Viêm nhiễm tử cung nên ăn gì?

Nữ - 04/27/2024

Viêm nhiễm tử cung là bệnh phụ khoa phổ biến, ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến sức khỏe và khả năng làm mẹ của chị em phụ nữ nếu không được điều trị kịp thời. Để đạt hiệu quả cao trong điều trị, ngoài việc phải tuân thủ đúng các chỉ định của bác sĩ, vấn đề ăn uống cũng rất quan trọng, do đó chị em cần đặc biệt chú ý. Vậy viêm nhiễm tử cung nên ăn gì? Câu hỏi đó sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây.

Viêm nhiễm tử cung là bệnh phụ khoa phổ biến, ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến sức khỏe và khả năng làm mẹ của chị em phụ nữ nếu không được điều trị kịp thời. Để đạt hiệu quả cao trong điều trị, ngoài việc phải tuân thủ đúng các chỉ định của bác sĩ, vấn đề ăn uống cũng rất quan trọng, do đó chị em cần đặc biệt chú ý. Vậy viêm nhiễm tử cung nên ăn gì? Câu hỏi đó sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây.

Viêm nhiễm tử cung nên ăn gì?

1. Bệnh viêm nhiễm tử cung là gì?

Bệnh viêm nhiễm tử cung là bệnh được biết đến với khả năng xảy ra ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản rất cao, phổ biến là từ 20 – 50 tuổi. Bệnh viêm nhiễm tử cung chỉ tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở ngoài cổ tử cung do các tác nhân bệnh gây nên. Bệnh viêm nhiễm tử cung hoàn toàn có thể chữa trị được nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên nếu bệnh không được chữa trị kịp thời thì sẽ xảy ra nhiều biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe và phiền toái đối với cuộc sống. Cổ tử cung được xem là cánh cửa để đón tinh trùng vào buồng tử cung để thụ thai và ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn. Chính vì vậy mà cổ tử cung rất dễ bị mắc các bệnh viêm nhiễm.

Viêm nhiễm tử cung nên ăn gì?

2. Viêm nhiễm tử cung do đâu?

Viêm nhiễm tử cung do rất nhiều các tác nhân gây nên bệnh, chủ yếu là do sự xâm nhập và gây bệnh của các vi khuẩn, vi rút gây bệnh. Những nữ giới nếu sinh hoạt tình dục không an toàn, thô bạo, quan hệ tình dục không điều độ dễ làm tổn thương cơ quan sinh dục, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh. Quan hệ tình dục không an toàn cũng là con đường ngắn nhất để lây lan và lây nhiễm các bệnh xã hội, các bệnh tình dục, đặc biệt là lậu, giang mai, nấm, tạp khuẩn...

Không chú ý vệ sinh sạch sẽ cơ quan sinh dục đặc biệt là những giai đoạn nhạy cảm như trong thời kỳ kinh nguyệt, trước và sau khi quan hệ, tạo môi trường cho vi khuẩn theo con đường này gây bệnh ngược dòng lên cổ tử cung gây viêm nhiễm. Vệ sinh không đúng cách cũng sẽ khiến cho môi trường âm đạo bị thay đổi, tiêu diệt các vi khuẩn có lợi tạo điều kiện để vi khuẩn có hại xâm nhập. Đây là lí do rất nhiều chị em thắc mắc mặc dù vệ sinh sạch sẽ nhưng vẫn bị viêm nhiễm.

Những chị em có tiền sử nạo phá thai, sinh con sớm...là những đối tượng có khả năng mắc viêm nhiễm tử cung cao hơn nhiều lần so với những người bình thường.

3. Những dấu hiệu nhận biết viêm nhiễm tử cung

Cũng giống như các bệnh phụ khoa khác, khi bị viêm nhiễm tử cung sẽ xuất hiện nhiều dấu hiệu bệnh đặc trưng, giúp chị em có thể nhận biết mình đang mắc bệnh:

- Khí hư âm đạo tiết ra nhiều, có màu vàng, đôi khi kèm theo mủ và có mùi hôi khó chịu.

- Khi đi tiểu người bệnh có cảm giác đau rát, sẽ bị đi tiểu nhiều, tiểu rát.

- Khi quan hệ tình dục không có cảm giác thỏa mãn mà có cảm giác đau tức vùng bụng dưới rất khó chịu.

