Vị Giáo sư Ý với hành trình 10 năm phẫu thuật không thù lao tại Việt Nam

Thời sự - 04/19/2024

 Đã 10 năm trôi qua, mỗi năm GS.BS Roberto De Castro (người Ý) đều dành trọn vẹn kỳ nghỉ của mình để sang Việt Nam thực hiện phẫu thuật miễn phí cho trẻ em bị khiếm khuyết bộ phận sinh dục. Trong khi đó, chi phí cho mỗi ca này tại Ý lên tới 100.000 Euro.

Cuộc gặp định mệnh với 'chú lính chì' Thiện Nhân

Nhớ lại những ngày đầu đến với công việc không thù lao này, GS.BS Roberto De Castro chia sẻ: Tôi gặp gia đình Thiện Nhân lần đầu tiên vào cuối năm 2010 để thăm khám cho cháu tại Bologna, Ý. Đó là một cuộc gặp định mệnh gắn kết chúng tôi với nhau thành một gia đình.

Tôi hạnh phúc khi chứng kiến những thành quả của 450 ca phẫu thuật. Những đứa trẻ thực sự đã thay đổi cuộc đời của chúng' Bác sĩ Roberto

Tháng 2/2011, tôi tiến hành phẫu thuật tái tạo cơ quan sinh dục cho Thiện Nhân tại Ý. Chi phí cho mỗi ca phẫu thuật này tại Ý lên tới gần 100.000 Euro. Thật không may, khi Thiện Nhân quay về Việt Nam vào thời điểm khí hậu ẩm, gây ra nhiễm trùng cho cháu.

Lúc đó, để đưa cháu quay lại Ý chi phí rất cao nên tôi nhận lời mời của Greig, Mai Anh để sang Việt Nam cùng với việc sẽ khám cho những đứa trẻ khác vào tháng 8/2011. 'Hơn 136 gia đình đã đưa con đến thăm khám và tôi bắt đầu hành trình này cùng bác sỹ Emilio Merlini vào tháng 11/2011 tại Hà Nội, phẫu thuật cho 30 em bé có dị tật tiết niệu và bộ phận sinh dục. Đợt phẫu thuật đầu tiên bắt đầu từ cơ duyên đấy' - BS Roberto De Castro nhớ lại.

Vị Giáo sư Ý với hành trình 10 năm phẫu thuật không thù lao tại Việt Nam

GS.BS Roberto De Castro.

Trong quá trình thăm khám cho trẻ em Việt Nam, chứng kiến tỷ lệ quá lớn trẻ em gặp tổn thương về tiết niệu cũng như cơ quan sinh dục do bẩm sinh hoặc do tai nạn, vị bác sĩ già đã phải trằn trọc suy nghĩ. Ông thôi thúc mình phải làm điều gì đó để giúp những đứa trẻ này.

Trở lại quê nhà, ông liên hệ với các đồng nghiệp của mình là những Bác sĩ nhi đầu ngành về tiết niệu để chia sẻ câu chuyện về trẻ em Việt Nam với họ; đồng thời bày tỏ mong muốn 'lôi kéo' họ cùng tham gia vào hành trình thiện nguyện mà ông đang nung nấu ý tưởng dài hạn thay vì chỉ một đợt như hồi tháng 11/2011.

Lòng nhiệt thành, sự tự nguyện của ông với việc 'vá lỗ hổng' của tạo hóa cho những trẻ em khiếm khuyết cơ quan sinh dục tại Việt Nam đã lay động tấm lòng đồng nghiệp. Và đã có rất nhiều đồng nghiệp của ông từ các quốc gia khác nhau như Ý, Nga, Belarus gật đầu đồng hành cùng chương trình phẫu thuật miễn phí này.

10 năm nhiều cảm xúc và 14 đợt phẫu thuật

Là mẹ nuôi của bé Thiện Nhân, cũng là người đồng sáng lập ra Quỹ 'Thiện Nhân and Friends', chị Trần Mai Anh nhớ lại những ngày đầu một mình ôm con đi khắp nơi để chữa trị bệnh đầy vất vả, cực nhọc: Khi ấy, tôi đã gặp gỡ các bác sĩ hàng đầu thế giới về lĩnh vực tái tạo bộ phận sinh dục và tôi đau đáu mãi một điều, tại sao không mời các bác sĩ về Việt Nam, trong khi ở Việt Nam còn rất nhiều em bé bị mắc dị tật sinh dục, hoặc do tai nạn mà mang mặc cảm suốt đời.

