Bạn có cho rằng “Đàn ông sao Hỏa, đàn bà sao Kim”?

Tâm lý - 04/28/2024

Hello BACSI - Câu "đàn ông sao Hỏa đàn bà sao Kim" nghĩa là mỗi giới tính có đặc điểm của riêng mình không thực sự đúng dưới góc độ y học và tâm lý.

Bạn có tin “Đàn ông sao Hoả, đàn bà sao Kim”?. Thực ra đây chỉ là một lý thuyết đúng ở mức tương đối. 

Quan niệm “đàn ông đến từ sao Hỏa, đàn bà đến từ sao Kim” – hiểu đơn giản là 2 phái có những đặc tính khác nhau nên đừng cố biến “đối phương” có cảm giác và suy nghĩ giống mình – gần đây được đề cập nhiều. Tuy nhiên, dưới góc độ y học và tâm lý, điều này có thực sự đúng?

Sự khác biệt giữa nam và nữ

Nhiều người nghĩ rằng đàn ông và phụ nữ là hai phái cực vô cùng khác nhau. Điều này có cơ sở đúng.

Một nghiên cứu đã tiến hành phân tích 122 đặc điểm khác nhau về thể chất và tính cách trong hơn 1300 đối tượng. Những đặc điểm về thể chất bao gồm chiều cao, cân nặng, chiều rộng vai, độ dài vòng tay, tỉ lệ eo và hông. Đối với những đặc điểm về tính cách, các nhà nghiên cứu tiến hành trên các khía cạnh sự đồng cảm, nỗi sợ thành công, sự thân thiết, cách chọn bạn tình, những hành vi và thái độ tình dục.

Về mặt thể chất, nghiên cứu đã đưa ra kết luận rằng đàn ông và phụ nữ là hai đối tượng khác nhau, đặc biệt là bộ phận sinh dục, cũng như chiều cao, cân nặng và sức mạnh (đàn ông có xu hướng khỏe mạnh hơn phụ nữ). Ngoài ra, các chuyên gia cũng khẳng định những định kiến về sở thích và các hoạt động thể chất đều đúng, chẳng hạn phụ nữ sẽ thích viết nhật kí, làm móng và các chương trình truyền hình. Trong khi đó, phái mạnh lại có thiên hướng thiên về boxing, các trò chơi điện tử và xem các nội dung “gợi cảm”. Và sự khác biệt về thể chất chỉ dừng lại ở những điều này.

Về mặt tâm lí, suy nghĩ của cả hai giới đều có biểu hiện chồng chéo nhau. Điều này có nghĩa là đàn ông sẽ có những suy nghĩ khác xa phụ nữ về nhiều mặt mặc dù họ đều cùng là con người.

Chúng ta đã quen với khái niệm đàn ông có dương vật và phụ nữ có âm đạo. Với sự khác biệt có mối tương quan gắn kết như vậy, họ sinh ra là để dành cho nhau. Tuy nhiên trên thực tế, những điểm khác nhau như trên chỉ mang tính tương đối chứ không phải là chuẩn mực cho ranh giới giữa phái nam và nữ. Thực ra, nam tính chỉ là một hình tượng chuẩn, vẫn có những người thuộc phái mạnh mang đặc điểm tính cách của phụ nữ hơn cả những người thuộc phái yếu về sự đồng cảm và tính so sánh. Tương tự, nữ tính cũng chỉ là một quy chuẩn khi một số nàng có lượng hormone testosterone nhiều hơn và thậm chí còn hiếu chiến hơn cả cánh mày râu.

Do vậy, khái niệm “Đàn ông sao Hoả, đàn bà sao Kim” cũng chỉ dừng ở mức tương đối. Chúng ta không thể dựa vào đó để gán cho phụ nữ những đặc điểm chỉ dành riêng cho nữ giới hay gắn cho đàn ông những đặc điểm chỉ dành riêng cho nam giới để đánh giá con người họ một cách phiến diện.

Phân biệt giới tính không chỉ nằm ở khái niệm

Tại sao nhiều người lại có xu hướng tách riêng đàn ông và phụ nữ ra làm hai nhóm riêng biệt? Nhiều người xem chuyện nam nữ như một vở kịch và mỗi bên được giao một vai diễn khác nhau. Tuy nhiên, việc chỉ định vai diễn có thể mang đến nhiều điều không tốt. Chẳng hạn, nếu bạn quy tính cách thích nhõng nhẽo của người yêu vào những đặc tính không thể không có của phái nữ thì đối phương sẽ không có ý định thay đổi tính xấu đâu.

