Vi khuẩn ở ruột trẻ bị tiểu đường có sự khác biệt

Kỹ năng sống - 04/30/2024

Kết quả cho thấy trẻ bị tiểu đường dưới 3 tuổi có nhiều một số vi khuẩn hơn, nhưng lại có ít một số vi khuẩn khác có lợi.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy vi khuẩn trong ruột trẻ nhỏ bị tiểu đường týp 1 khác với những trẻ không bị bệnh này.

Vi khuẩn trong ruột trẻ bị tiểu đường týp1 có vẻ ít cân bằng hơn so với vi khuẩn ở trẻ không bị tiểu đường. Các nhà nghiên cứu Hà Lan đã công bố kết quả này trên tạp chí Diabetologia số ra ngày 12/6. Hơn nữa, trẻ không bị tiểu đường thường có mức lợi khuẩn cao hơn.

Các vi khuẩn trong ruột là rất quan trọng vì nghiên cứu đã cho thấy mối liên quan giữa những thay đổi về thành phần của vi khuẩn ruột với sự phát triển của bệnh tiểu đường týp1, căn bệnh đang tăng mạnh ở trẻ dưới 5 tuổi.

Vi khuẩn ở ruột trẻ bị tiểu đường có sự khác biệt

Ảnh minh họa

Kết quả nghiên cứu gợi ý rằng những thay đổi về cách ăn uống rốt cục có thể làm giảm nguy cơ phát bệnh tiểu đường týp 1 ở trẻ vốn đã có nguy cơ di truyền của bệnh này.

Tuy còn cần nghiên cứu thêm để xác định những thực phẩm nào là tốt nhất để có tình trạng  đường ruột lý tưởng, song nhóm tác giả cho rằng chế độ ăn nhiều trái cây và rau là tốt nhất vì giàu chất xơ và carbonhydrat phức. Còn đường đơn, thừa protein và mỡ động vật có thể đặc biệt gây hại.

Người bị tiểu đường týp 1có đường huyết cao vì cơ thể không sản sinh được insulin - một loại hoóc-môn cần thiết để biến thức ăn thành năng lượng.

Nghiên cứu nhằm mục đích kiểm tra hệ vi khuẩn đường ruột ở trẻ em châu Âu, trong độ tuổi từ 1-5, mới được chẩn đoán bệnh tiểu đường týp 1. Các nhà nghiên cứu đã xem xét ADN trong các mẫu phân lấy từ 28 trẻ mắc bệnh tiểu đường và 27 trẻ khác không mắc bệnh này.

Kết quả cho thấy trẻ bị tiểu đường dưới 3 tuổi có nhiều một số vi khuẩn hơn, nhưng lại có ít một số vi khuẩn khác có lợi.

Thúy Anh (Theo HealthDay News)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!