Vì sao khi xét nghiệm chức năng gan cần nhịn đói?

Xét Nghiệm - 05/04/2024

Xét nghiệm chức năng gan là một trong những xét nghiệm yêu cầu nghiêm ngặt với người bệnh. Để có được kết quả chính xác, bạn cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ. Một trong số đó là chúng ta cần nhịn ăn trước khi kiểm tra chức năng gan.

Xét nghiệm chức năng gan là một trong những xét nghiệm yêu cầu nghiêm ngặt với người bệnh. Để có được kết quả chính xác, bạn cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ. Một trong số đó là chúng ta cần nhịn ăn trước khi kiểm tra chức năng gan.

Xét nghiệm chức năng gan là gì?

Xét nghiệm chức năng gan là xét nghiệm để đánh giá, phản ánh tình trạng hoạt động của gan. Xét nghiệm chức năng gan sẽ góp phần giúp chẩn đoán các bệnh về gan. Tùy từng bệnh người ta sẽ lựa chọn thực hiện những xét nghiệm thích hợp. Người ta có thể xếp một số xét nghiệm chức năng vào một số nhóm như:

  • Nhóm xét nghiệm khảo sát chức năng bài tiết và khử độc.

  • Nhóm xét nghiệm khảo sát chức năng tổng hợp.

  • Nhóm xét nghiệm đánh giá tình trạng hoại tử gan.

  • Các xét nghiệm khác

Vì sao khi xét nghiệm chức năng gan cần nhịn đói?

Vì sao khi xét nghiệm chức năng gan cần nhịn đói?

Thông thường, các bác sĩ thường khuyên rằng nên nhịn ăn ít nhất 6 tiếng trước khi xét nghiệm chức năng gan để kết quả xét nghiệm được chính xác. Nếu trước khi làm xét nghiệm mà bạn ăn sẽ có thể khiến kết quả sai lệch.

Nhịn đói lấy máu tức là lấy máu tĩnh mạch vào buổi sáng sớm chưa ăn sáng, lúc này các thành phần sinh hóa tương đối ổn định. Các chỉ số đo được có thể phản ánh khá chính xác sự thay đổi sinh hóa trong cơ thể. Nếu như lấy máu sau khi ăn, thành phần sinh hóa trong máu sẽ xuất hiện thay đổi tạm thời, các kết quả đo được không thể phản ánh đúng tình trạng cơ thể, từ đó sẽ cản trở việc đưa ra những phán đoán lâm sàng chính xác.

Sau khi thêm một lượng thuốc thử theo quy định vào huyết thanh của người bình thường, do tác dụng ức chế của albumin, nên sẽ không xảy ra hiện tượng lắng xuống hoặc hơi lắng xuống. Người mắc bệnh viêm gan do có hàm lượng albumin trong huyết thanh ít, huyết cầu tố β và γ tăng cao, sau khi cho thuốc thử vào sẽ có hiện tượng lắng xuống rõ rệt. Sau khi ăn, thành phần trong huyết thanh sẽ thay đổi, sau khi cho thuốc thử, cho dù là huyết thanh của người bình thường cũng sẽ xảy ra hiện tượng lắng xuống với những mức độ khác nhau. Đặc biệt là khi ăn những thức ăn giàu protein và chất béo, thì hiện tượng này sẽ càng rõ rệt hơn. Kết quả thu được sẽ dễ khiến bác sĩ chẩn đoán nhầm. Để kết quả kiểm tra được chính xác, yêu cầu bệnh nhân nên nhịn ăn trước khi lấy máu.

Vì sao khi xét nghiệm chức năng gan cần nhịn đói?

Một số điều cần lưu ý trước khi xét nghiệm chức năng gan

Nên xét nghiệm vào buổi sáng

Thời điểm tốt nhất để thực hiện xét nghiệm chức năng gan là vào buổi sáng sớm. Lúc này, kết quả xét nghiệm sẽ có độ chính xác cao nhất. Bởi vậy, bệnh nhân hãy cố gắng đi kiểm tra chức năng gan vào buổi sáng để biết chính xác tình trạng lá gan.

Không sử dụng bất kỳ loại thuốc nào

Trước khi xét nghiệm vài tiếng, tuyệt đối không được dùng tất cả các loại thuốc như: thuốc bổ, thuốc kháng sinh, thuốc điều trị bệnh,... Việc dùng thuốc sẽ làm tăng một số chỉ tiêu trong xét nghiệm chức năng gan.

Hạn chế rượu bia, thuốc lá, cà phê và các chất kích thích

Trước khi xét nghiệm, không nên sử dụng những chất kể trên ít nhất 4 tiếng đồng hồ. Thành phần của những chất này có thể khiến làm biến đổi các chỉ số trong xét nghiệm chức năng gan.

Vậy lựa chon địa chỉ nào để thực hiện xét nghiệm chức năng gan tại Hà Nội

Xét nghiệm tại nhà - Xander -địa chỉ tin cậy

Nếu bạn quá bận rộn hay đơn giản là cảm thấy mệt mỏi với sự chậm chạp và quá mất thời giờ của các thủ tục bệnh viện thì dịch vụ xét nghiệm tại nhà của Xander chính là giải pháp tối ưu dành cho bạn.

So với những trung tâm xét nghiệm có dịch vụ xét nghiệm tại nhà khác trên địa bàn Hà Nội, trung tâm xét nghiệm Xander có những điểm cộng lớn như sau:

Minh bạch tuyệt đối

Cam kết không chỉ định thừa. Chi phí hoàn toàn minh bạch. Tuyệt đối không có phụ phí, ẩn phí; chỉ tính phí dịch vụ xét nghiệm tại nhà.

Chuyên môn hàng đầu

Xander là đối tác độc quyền của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và hợp tác với các bệnh viên trung ương khác, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế. Các bệnh viện đối tác đều có dàn thiết bị xét nghiệm tối tân nhất cả nước, vận hành bởi đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, đào tạo chính quy. Các bác sĩ tham gia khám và chẩn đoán là các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành.

Dịch vụ tiện lợi

Xander cung cấp dịch vụ lấy mẫu và trả kết quả tận nơi, thủ tục đơn giản và nhanh chóng, tiết kiệm cho bạn nhiều tiếng đồng hồ chờ đợi mệt mỏi. Ngoài ra kết quả được trả cả qua email và tra cứu trên website, tối ưu hóa thời gian chờ kết quả.

Chi tiết gói xét nghiệm

Gói xét nghiệm chức năng gan của Xander gồm 13 xét nghiệm nhỏ như: Xét nghiệm ALT (GPT), Xét nghiệm AST (GOT), Xét nghiệm GGT... không chỉ giúp bạn đánh giá được khả năng hoạt động của gan mà còn giúp phát hiện các bệnh về gan như: viêm gan, xơ gan, mãn tổn thương nhu mô gan...

Chi phí gói xét nghiệm

Giá gói xét nghiệm kiểm tra chức năng gan, men gan của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 419,000 ₫ *

Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm

Phí xử lý : 30.000đ

Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu.

Xem thêm:

  • Xét nghiệm chức năng gan
  • Những thực phẩm giúp tăng cường chức năng gan

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!