Vì sao Italia được bầu chọn là quốc gia khỏe mạnh nhất thế giới?

Dinh dưỡng - 04/28/2024

Italia đặc trưng bởi chế độ ăn Địa Trung Hải-di sản văn hóa thế giới và nước này được LHQ công nhận là quốc gia khỏe mạnh nhất thế giới nhờ chế độ ăn lành mạnh, tốt cho sức khỏe toàn dân.

Hành trình ẩm thực 120 năm khiến người dân Italia khỏe mạnh nhất thế giới

Giống với Việt Nam-dải đất mang hình chữ S, đất nước Italia mang hình dáng một chiếc chiếc ủng cũng có bờ biển trải dài và đặc trưng vùng miền khác nhau. Từng trải qua giai đoạn chiến tranh với kinh tế hạn hẹp từ những năm 20-30-40, nên người dân Italia đã biết cách lựa chọn thực phẩm, chỉ từ những nguyên liệu rẻ tiền, tươi ngon và sẵn có mà vẫn tạo ra một nền tảng dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Chẳng hạn như vào những năm 1920 của thế kỷ trước, người dân Italia thường chế biến món ăn với bột ngô, là nguyên liệu vốn rẻ tiền, dành cho người nghèo nhưng vẫn ngon miệng và đảm bảo dinh dưỡng. Tới năm 1940, món ăn phổ biến ở Italia là hành tây và rau củ. Rất nhiều món rau tươi, salad xuất hiện trên bàn ăn.

Vì sao Italia được bầu chọn là quốc gia khỏe mạnh nhất thế giới?

Nền ẩm thực Italia hay chế độ ăn Địa Trung Hải sử dụng nguyên liệu tươi ngon, cách nấu tốt cho sức khỏe

Tới năm 1960, khi nền kinh tế Italia phát triển một cách thần kỳ, thì món lasagna rất thịnh hành. Năm 1980 chứng kiến sự bùng nổ của các loại pasta (mỳ Ý) với cá hồi. Thập niên 1990 tinh túy với món cơm Ý risotto. Chỉ cần điểm qua thì có thể thấy nguyên liệu đầu vào là các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng như cá hồi, dầu oliu, hải sản, các loại thịt tươi ngon, rau củ giàu chất chống oxy hóa như hành tây, cà chua, sữa chua, các loại hạt và các gia vị, thảo mộc tốt cho sức khỏe khác. Không cần thiết phải nguyên liệu đắt tiền, chỉ cần những thứ rau củ, hoa quả theo mùa, tươi ngon là có thể chế biến món ăn ngon miệng cho cả gia đình bạn rồi. Theo nhiều nghiên cứu, chế độ ăn Địa Trung Hải có thể phòng các bệnh tim mạch, loãng xương, phòng các bệnh suy giảm trí nhớ,... Người dân sống ở vùng Địa Trung Hải thường tuổi thọ cũng rất cao nhờ chế ăn uống và sinh hoạt lành mạnh.

Vì sao Italia được bầu chọn là quốc gia khỏe mạnh nhất thế giới?

Món cơm Ý Risotto

Theo một cô gái người Italia hiện đang thực tập và sinh sống ở Hà Nội, risotto là món ăn yêu thích hiện nay ở Italia. Món này gia đình cô thường ăn vào những ngày đông giá rét và cả những ngày hè nóng nực. Vào mùa hè, món cơm Ý được cho vào tủ lạnh cho mát để ăn. Món này cung cấp dinh dưỡng và giúp tăng cường thể lực.

Cô chia sẻ cũng rất yêu thích món ăn Việt Nam bởi cách chế biến đơn giản, giữ nguyên hương vị món ăn. Cô nhận thấy cách chế biến món ăn của người Việt Nam khá giống với người Italia, đó là nguyên liệu tươi ngon, cách nấu đơn giản và làm nổi bật nguyên liệu. Có thể công thức không giống, nguyên liệu không giống, nhưng cách chế biến nguyên liệu, sử dụng nguyên liệu tươi ngon và làm nổi bật nguyên liệu là đặc trưng của hai dải đất gần biển.

Vì sao Italia được bầu chọn là quốc gia khỏe mạnh nhất thế giới?

Bạn có thể làm món mỳ Ý đơn giản với cà chua, tỏi, giàu ôliu

Với phương châm là 'Sức khỏe dành cho tất cả mọi người', người Italia đã biến nền ẩm thực của họ thành cả một hành trình di sản thế giới. Nền ẩm thực trải dài suốt 120 năm là biểu trưng của Chế độ ăn Địa Trung Hải với nhiều món ngon dành cho mọi tầng lớp nhân dân, với các nguyên liệu từ rẻ tiền tới tinh túy. Năm 2017, Italia được bầu chọn là quốc gia khỏe mạnh nhất thế giới và ẩm thực Italia trở thành di sản thế giới.

