Viêm gan B ăn uống như thế nào để nhanh hết bệnh?

Tôi Đi Chữa Bệnh - 04/25/2024

Viêm gan B và những nguy hiểm khi bị viêm gan B là gì? Bị bệnh viêm gan B ăn uống như thế nào để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, ngăn chặn sự phát triển của bệnh cũng như những biến chứng có thể xảy ra. Cùng Lily & WeCare giải đáp chi tiết qua bài viết sau đây.

Viêm gan B và những nguy hiểm khi bị viêm gan B là gì? Bị bệnh viêm gan B ăn uống như thế nào để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, ngăn chặn sự phát triển của bệnh cũng như những biến chứng có thể xảy ra. Cùng Lily & WeCare giải đáp chi tiết qua bài viết sau đây.

Viêm gan B và những nguy hiểm của bệnh?

Viêm gan B là một bệnh truyền nhiễm do virus siêu vi B tấn công và hủy hoại tế bào gan, gây ra viêm gan cấp tính và mãn tính. Bệnh lây lan qua đường máu, quan hệ tình dục, từ mẹ truyền sang con. Viêm gan có thời gian ủ bệnh khá lâu từ 1- 6 tháng, thường không có biểu hiện gì nên bệnh rất dễ lây nhiểm cho người khác.

Theo nhiều nguyên cứu cho thấy tốc độ lây lan bệnh viêm gan rất nhanh. Có khoảng 10 – 20% dân số thế giới mắc các bệnh về gan, trong đó viên gan B chiếm đa số. Nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ chuyển sang xơ gan, ung thư gan.

Khi viêm gan B chuyển sang xơ gan gây suy giảm nghiêm trọng chức năng gan. Ở giai đoạn đầu, xơ gan có khả năng phục hồi, ngược lại nếu ở giai đoạn muộn thì bệnh không thể chữa khỏi. Hơn 80% người mắc bệnh ung thư gan có tiền sử mắc viêm gan B. Ung thư gan là bệnh trầm trọng, không thể chữa khỏi, có thể sống khoảng 6 tháng kể từ khi phát hiện. Do đó,viêm gan B ăn uống như thế nào để ngăn chặn sự phát triển cũng như hạn chế tối đa những biến chứng có thể xảy ra được rất nhiều người quan quân.

Viêm gan B ăn uống như thế nào để nhanh hết bệnh?

Chế độ ăn uống cho người bệnh viêm gan B

Ngoài việc dùng thuốc điều trị viêm gan B, người bệnh cần có chế độ ăn uống và sinh hoạt điều độ để làm chậm thời gian tiến triển của vi rút gây bệnh. Câu hỏi đặt ra là người bị viêm gan B ăn uống như thế nào là điều độ? Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì người viêm gan B có chế độ ăn uống như sau:

  • Ăn uống đầy đủ, cân đối các chất dinh dưỡng để duy trì sức khỏe, giúp gan phục hồi tốt hơn.

  • Có chế độ ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi giúp tăng cường vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

  • Bổ sung nhiều đạm, protein như ăn nhiều các loại đậu, hạt, thịt nạc, cá... để giúp người bị viêm gan B khỏe mạnh hơn.

  • Bổ sung lượng carbohydrates đầy đủ cho cơ thể người bị viêm gan B từ các loại ngũ cốc, lúa mì, gạo, hạt bắp,... để cung cấp lượng đường cần thiết cho cơ thể.

  • Nên chia nhỏ bữa ăn để giảm áp lực tiết mật trong thời gian dài cho gan.

Viêm gan B ăn uống như thế nào để nhanh hết bệnh?

  • Ăn uống đúng giờ, không nhịn đói vì khi đó gan sẽ phải lấy các glucogen dự trữ để tiêu hao cho hoạt động của cơ thể, khiến gan trở nên mệt mỏi hơn.

  • Tạo thói quen ăn uống tại nhà, tự nấu ăn, không dùng đồ ăn nhanh, đồ ăn bày bán sẵn. Mục đích hạn chế việc sử dụng các chất phụ gia độc hại, các chất bảo quản thực phẩm.

  • Nên ăn những món luộc. Hạn chế dùng các thức ăn nướng, chiên xào nhiều dầu mỡ, nội tạng động vật,...Vì điều này sẽ làm cho gan càng trở nên mệt mỏi, suy yếu hơn.

  • Tránh xa rượu, bia và không hút thuốc lá vì những chất có trong khó thuốc, bai rượu là nguyên nhân chính dẫn đến xơ gang, ung thư gan.

  • Uống nhiều nước (1,5 – 2 lít) hằng ngày để giúp thanh lọc cơ thể và hỗ trợ giải độc gan.

  • Tập thể dục hằng ngày có tác dụng giúp người bệnh giữ và duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Bạn có thể đi bộ, bơi lội, yoga hoặc thái cực quyền. Tuy nhiên, không nên tập luyện quá sức vì có thể làm cho hệ miễn dịch yếu đi.

Viêm gan B ăn uống như thế nàođể nhanh chóng đẩy lùi được bệnh không quá khó khăn. Người bệnh cần kết hợp một chế độ ăn uống khoa học cùng với việc thường xuyên tập thể dục đều đặn để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể để kháng lại vi rút gây bệnh hiệu quả.

Chú ý: Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo, người đọc cần cân nhắc trước khi áp dụng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!