Vì sao khoảng 2 giờ sau sinh, bé thường không ngủ? Biết được lý do bạn sẽ thấy vô cùng ấm áp

Làm mẹ - 04/26/2024

Trong khoảng 2 giờ sau khi chào đời, em bé thường hay ngọ nguậy mà không ngủ yên giấc. Mẹ có tò mò vì sao không? Lý do thực sự sẽ khiến bạn cảm thấy an lòng và ấm áp.

Thời khắc của những tiếng khóc đầu tiên đón chào thế giới

Trong khoảng thời gian 2 tiếng sau khi chào đời, một trong những chuyện đầu tiên mà trẻ sơ sinhlàm chính là khóc. Ngay khi vừa lọt lòng mẹ, bé sẽ cất tiếng khóc to và bác sĩ sẽ căn cứ vào âm thanh này để phán đoán xem bé có khỏe mạnh hay không.

Tiếng khóc của bé càng vang, rõ và thanh thì sức khỏe của bé càng tốt, hệ hô hấp cũng vô cùng thuận lợi, không xảy ra vấn đề trở ngại hay bất thường. Khi còn nằm trong bụng mẹ, thai nhi vốn không cần dùng đến hô hấp của bản thân mà sẽ kết nối với niêm dịch của mẹ. Sau khi sinh, bé cần thải hết các niêm dịch này ra ngoài để tự hô hấp. Chính vì vậy, em bé khi chào đời không ngủ ngay mà thường khóc to để làm sạch và thông đường hô hấp.

Vì sao khoảng 2 giờ sau sinh, bé thường không ngủ? Biết được lý do bạn sẽ thấy vô cùng ấm áp

Em bé khi chào đời không ngủ ngay mà thường khóc to để làm sạch và thông đường hô hấp (Ảnh minh họa)

Bé cần thải các chất thải bào thai ra ngoài

Sau khi sinh ra, ngoài thải niêm dịch làm thông hô hấp, bé còn phải thải các chất thải của bào thai để làm sạch bên trong cơ thể. Phần chất thải này thường có màu xanh đen, không có mùi khó ngửi, chủ yếu là hỗn hợp của các tổ chức tế bào ở thành ruột, nước ối và dịch tiết từ gan.

Sau khi bé đã có thể thải các chất thải bào thai ra ngoài, mẹ cần cho bé bú ngay. Liên tục sau khoảng 2 – 3 ngày thì phần chất thải này có thể được thải hết, cơ thể bé hoàn toàn được 'làm sạch' và điều này có lợi cho sức khỏe của bé về sau.

Do trong chất thải bào thai có một loại vật chất gọi là Bilirubin, có thể tạo thành gánh nặng cho thận của bé, ảnh hưởng chức năng trao đổi chất của thận, làm tổn thương các cơ quan trong cơ thể bé.

Khoảng thời gian mà em bé có tinh thần rất tốt

Trong khoảng 2 giờ sau khi sinh có thể nói bé có một tinh thần cực kỳ lý tưởng. Đồng thời nếu trong thai kỳ, mẹ bổ sung đầy đủ dinh dưỡng và có tâm trạng vui tươi thì thai nhi cũng phát triển tối ưu, sau khi chào đời bé sẽ khỏe mạnh và hoạt bát. Cũng chính vì thế, trẻ sơ sinhkhi vừa chào đời sẽ không chìm vào giấc ngủ ngay mà tỏ ra khá hưng phấn.

Vì sao khoảng 2 giờ sau sinh, bé thường không ngủ? Biết được lý do bạn sẽ thấy vô cùng ấm áp

Khoảng 2 giờ sau khi sinh có thể nói bé có một tinh thần cực kỳ lý tưởng và tỏ ra khá hưng phấn (Ảnh minh họa).

Sau một lúc lâu bé sẽ thấm mệt và dần dần đi vào giấc ngủ. Lúc này mẹ cần đảm bảo môi trường yên tĩnh, trong lành cho bé. Tuy nhiên, giấc ngủ đầu tiên này cũng không thật sự ổn định, có lúc bé sẽ ngọ nguậy hoặc đột nhiên 'rung' lên. Nguyên do là vì môi trường sống vừa thay đổi nên bé chưa thích ứng hoàn toàn.

Bé thích gần gũi mẹ để tìm được cảm giác an toàn

Trong thai kỳ, bé luôn được bao bọc bởi nước ối ấm áp trong bụng mẹ nên ngủ rất an tâm. Nhưng sau khi vừa chào đời, tiếp xúc với một thế giới xa lạ, cơ thể bé tự nhiên sẽ có cảm giác sợ hãi bản năng. Vì vậy, bé sẽ khó ngủ được ngay hoặc ngủ không ngon và luôn tìm về hướng của mẹ.

Lúc này, mẹ nên túc trực bên cạnh bé, có thể nhẹ nhàng dùng tay vỗ về bé, cho bé cảm giác an toàn để giảm sự lo lắng, sợ hãi. Mọi thứ thuộc về mẹ từ giọng nói, hơi thở và hơi ấm cơ thể khi tác động đến bé đều giống như một liều thuốc an thần tuyệt vời giúp bé thư giãn và dần học cách thích nghi với môi trường mới.

Nguồn: Sohu

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!