'Sức khỏe dành cho tất cả mọi người' qua bàn ăn

Chế độ ăn Địa Trung Hải tốt cho sức khỏe theo góc độ khoa học. Trong năm 2017, qua kiểm nghiệm khoa học, Liên Hợp Quốc công nhận Italia có chỉ số sức khỏe tốt nhất thế giới. Đó là nhờ cách tìm mua nguyên liệu, cách nấu ăn để có sức khỏe tốt nhất. Chế độ ăn Địa Trung Hải là cách nấu ăn và lựa chọn dinh dưỡng thông minh dành cho mọi tầng lớp người nghèo cũng như người giàu. Dù bạn giàu hay nghèo, thì bạn đều có thể đạt được dinh dưỡng hợp lý, qua những nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm và cách nấu ăn cung cấp những chỉ số sức khỏe tốt nhất dành cho bạn và các con của bạn.

Vì sao Italia được bầu chọn là quốc gia khỏe mạnh nhất thế giới?

'Hương vị Italia-Chế độ ăn Địa Trung Hải' lần đầu tiên được giới thiệu tới công chúng Việt Nam

Theo đầu bếp Italia Piero Palmigiani, chế độ ăn Địa Trung Hải, đặc trưng của người Italia trở thành di sản bởi sử đơn giản của món ăn nhưng giá trị dinh dưỡng lại cao. Món ăn Địa Trung Hải rất đa dạng, 20 vùng miền khác nhau ở Italia có đến 120 loại mỳ pasta khác nhau. Italia có đến hàng trăm công thức nấu ăn khác nhau với nhiều loại sốt khác nhau. Và có rất nhiều loại thịt hay hải sản khác nhau được dùng trong công thức pasta.

Đầu bếp Italia Piero Palmigiani từng nhiều năm làm bếp trưởng tại các nước thuộc Liên Xô cũ ngày xưa (như Ukraine, Kazakhstan, Armenia), ông từng nấu cho đội tuyển bóng đá Italia tại Giải bóng đá châu Âu ở Hy Lạp năm 2012.

Đầu bếp Piero Palmigiani chia sẻ, ông đã ở Việt Nam 10 năm và đã nếm nhiều món ăn Việt Nam. Ông thấy có sự tương đồng giữa hai nền ẩm thực bởi sử dụng nguyên liệu tươi ngon. Mặc dù sốt dùng khác nhau. Ông cảm thấy vui bởi được thử các các món ăn vùng miền khác nhau của Việt Nam.

Vì sao Italia được bầu chọn là quốc gia khỏe mạnh nhất thế giới?

Chế độ ăn Địa Trung Hải- di sản văn hóa thế giới giúp người Italia đạt chỉ số sức khỏe tốt nhất thế giới

*Sự kiện Văn hóa Ẩm thực 'True Italia Taste- Mediterraean Diet' (Hương vị Âm thực Italia- Chế độ ăn Địa Trung Hải) diễn ra trên 40 quốc gia để giới thiệu về di sản ẩm thực Địa Trung Hải.

* Năm 2019, 'Hành trình Ẩm thực Italia qua các thời kỳ' và tìm hiểu cách người Italia chế biến món ăn để trở thành di sản văn hóa sẽ được giới thiệu đến công chúng Việt Nam từ 16h-21h ngày 5/4/2019 tại Casa Italia ở 18 Lê Phùng Hiểu, Hà Nội.

* Hoa hậu Ngọc Hân sẽ xuất hiện với vai trò Đại sứ cho Hương vị Italia-Ẩm thực Địa Trung Hải tại Việt Nam bởi bản thân cô là người rất quan tâm tới chế độ ăn tốt cho sức khỏe. Bản thân Ngọc Hân là người có kiến thức tốt về chế độ ăn Địa Trung Hải. Trong cuộc sống hàng ngày, cô là người luôn chú tâm tới chế độ dinh dưỡng với tư cách là một hoa hậu để khỏe mạnh và trẻ lâu. Ngọc Hân sẽ tham dự cùng với các đại sứ thương hiệu toàn thế giới vào tháng 6 để khám phá và trải nghiệm Italia.

*Tại sự kiện, bạn có thể trò chuyện với các chuyên gia về phong cách ăn uống của người dân Địa Trung Hải, lý giải tại sao Italia được bầu chọn là quốc gia khỏe mạnh nhất thế giới vào năm 2017 và ẩm thực Italia trở thành di sản thế giới.

*Sự kiện mở cửa cho công chúng. Đăng ký trước bằng cách điền form theo đường link https://goo.gl/forms/lVN1Bt0Jfb8DpA3I3

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!