Vị Giáo sư Ý với hành trình 10 năm phẫu thuật không thù lao tại Việt Nam

Mang trong lòng suy nghĩ ấy, Mai Anh đã có dịp bày tỏ cùng ông Greig Craft, Chủ tịch Quỹ phòng chống thương vong châu Á. Và khi gặp BS Roberto Des Castro thì những ý tưởng đó có cơ hội biến thành hiện thực. Dự án 'Thiện Nhân và Những người bạn' ra đời với mục tiêu trợ giúp cho các em nhỏ bị dị tật bộ phận sinh dục và các bệnh liên quan.

Kể từ đó đến nay, 10 năm trôi qua là 10 năm đầy ắp cảm xúc, kỷ niệm, là 10 năm nỗ lực của đội ngũ tình nguyện viên - mà bắt đầu là từ người 'thủ lĩnh' BS Roberto Des Castro. Không chỉ mời thêm đồng nghiệp tham gia trong các kíp mổ miễn phí, bác sỹ Roberto còn chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm cho chính các bác sỹ của Việt Nam.

Chúng tôi đã thấy từ Hà Nội - TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng, thế hệ bác sĩ trẻ đã chủ động học hỏi, trực tiếp tham gia vào các ca mổ. Chúng tôi đã quan sát, vạch ra kế hoạch, phương án, và các bác sĩ trẻ đã trực tiếp mổ. Đó là điều tôi mong muốn'.Bác sĩ Roberto

Suốt 10 năm qua, BS Roberto đã hi sinh kỳ nghỉ của mình hàng năm để đi về giữa hai nước Việt Nam-Ý. Tạm gác những kỳ nghỉ cùng gia đình, người thân sang một bên, vị Giáo sư giàu lòng nhân ái đã đến Việt Nam để thực hiện khám phẫu thuật không thù lao cho trẻ em Việt Nam. Với lòng thiện nguyện, có cả sự hi sinh của BS Roberto cùng đồng nghiệp và sự hỗ trợ của những nhà hảo tâm nên trong 10 năm qua, Quỹ 'Thiện Nhân and Friends' đã thăm khám 1.500 em nhỏ và thực hiện phẫu thuật cho gần 500 em bị khiếm khuyết bộ phận sinh dục.

Chứng kiến những nụ cười hạnh phúc của bao trẻ em Việt Nam sau ca phẫu thuật, BS Roberto càng thêm động lực để cố gắng hơn nữa nhằm đem lại bao nụ cười, niềm tin, hy vọng, giảm thiểu sự đau đớn mặc cảm cho các em và gia đình. 'Tôi hạnh phúc khi chứng kiến những thành quả của các ca phẫu thuật. Những đứa trẻ thực sự đã thay đổi cuộc đời của chúng' - BS Roberto bày tỏ.

'Chúng tôi hoàn toàn hạnh phúc với sự chia sẻ này'

Đối với một bác sĩ có chuyên ngành phẫu thuật tái tạo bộ phận sinh dục như BS Roberto và đồng nghiệp thì chi phí thực hiện mỗi ca phẫu thuật lên tới hàng trăm nghìn Euro. Vậy lý do gì thôi thúc ông khiến ông lựa chọn nhiều sự hi sinh như vậy để đến với những trẻ em mắc dị tật và có hoàn cảnh khó khăn ở Việt Nam? - Chỉ có thể lý giải rằng đó là những việc làm xuất phát từ tình yêu thương giữa con người với con người: Tình yêu thương của bản thân ông Roberto đã lan tỏa đến các đồng nghiệp trên thế giới. Tình yêu thương ấy được duy trì, vun đắp thêm nhờ người bạn đời giàu lòng nhân ái của ông.

