Vết mổ sau sinh bao lâu thì lành và liền sẹo?

Kiến Thức Y Học - 05/07/2024

Sau quá trình sinh đẻ những vết mổ khiến chị em lo lắng, đặc biệt là thời gian liền sẹo. Vết mổ sau sinh để lại những nguy cơ nhiễm trùng cao gây ảnh hưởng đến sức khỏe người mẹ sau sinh. Hôm nay, Lily & WeCare xin cùng các bạn giải đáp thắc mắc liên quan đến vết mổ sau sinh bao lâu liền sẹo.

Sau quá trình sinh đẻ những vết mổ khiến chị em lo lắng, đặc biệt là thời gian liền sẹo. Vết mổ sau sinhđể lại những nguy cơ nhiễm trùng cao gây ảnh hưởng đến sức khỏe người mẹ sau sinh. Hôm nay, Lily & WeCare xin cùng các bạn giải đáp thắc mắc liên quan đến vết mổ sau sinh bao lâu liền sẹo.

Vết mổ sau sinh bao lâu thì lành và liền sẹo?

Ảnh hưởng của vết mổ sau sinh với sản phụ

Những sản phụ mổ đẻ cũng phải chịu những ảnh hưởng sau sinh giống như các sản phụ sinh thường khác như: sản dịch ra nhiều, táo bón, tiểu tiện khó, mệt mỏi đau nhức và thay đổi khẩu vị,... Không chỉ vậy, sản phụ mổi để còn chịu ảnh hưởng từ vết mổ sau sinhnhư những cơn đau nhẹ hoặc nặng thường xuyên từ vết mổ, vùng bụng và thân dưới đau nhức do ảnh hưởng khi phẫu thuật. Sản phụ hầu như chỉ nằm bởi vết mổ khiến việc đi lại, di chuyển trở nên rát khó khăn khi các cơn đau thường trực. Nghiêm trọng hơn khi vết mổ đẻ không được chăm sóc đúng cách có thể dẫn đến vết mổ mưng mủ, sung tấy hoặc nhiễm trùng.

Vết mổ sau sinh bao lâu thì lành và liền sẹo?

Vết mổ bao lâu thì lành sẹo?

Trong từng trường hợp của các sản phụ phụ thuộc vào kích thước của thai nhi, kích thước vết mổ, cơ địa sản phụ và chế độ chăm sóc sau sinh mà thời gian lành vết mổ của các sản phụ là thường chênh lệch nhau.

Thông thường, sau khi mổ đẻ từ 7-10 ngày, miệng vết mổ dẽ dần khép lại và khô hằn lên thành vết. Tuy nhiên các bộ phận bên trong như phần cơ, thịt và thành tử cung vẫn chưa lành, vết mổ và vùng quanh vết mổ vẫn còn đau.

Khi vết mổ được từ 2- 3 tuần thì tạo thành sẹo, đồng thời lúc này phần cơ, thịt và thành tử cung cũng dần lành lại, miệng vết thương không còn đau nhiều nhưng vẫn gây cảm giác khó chịu cho sản phụ.

Sau khoảng thời gian từ 6 tuần trở lên, vết mổ thành sẹo và thường lồi lên có màu gần tương đương da thường và các bộ phận liên quan đến sinh sản dường như được khôi phục. Lúc này sản phụ thường thấy ngứa quanh vết mổ do da non mọc và việc di chuyển cũng không còn quá khó khăn như trước.

Phương pháp mổ đẻ được bác sĩ áp dụng như thế nào?

Đối với những trường hợp do đặc điểm đặc biệt của thai nhi, sản phụ khó sinh hoặc sức khỏe sản phụ quá yếu không ủ khả năng sinh để tự nhiên, nhiều bà mẹ tìm đến phương pháp mổ đẻ, vết mổ thường dài từ 11-15cm. Thông thường các bác sĩ phụ trách ca mổ sẽ rạch một đường ngang ngay trên vùng mu hay cao hơn một chút ngang ở mức hai hốc xương chậu. Ngoài ra, các bách sĩ còn áp dụng cách rạch một đường dọc nối liền từ vùng xương mu tới rốn. Tuy nhiên, vết mổ dọc thường không được chị em lựa chọn bởi thiếu tính thẩm mĩ và dễ gây thoát vị thành bụng khi khâu không đúng kỹ thuật hoặc việc lành vết thương không tốt.

Lily & WeCare sẽ bật mí cho các bạn một số cách chăm sóc vết mổ sau sinh sao cho nhanh mờ sẹo và không mất tính thẩm mĩ.

Lưu ý chăm sóc vết mổ cẩn thận

Trong thời gian sau sinh, sản phụ nên lau người bằng nước nóng và tuyệt đối không lau bằng nước lạnh hoặc tắm quá lâu sẽ khiến vết mổ bị ảnh hưởng. Sau đó dùng bông hoặc khăn mềm lau nhẹ vết mổ, giữ cho vết mổ luôn sạch.

Vết mổ sau sinh bao lâu thì lành và liền sẹo?

Lưu ý về chế độ dinh dưỡng

Cần bổ sung các thực phẩm chứa vitamin A, B,C có tác dụng kháng viêm, giảm viêm nhiễm như cam, quýt, bưởi, cà rốt,...

Các nhóm thực phẩm chữa vitamin K, canxi, kẽm,...có vai trò bổ huyết, tái tạo tế bào như trứng và sữa.

Đồng thời, protein cũng rất cần thiết cho sản phụ để hạn chế sẹo lồi và tái tạo da non nhanh như thịt, cá, trứng, sữa, đậu,... Hạn chế ăn nhiều tinh bột, chất béo và đồ ngọt, nước có ga và đồ uống chứa cồn.

Kiêng ăn rau muống, thịt gà và hải sản để tránh sẹo lồi, dị ứng gây ngưa vầ vết thương lâu lành.

Vết mổ sau sinh là nỗi ám ảnh của chị em thời hiện đại. Để tránhvết mổ sau sinhđể lại sẹo, chị em cần chú ý tới việc ăn uống, vệ sinh và đặc biệt là nên chăm sóc vết mổ thật cẩn thận tránh để lại sẹo.

Xem thêm:

  • Vết mổ sau sinh bao lâu thì lành?
  • Có thể sinh thường được không sau khi bạn đã có vết mổ đẻ từ trước?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!