Bạn sẽ cảm thấy vui khi nhận ra những phẩm chất khác nhau làm nên sự khác biệt giữa con người với nhau – những phẩm chất mà một số người có nhiều hơn và số còn lại có ít hơn – khi đó vấn đề giới tính chỉ là một phần rất nhỏ. Vì thế, chúng ta có thể bỏ qua ngay quan niệm cho rằng “đàn ông sao Hỏa, đàn bà sao Kim”. Bởi ở một lẽ nào đó, đàn ông vẫn có thể ở sao Kim và đàn bà có thể đến từ sao Hỏa.

Trong vài thập kỉ, nhiều nhà báo đã đưa đến một định kiến về đàn ông và phụ nữ mang tính giải trí cho người đọc rằng họ là những đối tượng khác nhau về mặt tâm lí, sau đó gắn cho họ một khái niệm đến từ những hành tinh khác nhau.

Nhiều người nghĩ rằng giới tính là những khía cạnh khác biệt. “Trai hay gái?” là câu hỏi đầu tiên các bậc cha mẹ hỏi bác sĩ khi vừa sinh con. Quan trọng hơn, giới tính sẽ đi theo bạn suốt cuộc đời như một đặc điểm nhận dạng đã ăn sâu vào tiềm thức mọi người xung quanh. Tuy nhiên, đàn ông có tính cảm thông và phụ nữ giỏi toán đôi khi lại bị xem là điều không bình thường và thậm chí, có người còn cho rằng những đặc tính này thuộc về những người có giới tính thứ ba. Điều này có nghĩa là, bạn không thể chỉ dựa vào đặc điểm về giới tính mà gán cho một người những đặc điểm tính cách của giới đó, mà phải xem xét họ ở một góc độ toàn diện khác.

Các tác giả của cuộc nghiên cứu đã kết luận bằng việc thống kê lại dữ liệu từ 13 bài nghiên cứu cho thấy những sự khác biệt nổi bật và phần lớn liên quan đến giới tính. Sau khi xem xét những nghiên cứu về các vấn đề liên quan đến sự phụ thuộc lẫn nhau, sự thân thiết và vấn đề giới tính và tình dục, các nhà nghiên cứu đã đưa ra thêm 5 vấn đề liên quan đến đặc điểm tính cách: tính hướng ngoại, cởi mở, sự đồng tình, tính ổn định trong tình cảm và sự tận tâm. Họ thậm chí còn nghiền ngẫm những con số để xác định rõ hơn đặc điểm giữa định nghĩa nam tính và nữ tính. Về cơ bản, đây là những đặc điểm thông thường tạo nên sự khác biệt giữa hai người hai người khác giới, nhưng không phải là tất cả.

Có một cách dễ dàng và truyền thống để phân biệt sự khác nhau về giới tính là ý nghĩa trong sự khác nhau đó. Tuy nhiên những sự khác nhau này thường không phù hợp hoặc không đủ lớn để phân biệt chính xác ai thuộc nhóm nào.

Mặc dù việc nhấn mạnh sự khác nhau giữa hai giới sẽ đánh trúng tâm lí của các cặp vợ chồng, nhưng những khuôn khổ như vậy sẽ gây hại cho mối quan hệ của bạn. Khi có một điều gì đó mâu thuẫn giữa hai người, con người thường ngay lập tức đổ lỗi cho giới tính. Những khuôn mẫu về giới tính sẽ cản trở con người nhìn đúng bản chất cá nhân của đối phương. Họ cũng có thể làm nản chí đối phương trong việc đạt được mục tiêu bản thân. Khi những xu hướng liên quan đến tâm lí và sự thông minh được quy là thuộc về tính cách thì đó là những điều bẩm sinh và khó thay đổi. Vậy tại sao họ phải thay đổi bản thân mình?

Đối với những người thuộc giới tính thứ ba bao gồm những cặp đôi đồng tính nam và nữ có những vấn đề tương tự nhau liên quan đến dị tính. Rõ ràng, chúng ta có thể thấy đây không phải là vấn đề giới tính mà nó liên quan đến tính cách con người.

Xét cho cùng, đàn ông chưa chắc “đến từ sao Hoả” mà đàn bà chưa chắc đến từ “sao Kim”. Do vậy, chúng ta không thể chỉ dựa vào đặc điểm sinh lý của mỗi người khi sinh ra mà gán ghép cho họ đặc điểm tính cách của phái đó. Để hiểu một người, bạn phải thực sự hiểu tính cách và nội tâm của người đó.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!