Viêm hạch ở nách có phải ung thư vú?

Xét Nghiệm - 05/06/2024

Viêm hạch ở nách có thể là do cách điều kiện y tế thông thường như nhiễm trùng, sốt, vv... nhưng cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh ung thư như ung thư vú, ung thư hạch bạch huyết. Do đó, khi gặp triệu chứng này bạn không nên coi thường.

Viêm hạch ở nách có thể là do cách điều kiện y tế thông thường như nhiễm trùng, sốt, vv... nhưng cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh ung thư như ung thư vú, ung thư hạch bạch huyết. Do đó, khi gặp triệu chứng này bạn không nên coi thường.

Cấu tạo của nách

Các hạch bạch huyết là những tuyến nhỏ, tròn hoặc hình bầu dục được tìm thấy trên tất cả các bộ phận cơ thể, nó là một phần không thể thiếu của hệ thống miễn dịch giúp cơ thể chống nhiễm trùng. Các hạch bạch huyết hoạt động như bộ lọc tiêu diệt vi khuẩn, virus và các chất có hại khác xâm nhập vào cơ thể. Thông thường các hạch bạch huyết là không sờ thấy nhưng có thể mở rộng do một số rối loạn hoặc bệnh tật gây ra. Các hạch bạch huyết trong nách, vùng bẹn (háng), và cổ có xu hướng mở rộng thường xuyên hơn so với các khu vực khác.

Viêm hạch ở nách có phải ung thư vú?

Hạch ở nách.

Nguyên nhân gây nổi hạch ở nách?

Viêm hạch ở nách có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, bao gồm cả điều kiện lành tính và ác tính.

Viêm hạch ở nách do nguyên nhân lành tính

- Một chấn thương đến nách, cánh tay hoặc bàn tay.

- Nhiễm trùng: Brucellois (còn được gọi là sốt Undulant, sốt Malta và / hoặc sốt Địa Trung Hải): đây là một bệnh vi khuẩn do tiếp xúc với chó, bò, dê, lợn hay động vật có vú khác. Brucellois có thể gây ra do dùng các sản phẩm từ sữa chưa được tiệt trùng.

- Bệnh mèo cào: mèo bị nhiễm vi khuẩn Bartonella có thể truyền cho người nếu người bệnh bị mèo cào hoặc cắn. Bệnh có thể dẫn đến mệt mỏi, sốt, nhức đầu và mất cảm giác ngon miệng. Hầu hết các trường hợp đều tự khỏi mà không cần điều trị.

- Cấy ghép silicone vú: Hệ bạch huyết có thể phản ứng với những chất liệu đưa từ ngoài vào, dẫn tới nổi hạch ở nách (rò rỉ silicone cũng có khả năng nhỏ gây ra điều này).

Viêm hạch ở nách do các nguyên nhân lành tính ảnh hưởng đến hệ thống

Viêm hạch ở nách có phải ung thư vú?

Viêm hạch ở nách do virut. (Hình minh họa)

- Nhiễm virus: bạch cầu đơn nhân, thủy đậu, sởi, HIV / AIDS, vv...

- Do vi khuẩn lao

- Nấm.

- Tác dụng phụ tạm thời do tiêm chủng

- Nổi hạch ở nách do nguyên nhân ung thư, hoặc ung thư di căn

- Một khối u trong hoặc gần các hạch bạch huyết ở nách.

- Bệnh bạch cầu.

- U lympho Hodgkin.

- U lympho không Hodgkin.

- Ung thư da hắc tố (melanoma).

Nổi hạch ở nách do ung thư vú

Nổi hạch ở nách có thể do ung thư vú giai đoạn tiến triển gây nên, khi tế bào ung thư đã lây lan sang các hạch bạch huyết ở nách. Việc phát hiện bệnh ung thư ở các hạch bạch huyết là một trong những yếu tố giúp bác sĩ đánh giá giai đoạn bệnh.

Để xác định có phải ung thư hay không, người bệnh thường phải làm sinh thiết (lấy một số mẫu tế bào và quan sát dưới kính hiển vi).

Để tìm ra nguyên nhân chính xác gây nổi hạch ở nách, người bệnh nên tới bệnh viện để kiểm tra và từ đó có phương pháp điều trị sớm, kịp thời.

Viêm hạch( sưng hạch) có nhiều nguyên nhân, vừa có thể là lành tính hoặc ác tính. Bởi vậy khi có dấu hiệu bệnh viêm hạch ở nách cần khám và điều trị sớm để hạn chế những ảnh hưởng xấu đến cơ thể. (Theo Việt Nam Net)

Làm sao để phát hiện mình có bị ung thư vú hay không?

Có một vài cách để quan sát ung thư vú bằng mắt thường, tuy nhiên để có kết quả chính xác nhất, bạn nên thực hiện các xét nghiệm sàng lọc ung thư để phát hiện ra ung thư vú chính xác và sớm nhất.

Xét nghiệm ung thư vú tại nhà Xander

Xét nghiệm tại nhà Xander là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nộivà hợp tác với các bệnh viên trung ương khác, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế cùng hệ thống các phòng lab hiện đại hàng đầu càng nước, cam kết mang đến cho bạn kết quả xét nghiệm chính xác nhất. Đến với Xander, khách hàng không phải đăng ký, chờ đợi mệt mỏi và mất nhiều thời gian tại các trung tâm y tế để được xét nghiệm.

Lợi ích khi sử dụng xét nghiệm tại nhà Xander

  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Xét nghiệm sàng lọc ung thư vú

Hiện nay, xét nghiệm sàng lọc ung thư vú là một trong những xét nghiệm được cung cấp trong gói sàng lọc ung thư ở phụ nữ với xét nghiệm CA 15-3 giúp phát hiện dấu ấn ung thư vú.

Viêm hạch ở nách có phải ung thư vú?

Gói xét nghiệm sàng lọc ung thư nữ giới.

Chi phí gói xét nghiệm

  • Giá gói xét nghiệm sàng lọc ung thư nữ giới của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 1,577,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

Đia chỉ: 300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Bạn có nguy cơ mắc ung thư vú hay không?
  • Những thông tin từ A đến Z về bệnh ung thư vú ở phụ nữ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!