồ ăn ngọt cũng là thủ phạm khiến mẹ nóng hơn bình thường.

Trong thời kỳ mang thai, chế độ ăn uống hợp lý cho từng giai đoạn là điều hết sức quan trọng và cần thiết. Đặc biệt, đối với phụ nữ mang thai sắp đến ngày sinh nở thì việc ăn uống làm sao để đảm bảo đủ dinh dưỡng mà lại không bị nóng, cơ thể dễ chịu là rất quan trọng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!