Viêm họng và những biến chứng nguy hiểm

Kiến Thức Y Học - 03/28/2024

Biến chứng của viêm họng xuất hiện sau tình trạng bị viêm họng mãn tính kéo dài có thể gây ra một vài căn bệnh mà bạn không ngờ đến. Để tránh mắc phải những biến chứng đáng tiếc đó, bạn đọc nên cẩn trọng hơn với căn bệnh vốn thường bị “xem nhẹ” này.

Biến chứng của viêm họng xuất hiện sau tình trạng bị viêm họng mãn tính kéo dài có thể gây ra một vài căn bệnh mà bạn không ngờ đến. Để tránh mắc phải những biến chứng đáng tiếc đó, bạn đọc nên cẩn trọng hơn với căn bệnh vốn thường bị “xem nhẹ” này.

Viêm họng là gì?

Viêm họng là căn bệnh phổ biến ở nước ta, đặc biệt hay diễn ra với trẻ em vì sức đề kháng của trẻ còn yếu. Được coi là bệnh thông thường, nên mọi người thường chủ quan không điều trị kịp thời. Bệnh viêm họng thường tiến triển qua 2 giai đoạn:

– Viêm họng cấp tính có các triệu chứng như: người mệt mỏi, đau họng, nuốt vướng, giọng khàn, sốt nhẹ, một số người còn có cảm giác buồn nôn,...

– Viêm họng mãn tính có triệu chứng cũng là cảm giác khó chịu thường trực ở cổ họng, vướng víu như có gì chặn ngang cổ họng, luôn phải đằng hắng,...gây ảnh hưởng đối với chất lượng cuộc sống và trong giao tiếp.

Viêm họng và những biến chứng nguy hiểm

Ảnh minh họa

Nguyên nhân dẫn đến những biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm họng

- Viêm họng chủ yếu là do virus gây ra, còn lại một số ít là do vi khuẩn. Tuy nhiên, những phần nhỏ này lại vô cùng nguy hiểm khi gây ra những biến chứng của bệnh viêm họng. Các vi khuẩn chủ yếu là các loại liên cầu, tụ cầu, phế cầu, H.influenzae,... Nguy hiểm nhất là liên cầu khuẩn tán huyết Beta nhóm A Streptococcus gây biến chứng ở tim, khớp và thận.

- Viêm họng cấp nếu không được điều trị kịp thời dẫn đến bệnh viêm họng mãn tính kéo dài.

- Xác định sai nguyên nhân: Nhiều người khi gặp phải các triệu chứng như ho, đau rát cổ họng,...tự chẩn đoán mình bị viêm họng và tự mua thuốc kháng sinh về điều trị. Tuy nhiên, những dấu hiệu này có thể bị nhầm lẫn với các bệnh đường hô hấp khác nên kháng sinh dường như vô tác dụng. Bệnh cũng vì thế mà tiến triển nặng thêm và khó chữa.

Biến chứng từ viêm họng, bạn nên biết

Viêm họng không chỉ đơn giản chỉ gây ra những khó chịu trong sinh hoạt hằng ngày và trong giao tiếp mà nó còn gây ra những biến chứng nguy hiểm không thể xem thường được. Có 3 loại biến chứng mà bệnh viêm họng có thể gây ra bạn nên biết :

- Biến chứng tại chỗ: gây áp-xe hoặc viêm tấy quanh họng, viêm tấy quanh amidan, ở trẻ nhỏ có thể gây áp-xe thành họng.

- Biến chứng gần: mắc các bệnh viêm nhiễm khác như: viêm mũi, viêm xoang, viêm tai giữa.

Viêm họng và những biến chứng nguy hiểm

Biến chứng của viêm họng gây ra nhiều loại bệnh khác

Ngoài ra, viêm họng còn lan xuống thanh quản gây viêm thanh quản hoặc viêm khí quản, phế quản hoặc viêm phổi, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người bệnh.

- Biến chứng xa: gây ra viêm cầu thận cấp, thấp khớp, thấp tim,... Đây là 3 biến chứng xa điển hình và nguy hiểm nhất của bệnh viêm họng mà ít ai có thể ngờ tới.

Giải pháp ngăn ngừa và điều trị viêm họng hiệu quả

Do tính chất nghiêm trọng của các biến chứng mà bệnh viêm họng có thể gây ra, người bệnh cần tiến hành thăm khám ngay tại các cơ sở y tế uy tín khi có những dấu hiệu nhiễm khuẩn đầu tiên và tiến hành điều trị kịp thời. Thông thường liệu trình điều trị sẽ tập trung ở ba phương diện kháng sinh, kháng viêm kết hợp với làm giảm các triệu chứng viêm cấp tính. Sau khi được điều trị kháng sinh, các dấu hiệu nhiễm trùng sẽ thuyên giảm trong vòng 24 giờ và bệnh sẽ thuyên giảm trong khoảng một tuần.

Cùng với sự chỉ dẫn của bác sĩ, người bệnh cần thực hiện một số biện pháp sau tránh tình trạng bệnh gây ra các biến chứng trên:

  • Thực hiện theo chỉ định của bác sĩ: uống đúng thuốc, đúng liều.
  • Ăn các thức ăn mềm, dễ nuốt, bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết để nâng cao sức đề kháng chơ cơ thể.

Viêm họng và những biến chứng nguy hiểm

  • Giữ ấm cơ thể, đặc biệt lúc ra ngoài và vào ban đêm.
  • Tránh các loại thức ăn đồ uống lạnh, thức ăn cay nóng, các chất kích thích,...
  • Súc miệng bằng nước muối ấm loãng hằng ngày để sát khuẩn vòm họng.
  • Tránh khói bụi và môi trường ô nhiễm, bảo vệ đường hô hấp cẩn thận,...

Cần lưu ý rằng, một khi biến chứng viêm họng xảy ra, việc điều trị sẽ tốn nhiều thời gian lẫn tiền bạc và đôi khi để lại những di chứng không mong muốn về sau. Do đó, điều trị viêm họng kịp thời và đúng cách, kết hợp với các biện pháp giữ gìn vệ sinh sạch sẽ là cách bảo vệ sức khỏe đơn giản nhưng vô cùng hữu hiệu.

Xem thêm:

  • Thủy đậu biến chứng nguy hiểm như thế nào?
  • Cục máu đông và những biến chứng nguy hiểm với bất kì ai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!