Vi-rút HIV có thể làm vắc-xin chống cúm?

Sống khỏe mạnh - 04/30/2024

Vi-rút HIV, nguyên nhân gây ra căn bệnh thế kỷ cũng có thể được lợi dụng làm vắc-xin chống cúm.

Đó là kết quả thử nghiệm của Mary Collins, giáo sư miễn dịch Đại học London.

Các nhà nghiên cứu thuộc Bệnh viện Nhi ở Pháp và Đức từng dùng vi-rút HIV đã được cải tạo để điều trị thành công căn bệnh ALD (bệnh liên quan đến não gọi là liên kết giới tính X-có thể gây chết người) ở 2 bé trai.

Vi-rút HIV có thể làm vắc-xin chống cúm?

Vi-rút HIV có thể được lợi dụng làm vắc-xin chống cúm (Ảnh: Intenret)

Họ đã tách các tế bào tủy xương từ 2 cậu bé 7 tuổi và cấy tế bào mang vi-rút HIV đã được biến đổi vào cơ thể 2 cậu bé, đem lại kết quả tối ưu.

Để có thể lợi dụng vi-rút HIV một cách hiệu quả, nhóm của giáo sư Collins đã thay đổi gene của chúng trước khi đưa vào cơ thể, giúp bổ sung protein cho tế bào T (tế bào kháng nguyên – những 'chiến binh' giúp cơ thể chống lại bệnh tật) và làm tế bào này mạnh lên.

Thử nghiệm trên chuột cho thấy, những con chuột được tiêm vi-rút HIV cải tạo đã chống lại được sự tấn công của vi-rút cúm.

Giáo sư Mary Collins hy vọng công trình nghiên cứu sẽ còn tìm ra những tác dụng chống lại các căn bệnh khác của vi-rút HIV. Tuy nhiên trước mắt, để chứng minh việc có thể đưa vi-rút này vào cơ thể một cách an toàn, các nhà khoa học sẽ còn mất khá nhiều thời gian.

>>Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh HIV/AIDS

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!