BS Roberto chia sẻ: Tôi và các đồng nghiệp của mình thường dùng những ngày phép trong năm để thực hiện các chuyến làm việc tại Việt Nam. Chúng tôi hoàn toàn hạnh phúc với sự chia sẻ này vì chúng tôi hiểu, các em bé, các đồng nghiệp ở Việt Nam cần chúng tôi. Dĩ nhiên, các thành viên trong gia đình cũng vậy, họ hoàn toàn hỗ trợ kế hoạch của chúng tôi để khắc phục những bất tiện trong cuộc sống.

'Vợ tôi đã tới Việt Nam vào tháng 8/2011 cùng tôi. Cô ấy còn kêu gọi sự ủng hộ về mặt tài chính từ bạn bè ở Ý. Công việc cô ấy rất bận nhưng nếu sắp xếp được, cô ấy sẽ hăng hái đi Việt Nam. Dự định kỳ phẫu thuật năm 2020 cô ấy sẽ sang Việt Nam cùng tôi. Chồng của BS Aurelie cũng tham gia hoạt động gây quỹ và qua Việt Nam để tham gia cùng chúng tôi một kỳ phẫu thuật. Những gì chúng tôi đã làm được trong 10 năm qua quả thực không thể thiếu sự hỗ trợ từ phía gia đình' - BS Roberto cảm động.

Hành trình 10 năm đã qua là hành trình dài với nhiều cảm xúc, tuy nhiên, BS Roberto sớm biết rằng ông không thể theo mãi hành trình này do tuổi đã cao. Vì vậy, ông canh cánh suy nghĩ về việc đào tạo, tìm kiếm những cộng sự trẻ để kế tiếp những dự án thiện nguyện và coi đó là sứ mệnh tối thượng.

Đến nay, ông đã cảm thấy hạnh phúc khi nhìn thấy sự phát triển về kỹ năng của các bác sĩ Việt Nam. Ông cho rằng, trong tương lai gần, bác sĩ Việt Nam hoàn toàn có thể chủ động xử lý những ca phẫu thuật phức tạp. 'Chúng tôi đã thấy từ Hà Nội - TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng, thế hệ bác sĩ trẻ đã chủ động học hỏi, trực tiếp tham gia vào các ca mổ. Chúng tôi đã quan sát, vạch ra kế hoạch, phương án, và các bác sĩ trẻ đã trực tiếp mổ. Đó là điều tôi mong muốn'.

'Việt Nam đã làm thay đổi cuộc đời Roberto!'

Thời điểm 10 năm trước, khi gặp gỡ ông Greig Craft, Chủ tịch Quỹ phòng chống thương vong châu Á, BS Roberto đã được ông Greig nói rằng: 'Roberto-Việt Nam sẽ làm thay đổi cuộc đời ông!'. Và đến nay, trải qua hành trình 10 năm, bác sỹ Roberto thốt lên rằng 'Việt Nam đã làm thay đổi cuộc đời Roberto!'.

Mỗi kỳ nghỉ phép hàng năm đều được ông dành dụm để thực hiện sứ mệnh 'vá lỗi của tạo hóa' cho trẻ em Việt Nam. Ông đã đem lại bao nụ cười, niềm tin, hy vọng, giảm thiểu sự đau đớn mặc cảm cho các em và gia đình. 'Mỗi lần nhìn lại hình ảnh các em bé, chúng tôi rất xúc động, cảm ơn đã tạo điều kiện cho chúng tôi được ở đây, để thấy cuộc đời này có ý nghĩa'-bác sỹ Roberto xúc động.

Số trẻ em Việt Nam cần phẫu thuật trong năm 2020 còn khoảng 1.000 em. BS Roberto mong muốn tiếp tục thực hiện sứ mệnh của mình và nguyện tiếp tục tham gia chương trình để ngày càng nhiều em nhỏ nữa được sống một cuộc sống bình thường. Ông quan niệm: 'Tình yêu với những đứa trẻ vượt qua mọi biên giới lãnh thổ, dân tộc hay tôn giáo. Đó là tình cảm hết sức trong sáng và tươi đẹp. Chúng ta hãy cùng nhau làm hết sức để giúp đỡ các em bé - những mảnh đời mong manh nhất và cần được bảo vệ nhất'.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!