Vì sao đau sái cổ?

Cần biết - 10/04/2024

Tôi rất hay bị đau sái cổ, tuy vài ngày là khỏi nhưng cũng khó chịu và nhất là không rõ nguyên do.

Tôi nghe nói có thể do phải gió hoặc nằm gối quá cao, nhưng tôi bỏ nằm gối cũng vẫn bị. Xin bác sĩ tư vấn giúp!

Bùi Văn Hiến(Hà Nội)

Đau sái cổ như bạn nói có biểu hiện đau cứng ở cổ, khó khăn khi ngoái sang hai bên, đôi khi đau cả lên đầu... Các nguyên nhân chính gây ra đau cổ bao gồm: làm việc, sinh hoạt thường ngày với tư thế không thoải mái trong thời gian dài; tai nạn, té hoặc ngã gây ra chấn thương nghiêm trọng; ngủ ở tư thế không thoải mái; bị căng cơ cổ; viêm xương khớp; viêm khớp dạng thấp; viêm cột sống dính khớp; hẹp cột sống; nhiễm trùng cột sống (viêm tủy xương, bị áp-xe tủy xương); các ung thư có liên quan đến cột sống.

Như vậy, nguyên nhân đau cổ không đơn giản như bạn nghĩ. Nếu đau tự khỏi sau vài ngày thì có thể bạn bị căng cơ hoặc ngủ ở tư thế không đúng. Nhưng nếu bạn thấy đau cổ lan lên đầu và đau kéo dài, cơn đau lan xuống tay hoặc chân, kèm theo đó là dấu hiệu tê, yếu hoặc ngứa ran... thì nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Trước mắt, bạn nên ngủ hoặc sinh hoạt đúng tư thế, chẳng hạn không ngồi làm việc quá lâu trước máy tính, ngồi sai tư thế khi lái xe, nằm ngủ nghiêng co quắp; nên tập các bài tập cổ mỗi ngày; tránh mang vác các vật nặng; tránh môi trường bất lợi: ngồi trước quạt, máy lạnh lâu hoặc chiếu thẳng vào gáy cổ, dầm mưa dãi nắng lâu, ra ngoài trời không đội mũ, nón để ánh nắng mặt trời chiếu thẳng vào vùng gáy, tắm rửa ban đêm... làm giảm sự cung cấp ôxy cho các tế bào cơ, gây thiếu máu cục bộ ở các cơ dẫn đến hội chứng đau vai gáy.

Khi bị đau cổ, nên nghỉ ngơi, hạn chế vận động ít ngày, bổ sung một số khoáng chất cho cơ thể như canxi, kali và các vitamin C, B, E, có thể xoa bóp, mát-xa vùng cổ giúp giãn cơ chỗ đau, tăng cường máu đến cơ bắp.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!