Vết mổ đẻ bao lâu thì lành hẳn

Kiến Thức Y Học - 05/02/2024

Hiện nay, có rất nhiều bà mẹ sinh con bằng cách mổ đẻ. Chính vì việc này mà nó làm cho không ít bà mẹ luôn luôn lo lắng làm thế nào để vết đẻ mổ mau lành hẳn? Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu ngay tại bài viết này nhé.

Hiện nay, có rất nhiều bà mẹ sinh con bằng cách mổ đẻ. Chính vì việc này mà nó làm cho không ít bà mẹ luôn luôn lo lắng làm thế nào để vết đẻ mổ mau lành hẳn? Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu ngay tại bài viết này nhé.

Vết mổ đẻ bao lâu thì lành hẳn

Ngày nay tỷ lệ sinh mổ đang không ngừng gia tăng tại tất cả các quốc gia trên thế giới. Ở Việt Nam, tỷ lệ này là 29,5%, tại Mỹ là 32% và thậm chí tại Brazil là 52%. Mặc dù đẻ mổ không mang lại nhiều lợi ích như đẻ thường nhưng vì an toàn cho mẹ bầu có vấn đề trong thai kỳ hoặc vì mong muốn chọn ngày lành tháng tốt, tránh ảnh hưởng đến "vùng kín" nên nhiều mẹ vẫn chọn đẻ mổ.

Kết cấu của vết mổ đẻ

Trong những tháng đầu sau khi phẫu thuật, vết sẹo sẽ có màu đỏ hoặc hồng. Đừng lo lắng vì đó là hoàn toàn không phải là báo động đỏ của việc viêm nhiễm. Nó là một phần của quá trình tự phục hồi của cơ thể và theo thời gian, màu sắc vết mổ chuyển sang cực nhạt. Sau khi vết sẹo liền lại sẽ còn là một đường rạch rất phẳng và mỏng, hiếm khi nhìn thấy được.

Tuy nhiên, một số chị em có thể bị sẹo lồi, và điều này có thể gây ra vết sẹo dày hơn, lồi hẳn ra khỏi mặt da. Các chị em có thể dùng thuốc chống sẹo lồi sau khi cắt chỉ được một tuần trở đi. Nếu thoa thuốc sớm quá có thể dễ gây nhiễm trùng vết mổ.

Vậy theo các bạn vết mổ đẻ bao lâu thì lành hẳn?

Đây có lẽ là một trong các câu hỏi mà có rất nhiều bà mẹ sinh mổ muốn hỏi và sau đây sẽ là thời gian để cho các bạn tham khảo cho những ai mổ đẻ như sau:

  • Những vết thương đẻ mổ ít nhất là khoảng 1 tuần là lành, và lúc này vết thương sẽ khô và gồ lên thành một đường.

  • Còn thời gian từ 2 đến 3 tuần thì vết mổ của bạn sẽ tạo thành sẹo, lúc này mọi hoạt động của bạn sẽ cảm thấy đau.

  • Vết mổ sẽ lành hẳn thì bạn sẽ mất khoảng 3 tháng. Lúc này bạn sẽ thấy hết đau và hết ngứa xung quanh vết mổ. Ngoài ra, sẽ có một số người còn có cảm giác đau ở vết mổ kéo dài đến tận 6 tháng hoặc một năm. Bởi vì, khi mổ bác sĩ sẽ rạch 1 đường thông qua 3 lớp da, cơ và thành tử cung để có thể đưa em bé ra ngoài.

Vì vậy, với câu hỏivết mổ đẻ bao lâu thì lành hẳn? các bác sĩ cho rằng, trung bình sẽ là sau 3 tháng và nó còn phụ thuộc rất nhiều vào cách chăm sóc vết mổ của từng bà mẹ nhé!

Vết mổ đẻ bao lâu thì lành hẳn

Thế còn cách chăm sóc vết mổ sau sinh thì sao?