- Ở trường hợp nặng có hiện tượng xuất huyết bất thường ngoài chu khi kinh nguyệt, thậm chi là xuất hiện trong khi giao hợp.

Viêm nhiễm tử cung nên ăn gì?

4. Bị viêm nhiễm tử cung nên ăn gì ?

Sữa ít chất béo

Những chị em bị viêm nhiễm tử cung nên bổ sung các loại sữa ít chất béo. Đây là nguồn dinh dưỡng quan trọng, có công dụng chống viêm nhiễm, hỗ trợ tốt trong quá trình điều trị viêm tử cung. Theo nghiên cứu tại trường Y Harvard, sữa ít chất béo ngoài việc cung cấp canxi, vitamin D còn có thêm đặc tính kháng viêm.

Cá hồi, cá mòi, cá thu, cá ngừ là những loại cá có chứa nhiều axit béo omega – 3, giúp giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm. Nếu không thích ăn cá, người bệnh bị viêm nhiễm tử cung có thể bổ sung dầu cá cho cơ thể.

Tỏi

Các chuyên gia khẳng định trong tỏi có nhiều thành phần giúp chống viêm nhiễm, chống nấm vùng kín. Người bị viêm nhiễm tử cung nên cho thêm tỏi vào các bữa ăn hàng ngày để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh.

Rau và trái cây

Ăn nhiều rau tươi và trái cây tươi rất tốt cho sức khỏe của chị em. Tuy nhiên, khi lựa chọn những loại hoa quả tươi, chị em cũng cần chú ý, vì có nhiều loại trái cây có chứa đường tự nhiên trong đó, mà đường không tốt trong việc điều trị viêm nhiễm tử cung.

Dầu oliu

Dầu oliu là thực phẩm có công dụng hỗ trợ điều trị viêm nhiễm hiệu quả. Theo các nhà khoa học, hợp chất oleocanthal có trong dầu oliu có tác dụng như một loại thuốc kháng viêm, giảm đau cho cơ thể. Chính vậy nếu chị em bị viêm nhiễm tử cung thì nên bổ sung nhiều thực phẩm này.

Sữa chua

Bị viêm nhiễm tử cung nên ăn gì? Sữa chua giúp hỗ trợ điều trị bệnhviêm nhiễm tử cung hiệu quả, tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy các vi khuẩn có lợi phát triển.

Viêm nhiễm tử cung nên ăn gì?

5. Viêm nhiễm tử cung không nên ăn gì?

Bên cạnh những thực phẩm cần bổ sung để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả, chị em cũng cần tránh một số thực phẩm dưới đây:

Thực phẩm có tính cay nóng

Ớt, hành, mù tạt, hạt tiêu...cùng những món chiên xào nhiều dầu mỡ gây nóng khiến bệnh càng trầm trọng hơn, do đó người bệnh bị viêm nhiễm tử cung nên hạn chế ăn những thực phẩm này. Những thực phẩm có nhiệt lượng cao sẽ làm tăng nhiệt cơ thể khi ăn vào, khiến bệnh nặng hơn, tăng tính nóng, ẩm, gây ngứa rát cho bộ phận sinh dục.

Đồ ngọt

Thực phẩm ngọt như bánh ngọt, kẹo, nước ngọt... cũng là thực phẩm mà những chị em bị viêm nhiễm tử cung nên tránh. Người bệnh viêm nhiễm tử cung không nên tiêu thụ nhiều những thực phẩm này bởi sẽ làm giảm độ ẩm, ảnh hưởng xấu đến hiệu quả điều trị bệnh viêm nhiễm tử cung, khiến bệnh lâu khỏi.

Không uống rượu bia

Chị em bị viêm nhiễm tử cung không nên uống rượu bia, hay sử dụng các chất kích thích vì chúng là những thực phẩm có nhiệt lượng cao, đồng thời những chất kích thích có trong bia rượu còn làm cho máu và oxy liên kết bị yếu đi, khiến cho bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Chế độ ăn uống chỉ phần nào hỗ trợ, hạn chế tình trạng bệnh phát triển nặng hơn chứ không có tác dụng chữa bệnh. Do đó, khi phát hiện mình có những biểu hiện bất thường ở vùng kín, chị em cần phải được thăm khám và điều trị dứt điểm, tránh mọi rủi ro, biến chứng do bệnh gây ra.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!