Viêm ruột ở trẻ em có nguy hiểm không?

Kiến Thức Y Học - 05/03/2024

Theo các chuyên gia y tế, viêm ruột là một trong những bệnh nguy hiểm ở trẻ nhỏ. Nếu không kịp thời phát hiện, phòng chống và chăm sóc, trẻ có nguy cơ bị tử vong là rất cao.

Theo các chuyên gia y tế, viêm ruộtlà một trong những bệnh nguy hiểm ở trẻ nhỏ. Nếu không kịp thời phát hiện, phòng chống và chăm sóc, trẻ có nguy cơ bị tử vong là rất cao.

Viêm ruột ở trẻ em có nguy hiểm không?

Bệnh viêm ruột là bệnh gì?

Bệnh viêm ruột ở trẻ em là căn bệnh mà nhiều phần của ruột bị viêm, có thể trở nên loét hoặc đau nhức. Bệnh do các loại virus vô hại, vi khuẩn hoặc thức ăn trong ruột gây viêm dẫn đến ruột bị tổn thương.

Viêm ruột thường xảy ra vào mùa lạnh là nhiều. Trẻ dưới 5 tuổi là đối tượng mắc bệnh cao nhất do hệ tiêu hóa còn yếu.

Đây là bệnh có triệu chứng rất dễ lầm lẫn với các loại bệnh khác, nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời thì có thể gây ra những hậu quả khôn lường vô cùng cho sự phát triển của trẻ.

Viêm ruột ở trẻ em có nguy hiểm không?

Dấu hiệu trẻ bị viêm ruột

Bệnh có dấu hiệu khá gần với các bệnh như tiêu chảy hoặc rối loạn tiêu hóa, tuy nhiên triệu chứng thường biểu hiện nặng nề hơn nhiều, bao gồm:

Trẻ nhỏ bị đau bụng dữ dội, có dấu hiệu kèm theo sốt nhẹ hay nặng, buồn nôn, nôn.

Trẻ nhỏ có thể tiêu chảy, đi lỏng nhiều lần trong ngày dẫn tới việc cơ thể bị mất nước, người xanh xao, hốc hác kèm theo sốt.

Trẻ đại tiện phân lỏng, có thể có chất nhầy hoặc bạch cầu.

Bệnh viêm ruột gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng ở trẻ

Một trong những bệnh thường thấy gây ra tỷ lệ tử vong cao nơi trẻ nhỏ phải kể tới viêm ruột.

Viêm ruột ở trẻ có thể gây ra một số bệnh như bệnh gan, sỏi mật, sỏi thận, có thể gây ra thiếu máu khi cơ thể trẻ bị mất máu do loét đường ruột.

Các bộ phận của cơ thể trẻ như khớp, da hoặc mắt cũng có nguy cơ mắc bệnh Crohn gây đường rò: ống dẫn từ các mô sẽ phát triển giữa các phần của ruột hoặc giữa ruột và da, hậu môn hay âm đạo, sẽ gây nguy hiểm nếu bị nhiễm trùng. Bệnh này có thể để lại vết sẹo trong ruột non, gây hạn chế khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng ở ruột non của bé, làm chậm sự phát triển và tăng trưởng của trẻ. Khoảng 30% trẻ em gặp phải tình trạng này. ( Nguồn số liệu: hellobacsi)

Viêm loét ruột ở trẻ còn làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết. Trường hợp bệnh nặng hơn có thể gây ra tình trạng phình đại tràng nhiễm độc, đại tràng sẽ tê liệt và không thể hoạt động bình thường. Khi đó, phải cho bé sử dụng thuốc để điều trị hoặc làm phẫu thuật cắt bỏ.

Có nhiều trường hợp trẻ bị bệnhviêm đường ruộtvới các triệu chứng ói mửa, tiêu chảy rồi sau đó bị nghẽn ruột, làm trẻ ói và bụng bị căng phồng do hơi trong ruột không lưu thông được. Nếu nghẽn ở đoạn đầu ruột non thì ít có hơi trong bụng, nhưng càng lùi dần về khúc ruột cuối hoặc nghẽn ruột già, thì hơi trong bụng phình lên càng nhiều gây khó khăn, khó chịu cho bé.

Viêm ruột ở trẻ em có nguy hiểm không?

Khi nào cần đưa trẻ tới bệnh viện?

Nếu trường hợp nhẹ, phụ huynh có thể cho trẻ uống thuốc và oresol để bù nước, ăn thực phẩm dễ tiêu, chứa nhiều nước, giúp trẻ nhanh chóng hồi phục và đẩy lùi bệnh viêm ruột. Tuy nhiên, nếu thấy triệu chứng sốt của trẻ không thuyên giảm, thậm chí nôn ói hay đi tiêu lỏng nhiều lần trong ngày, mệt lả, lừ đừ, tay chân lạnh thì cần phải nhanh chóng đưa tới bệnh viện, nếu không sẽ nguy kịch tới tính mạng.

Phòng ngừa bệnh viêm ruột ở trẻ em

  • Thức ăn cho trẻ phải được chế biến kỹ lưỡng, nước uống được nấu sôi, lưu ý tránh để thức ăn bị nhiễm khuẩn trở lại sau khi đã nấu chín.

  • Nếu nhà có vật nuôi bị bệnh, tuyệt đối không cho trẻ lại gần sẽ dễ nhiễm khuẩn gây bệnh, ảnh hưởng tới sức khỏe trẻ.

  • Nên vệ sinh sạch sẽ bàn tay cho trẻ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh bằng xà phòng cẩn thận.

Bệnh viêm ruột ở trẻ nhỏ nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn tới nguy cơ tử vong rất cao. Do đó nếu thấy các dấu hiệu trên của bệnh, hãy đưa trẻ tới bác sĩ chuyên khoa để chẩn đoán chính xác và xử lý kịp thời.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!