Sau khi sinh mổ các bà mẹ nên nằm nghiêng sang một bên để tránh tình trạng đau do co thắt tử cung và hiện tượng buồn nôn của các mẹ.

Sau thời gian mổ từ khoảng 24 đến 48 giờ thì bạn không được tháo băng. Mà khoảng 1 tuần sau bạn mới được cắt chỉ.

Nhằm để phòng tránh nhiễm trùng vết thường thì bạn nên dùng khăn ấm thấm nước muối loãng rồi nhẹ nhàng chườm lên vết mổ để làm vệ sinh sạch sẽ. Đặc biệt mỗi ngày các mẹ nhớ thay băng gạc.

Chế độ ăn uống hợp lý dành cho các bà mẹ sinh mổ

Nhằm để giúp cho các mẹ sinh mổ có đầy đủ chất dinh dưỡng và sữa nhiều dành cho bé thì các mẹ nên ăn cháo, súp hoặc trái cây trong 2 ngày đầu sau khi sinh.

Thứ hai, các mẹ phải biết cân bằng các chất dinh dưỡng mỗi ngày để nhanh chóng hồi phục sức khỏe và nhiều sữa cho con bé.

Một số lưu ý dành cho các mẹ sinh mổ

Vài tuần đầu sau khi sinh các mẹ tránh cầm hoặc vác những đồ nặng.

Tránh để lại sẹo lớn cho vết mổ thì bạn không nên gãi chổ vết thương, bởi vì vết mổsau khi lành thì nó rất ngứa. Và đặc biệt là không tự ý bôi thuốc lên vết mổ khi chưa có chỉ dẫn của bác sĩ.

Vết mổ đẻ bao lâu thì lành hẳn

Nhằm để tăng cường trao đổi chất và giúp cho sản dịch trong cơ thể của bạn đào thải dễ dàng, thì các mẹ nên đi lại một cách nhẹ nhàng.

Sau khi sinh mổ từ tuần thứ 4 trở lên các mẹ có thể sử dụng nịt bụng. Và tránh để nhiễm trùng ở vết mổ thì bạn không nên kiêng tắm gội.

Sau khi sinh mổ bạn không nên mặc quần áo quá chặt, mà bạn nên mặc quần áo rộng và thoát mát.

Các mẹ sinh mổ không nên tập thể dục, thể thao sau khi vết thương mới lành.

Đó là một trong những thông tin mà có rất nhiều mẹ sinh mổ muốn biết, nhằm để tránh tình trạng vết thương bị nhiễm trùng và mau lành hẳn giống như mong muốn của mẹ, để đem lại hạnh phúc cho mẹ và bé một cách tốt nhất.

Ăn nhiều chất xơ

Táo bón là một trong những khó chịu không hề nhỏ đối với sản phụ sinh mổ. Theo tiến sĩ Wagner, ruột có thể sẽ mất nhiều thời gian cũng như tiêu hóa khó khăn hơn với tất cả thức ăn mà bạn tiêu thụ trong giai đoạn này, dẫn đến chứng khó tiêu, sình bụng, thậm chí gây đau vai. Do đó, ngoài việc dùng các loại thuốc làm mềm phân theo chỉ định của bác sĩ, chị em đừng quá kiêng khem mà hãy dung nạp nhiều loại thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, rau quả, uống nhiều nước, năng vận động và di chuyển.

Đồng thời, nên tránh ăn quá nhiều mà cần chia thành nhiều bữa trong ngày, tránh các loại thức ăn tanh như cá, ốc vì chúng gây ức chế quá trình ngưng tụ máu, không có lợi cho việc đông máu sau phẫu thuật, khiến vết thương lâu lành, thậm chí không lành được.

Chúc các mẹ sinh mổ giữ được sức khỏe và vẻ đẹp như thời con gái.

Xem thêm:

  • Đau vết mổ đẻ khi mang thai lần 2 phải làm sao?
  • Loại vết rạch được thực hiện khi mổ đẻ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!