Vi-rút Ebola có thể lây truyền qua sữa mẹ

Làm mẹ - 05/11/2024

TS. Kohei Toda, chuyên gia Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết, Ebola có thể lây truyền từ mẹ sang con qua sữa mẹ.

Thông tin tại buổi họp báo về tình hình dịch bệnh do vi-rút Ebola tại Bộ Y tế sáng 12/8, TS. Kohei Toda, chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết, trẻ em và người lớn đều có nguy cơ lây nhiễm vi-rút Ebola như nhau, ngoài ra, vi-rút này còn có thể lây truyền từ mẹ sang con qua sữa mẹ.

Đối với vấn đề vắc-xin phòng Ebola, TS. Kohei Toda cho biết, chưa thể có câu trả lời chính xác bao giờ sẽ có vắc-xin ngừa bệnh này. Việc điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh này hiện cũng chưa có thuốc điều trị đặc hiệu mà chỉ có thể cách ly, điều trị triệu chứng, bù nước, bù điện giải…

Về vấn đề xét nghiệm, đại diện WHO tại Việt Nam cũng cho biết, các trung tâm xét nghiệm chuẩn thức của WHO trên thế giới đã nỗ lực hỗ trợ các nước trong lĩnh vực này. Đối với các quốc gia có hệ thống xét nghiệm theo tiêu chuẩn tương đối cao, bao gồm cả Việt Nam, WHO sẽ hỗ trợ về mặt kỹ thuật bất hoạt vi-rút để có thể tiến hành các xét nghiệm sinh học phân tử tiếp theo. WHO cũng lưu ý Việt Nam về vấn đề an toàn và bày tỏ hy vọng Việt Nam có thể đạt được kết quả tốt trong lĩnh vực xét nghiệm.

Đánh giá về nguy cơ đối với Việt Nam, TS. Kohei Toda nhấn mạnh, nguy cơ lây truyền Ebola ở Việt Nam là thấp nên công tác truyền thông phòng chống dịch bệnh này tại Việt Nam ở thời điểm này cần tránh gây hoang mang trong cộng đồng.

Vi-rút Ebola có thể lây truyền qua sữa mẹ

Ảnh minh họa

Cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh Ebola trên thế giới của WHO cho thấy, tính đến ngày 12/8/2014 đã ghi nhận tổng cộng 1.848 trường hợp mắc, trong đó có 1.013 trường hợp tử vong. Số trường hợp mắc và tử vong do vi-rút Ebola tại 4 nước vùng Tây Phi gồm: Guinea, Liberia, Nigeria và Sierra Leone liên tục gia tăng.

Tại Việt Nam, PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) tiếp tục khẳng định, Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nào mắc bệnh do vi-rút Ebola, tuy nhiên nguy cơ lây lan dịch bệnh thông qua các đối tượng là khách du lịch, người làm việc, học tập và lao động nhập cảnh trở về từ khu vực châu Phi là hoàn toàn có thể.

Nhằm chủ động đối phó với dịch bệnh này, Bộ Y tế đã thường xuyên cập nhật thông tin diễn biến tình hình dịch trên thế giới, chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tin đại chúng; phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để tuyên truyền, hướng dẫn cho các đối tượng thuộc phạm vi quản lý (cán bộ đi công tác, làm việc, du lịch, học tập...) về phòng chống lây nhiễm bệnh khi đi đến các nước có dịch bệnh. Tăng cường và duy trì giám sát thường xuyên các đối tượng kiểm dịch y tế nhập cảnh Việt Nam qua các cửa khẩu, đặc biệt là từ các quốc gia vùng dịch bệnh để kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm; xây dựng kế hoạch phân tuyến thu dung, điều trị bệnh nhân, chỉ định các bệnh viện làm nơi cách ly trong trường hợp phát hiện ca bệnh xâm nhập và có phương án mở rộng khu cách ly, thành lập bệnh viện dã chiến trong trường hợp dịch bệnh lan rộng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Bộ Y tế kêu gọi và mong muốn mỗi người dân, toàn xã hội và đặc biệt các cơ quan truyền thông đại chúng cùng chung tay đẩy mạnh công tác truyền thông, hướng dẫn người dân hiểu biết rõ về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống dịch, tích cực, chủ động tham gia phòng, chống dịch bệnh do vi-rút Ebola cho mỗi cá nhân, từng gia đình và cả cộng đồng hiệu quả và thành công.

 

Thông tin cần biết về Ebola, xem Tại Đây

 

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!