Vị thành niên cũng bị ung thư tinh hoàn

Sức khỏe sinh sản - 05/04/2024

Để có thể phát hiện sớm và điều trị kịp thời bệnh ung thư tinh hoàn, nam giới nên có ý thức tự khám xem vị trí của tinh hoàn có bình thường không.

Ung thư tinh hoàn là sự phát triển khối u ác tính xuất phát từ một trong hai tinh hoàn.

Bệnh thường xuất hiện trong độ tuổi 30-35 tuổi. Trong một số ít trường hợp sẽ xảy ra ở tuổi thanh thiếu niên và những người trên 50 tuổi. Tuy nhiên, đã có nhận định cho thấy, từ 16 - 30 là độ tuổi có nhiều bệnh nhân ung thư tinh hoàn nhất.

Đa số ca ung thư tinh hoàn không rõ nguyên nhân. Những người bị tinh hoàn ẩn hoặc có vấn đề với giới tính có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người bình thường 100 lần.

Không ít người từng lo lắng liệu nhiễm khuẩn hay bị quai bị có thể dẫn đến ung thư tinh hoàn không? Thực ra quai bị cũng không phải là nguyên nhân gây ra ung thư dù người bệnh có thể bị virut quai bị chạy tới tinh hoàn gây viêm.

Nhiễm khuẩn không thể dẫn đến ung thư bởi bản chất của ung thư là sự phát triển đột biến của các tế bào không đúng chức năng khiến chúng có vai trò và tác dụng ngược lại với cơ thể. Nhiễm khuẩn nếu nặng có thể viêm hoại tử, buộc phải cắt bỏ. Ngoài ra, nhiều người bị viêm do lao còn gọi là lao mào tinh hoàn cũng phải cắt bỏ tinh hoàn.

Để có thể phát hiện sớm và điều trị kịp thời bệnh ung thư tinh hoàn, nam giới nên có ý thức tự khám xem vị trí của tinh hoàn có bình thường không, có xuất hiện khối gì đặc biệt không, tinh hoàn có bỗng nhiên lớn bất thường hay bỗng dưng bị sưng, có nốt cứng không? Nếu có những dấu hiệu này, hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ.

Ung thư tinh hoàn không lây nhiễm và hoàn toàn có thể chữa lành. Đối với ung thư tinh hoàn đã di căn thì tỷ lệ thành công là trên 73%. Tùy vào giai đoạn và mức độ di căn của ung thư mà tỷ lệ chữa lành bệnh có thể lên đến 99%. Tuy nhiên, việc chữa trị còn tùy vào loại tế bào ung thư và giai đoạn của khối u.

Khi đã có chẩn đoán mắc ung thư tinh hoàn, bệnh nhân bắt buộc phải phẫu thuật, cắt bỏ khối u, lúc đó lấy được 80-90% khối lượng tế bào ung thư ra khỏi cơ thể. Sau đó, bệnh nhân sẽ phải hóa trị hoặc xạ trị, tùy theo tình trạng bệnh.

Mặc dù ung thư tinh hoàn ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng sinh sản nhưng không có nghĩa là bệnh nhân sẽ vô sinh 100%. Tỷ lệ bệnh nhân bị bướu cả hai bên tinh hoàn là rất thấp, thông thường chỉ bị bướu ở một bên.

Tất nhiên, khi hóa trị sẽ ảnh hưởng đến cả bên tinh hoàn không bệnh. Nếu bệnh nhân muốn có con, các bác sĩ sẽ có những biện pháp giúp giữ lại tinh dịch.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!